Italy phá đường dây buôn lậu vũ khí cực lớn đến Iran và Libya

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, cảnh sát Italy vừa bắt giữ 4 đối tượng thuộc một đường dây chuyên buôn lậu vũ khí và các nguyên, vật liệu lưỡng dụng sang những nước đang bị cấm vận vũ khí như Iran và Libya.

italy pha duong day buon lau vu khi cuc lon den iran va libya

Ảnh minh họa. (Nguồn: Al Arabiya)

Các nhà điều tra cho biết, 4 đối tượng nói trên, gồm 3 người Italy và một công dân Libya, bị nghi ngờ bán vũ khí, trong đó có cả “các máy bay lên thẳng được sản xuất bởi Liên Xô trước đây, súng trường, đạn dược, tên lửa chống tăng và tên lửa đất đối không,” cho những khách hàng ở Libya và Iran.

Một tuyên bố của cảnh sát còn cho hay, các đối tượng thuộc đường dây này cũng buôn lậu công nghệ và sản phẩm dân dụng vốn được dùng trong quân sự (hay còn gọi là các nguyên, vật liệu lưỡng dụng) sang những nước bị cấm vận vũ khí. Các đối tượng này “có quan hệ vững chắc với những nhân vật chính trị và quân sự chủ chốt ở nhiều nước châu Á và Trung Đông, ví dụ như ở Iran và Libya.”

Theo điều tra, các đối tượng buôn lậu vũ khí đã sử dụng những công ty bình phong ở Tunisia và Ukraine để vận chuyển hàng hóa thuộc diện bị cấm vận sang Iran và Libya trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến 2015. Có hai đối tượng người Italy trong số này đã cải sang đạo Hồi và cũng bị buộc tội là đã tham gia “các cuộc đàm phán cụ thể” về việc bán các nguyên, vật liệu lưỡng dụng sang Iran để sản xuất đạn dược.

Theo Đại tá cảnh sát tài chính Italy Gianluca Campana, cho đến nay vẫn chưa phát hiện dấu hiệu nào cho thấy những đối tượng bị bắt giữ đã bị tiêm nhiễm hệ tư tưởng cực đoan, hoặc có các mối liên hệ với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast