Indonesia kêu gọi người dân hấp, luộc thức ăn vì giá dầu tăng cao

Đảng cầm quyền của Tổng thống Indonesia Joko Widodo đang kêu gọi người dân nước này chuyển sang luộc, hấp và nướng thực phẩm thay vì chiên do giá dầu ăn tăng cao.

Indonesia kêu gọi người dân hấp, luộc thức ăn vì giá dầu tăng cao

Khách hàng tìm mua dầu ăn tại một siêu thị ở Jakarta ngày 27/3. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại hội chợ giới thiệu các món ăn không cần chiên dầu ngày 28/3, bà Wiryanti Sukamdani, quan chức của Đảng đấu tranh Dân chủ Indonesia (PDIP) nhấn mạnh: Thực phẩm ngày nay cần phải thể hiện sự sáng tạo của người nấu, sử dụng nguyên liệu địa phương và không dùng dầu ăn.

PDIP là đảng lớn nhất trong Quốc hội Indonesia.

Tờ Bloomberg đưa tin Indonesia đã công bố khoản trợ cấp 7,28 nghìn tỷ rupiah cũng như tăng thuế xuất khẩu mặt hàng dầu cọ để bảo vệ nguồn cung trong nước và ổn định giá dầu ăn. Chi phí thực phẩm đang trở thành một vấn đề chính trị quan trọng khi đất nước có dân số Hồi giáo lớn nhất thế giới bắt đầu bước vào tháng lễ Ramadan.

Tình trạng thiếu hụt dầu ăn là điều trớ trêu đối với Indonesia vì quốc gia này là nhà sản xuất dầu cọ thô (CPO) lớn nhất thế giới. Tại Indonesia, hầu hết người dân trong nước đều sản xuất và tiêu thụ dầu ăn chiết xuất từ dầu cọ.

Cuộc xung đột ở Ukraine đã ảnh hưởng đến nguồn cung của các loại dầu thực vật khác, khiến giá dầu cọ tăng mạnh. Dầu ăn đã trở thành mặt hàng khan hiếm ở Indonesia. Một số nhà bán lẻ phải quy định mỗi khách hàng chỉ được mua tối đa 2 lít dầu ăn.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast