Hé lộ nguyên nhân tử vong hàng đầu của người Mỹ 18-45 tuổi

Theo một báo cáo do tổ chức Gia đình chống Fentanyl công bố tuần này, sử dụng quá liều Fentanyl (thuốc giảm đau nhóm opioid) đã trở thành nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho người Mỹ từ 18 đến 45 tuổi.

Hé lộ nguyên nhân tử vong hàng đầu của người Mỹ 18-45 tuổi

Một người cầm trên tay thuốc Fentanyl tổng hợp ở San Francisco, Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo đài RT, báo cáo cho thấy trường hợp tử vong liên quan Fentanyl đã cao hơn tử vong do COVID-19 và tự tử.

Từ năm 2020 đến năm 2021, 78.795 người trong độ tuổi 18-45 tử vong vì Fetanyl, với số ca tử vong năm 2021 tăng gần 4.500 người so với năm trước.

Fentanyl hiện giết chết nhiều người từ 18 đến 45 tuổi hơn so với tự tử, COVID-19 và tai nạn ô tô, với số người chết tăng đặc biệt mạnh kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19. Fentanyl có liên quan đến 64% tổng số ca tử vong do thuốc ở Mỹ.

Tổ chức trên cho biết: “Số ca tử vong do Fentanyl đã tăng 49,4% chỉ trong 12 tháng, vượt 64.000 ca tử vong tính đến tháng 4/2021”. Tổ chức này kêu gọi các nhà lập pháp coi loại thuốc này là vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 4 công ty dược phẩm của Trung Quốc trong tuần này sau khi cáo buộc họ buôn bán Fentanyl vào nước này. Trung Quốc chỉ trích quyết định này là sai lầm và kêu gọi Chính phủ Mỹ “tìm hiểu nguyên nhân lạm dụng Fentanyl tại chính nước mình”.

Một số nhà phân tích cho rằng có mối liên hệ giữa số ca tử vong gia tăng do dùng thuốc quá liều với đại dịch COVID-19. COVID-19 đã khiến những người nghiện thuốc dễ bị tổn thương do không được gia đình và cơ quan y tế hỗ trợ.

Tuy nhiên, tử vong do dùng thuốc quá liều, đặc biệt là tử vong vì quá liều thuốc giảm đau nhóm opioid, đã tăng trước cả đại dịch COVID-19 và tình trạng kê đơn quá liều thuốc giảm đau opioid cũng được cho là nguyên nhân góp phần gây ra vấn đề này ở Mỹ.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast