Khám phá siêu tàu bệnh viện USNS Comfort mới tới giải cứu New York

10 giờ sáng ngày 30/3 (giờ Mỹ), siêu tàu bệnh viện USNS Comfort của Hải quân Mỹ đã cập cảng New York với sứ mệnh giảm tải sức ép cho các bệnh viện của thành phố hiện đang dồn ứ bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Khám phá siêu tàu bệnh viện USNS Comfort mới tới giải cứu New York

Tàu USNS Comfort trong một lần cập cảng tại căn cứ Norfork, bang Virginia, Mỹ. Ảnh: US Navy Photo

Comfort với khoảng 1.000 giường bệnh và 12 buồng chức năng chủ yếu đảm nhận việc điều trị cho các bệnh nhân không phải là số mắc COVID-19, nhằm giải phóng các giường bệnh hiện đã quá tải ở New York. Tàu USNS Comfort thường được sử dụng cho các chiến dịch hỗ trợ quân sự và xử lý khủng hoảng nhân đạo ở nước ngoài, cùng với cứu nạn các thảm họa động đất, bão.

Mới đây, USNS Comfort đã được điều tới Mỹ Latinh, giúp đỡ các nước có hệ thống y tế yếu kém. Lần gần nhất tàu được điều tới cứu hộ New York là sau sự kiện khủng bố 11/9/2001. Dưới đây là những thông tin về USNS Comfort.

Là tàu hoán đổi từ tàu chở dầu: Được hoán cải từ siêu tàu chở dầu SS Rose City lớp San Clemente. Tàu do Tập USNS Comfort đoàn Đóng tàu và Thép quốc gia ở San Diego đóng vào năm 1976 và được Hải quân Mỹ mua lại vào năm 1987 cùng với một siêu tàu chở dầu khác với mục đích chuyển đổi cả hai thành tàu bệnh viện lớp Mercy. Chiếc song sinh với USNS Comfort chính là USNS Mercy – con tàu đang trên hành trình đến cứu hộ tại bờ Tây của nước Mỹ.

Do là tàu chở dầu, nên việc di chuyển bệnh nhân có thể sẽ gặp khó khăn. Các kĩ sư đã không dỡ bỏ vách ngăn dùng để phân tách buồng dầu, cũng như không lắp đặt thêm các cửa buồng trong quá trình hoán cải để cải thiện việc di chuyển theo chiều ngang. Đa phần việc di chuyển bệnh nhân từ một điểm này tới điểm khác sẽ được thực hiện bằng cách cẩu lên boong và đưa xuống dưới.

Được sơn màu trắng, với một vài hình chữ thập nổi bật, tàu USNS Comfort được thiết kế với kiểu dáng đặc tả mục đích sử dụng và bảo vệ thủy thủ đoàn trước các đợt tấn công thù địch. Công ước Geneva bảo vệ các tàu bệnh viện nếu tàu không vận chuyện vũ khí, đạn dược. Bất kỳ nước nào bắn vào tàu đều sẽ bị quy là hành vi tội phạm chiến tranh quốc tế.

Khám phá siêu tàu bệnh viện USNS Comfort mới tới giải cứu New York

USNS Comfort cập cảng New York hôm 30/3/2020. Ảnh: Reuters

Comfort là tàu siêu lớn: USNS Comfort có chiều cao khoảng 30m, tương đương với tòa nhà 10 tầng; lượng giãn nước 70.473 tấn và ở nhiều cảng tàu buộc phải đậu ở ngoài khơi ít nhất 1,6km. Tàu có chiều dài 272m, tương đương 3 lần chiều dài sân bóng đá tiêu chuẩn và có thể di chuyển với tốc độ khoảng 33km/giờ.

Để đón được bệnh nhân, Comfort có một bãi đáp trực thăng lớn, đủ sức tiếp nhận trực thăng quân sự cỡ lớn. Tàu cũng có thể nhận bệnh nhân từ san mạn dọc hai boong tàu. Khi vận hành hết công suất, tàu và thủy thủ đoàn có thể hoạt động liên tục trong 5 ngày. Comfort có thể tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân, với quy mô 1.000 giường bệnh, trong đó có 500 giường được thiết kế cho nhu cầu tối thiểu, 400 giường cho các ca trung tính, 20 giường phẫu thuật và 80 giường điều trị tích cực.

Nhưng không chỉ có thế, theo trang mạng MilitaryFactory.com, USNS Comfort là một cơ sở y tế hoàn chỉnh, gồm có phòng khám răng, 4 máy chụp x-quang và một máy siêu âm CT. Trên tàu có hai buồng thở ô-xy, một phòng xét nghiệp và tủ cấp đông cất trữ 5.000 đơn vị máu. Khi là bệnh viện di động, Comfort có thể chở 2.000 theo người trên khoang, gồm cả thủy thủ đoàn, bệnh nhân, có đủ nguồn nước ngọt cung cấp cho toàn bộ tàu nhờ một xưởng lọc nước có công suất 300.000 gallon (1.365.000 lít nước)/ngày.

USNS Comfort từng nhiều lần được điều tới các khu vực thảm họa hay chiến tranh. Tàu đã tới Haiti hai lần, một là vào năm 1994 để giúp sơ tán người di cư muốn thoát khỏi tình cảnh bất ổn, và lần tiếp theo là cứu trợ, sơ tán người dân trong trận động đất tàn phá thủ đô Port-au-Prince năm 2010. Tàu cũng xuất hiện ở vùng Vịnh nhiều lần. Đầu tiên là đợt đồn trú gần Kuwait và Saudi Arabia năm 1990, đón tiếp 8,700 lượt bệnh nhân, đón 2.100 lượt trực thăng, thực hiện 337 ca phẫu thuật tại 12 phòng phẫu thuật.

Sau sự kiện 11/9, Comfort được phái đến nhiều vùng biển trên nước Mỹ để đối phó với nhiều thảm họa. Năm 2005, tàu tới New Orleans và Mississippi cứu trợ, chưa trị cho 2.000 nạn nhân bão Katrina trong thời gian 7 tuần đóng tại vịnh Mexico.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast