Lễ tang lãnh tụ Fidel Castro sẽ được bắt đầu với 21 phát đại bác

Cuba đã chuẩn bị mọi công việc cần thiết cho lễ tang quốc gia của lãnh tụ cách mạng Fidel Castro, từ trần ngày 25/11 ở tuổi 90.

le tang lanh tu fidel castro se duoc bat dau voi 21 phat dai bac

Hàng trăm thanh niên Cuba đã tuần hành tưởng niệm tại Trường đại học La Habana, bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn sự ra đi của Lãnh tụ Cách mạng kiệt xuất Fidel Castro. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Theo thông cáo của chính phủ, tang lễ được tiến hành từ 9 giờ 00 đến 22 giờ 00 ngày 28/11(giờ địa phương) tại Đài tưởng niệm Jose Marti thuộc Quảng trường cách mạng ở thủ đô La Habana và sẽ được bắt đầu với 21 phát đại bác.

Đài tưởng nhiệm Jose Marti sẽ là nơi tạm thời đặt di hài của Fidel Castro. Đây là nơi uy nghiêm nhất tại La Habana và là một trong những biểu tượng lịch sử của Cuba. Trong nhiều thập kỷ, nơi đây chứng kiến nhiều cuộc biểu tình lớn ủng hộ cách mạng và lãnh tụ Castro đã có nhiều bài phát biểu quan trọng nhất tại đây.

Theo kế hoạch, ngày 29/11, một lễ viếng tập thể vào lúc 19 giờ 00 sẽ được tổ chức tại quảng trường để người dân Cuba từ biệt vị lãnh tụ đáng kính của mình. Sau đó, tro cốt của lãnh tụ Fidel Castro sẽ được chuyển đến Santiago de Cuba - cái nôi của Cách mạng Cuba, cách thủ đô La Habana khoảng 1.000km.

Chuyến đi này sẽ tái hiện hình ảnh của lãnh tụ Filel Castro từ một người chỉ huy du kích trẻ tuổi trở thành người dẫn dắt cuộc Cách mạng Cuba đi đến thắng lợi năm 1959.

Sau 9 ngày cử hành tang lễ quốc gia, tro cốt của nhà lãnh đạo cách mạng sẽ được đặt tại nghĩa trang Santa Ifigenia vào ngày 4/12 sau một lễ viếng tập thể khác tại Quảng trường Antonio Maceo tại Santiago de Cuba.

Các hoạt động văn hóa và thể thao sẽ tạm ngừng diễn ra trong suốt thời gian tang lễ, trong khi các tòa nhà công sở treo cờ rủ. Các báo đều phải sử dụng mực đen để tưởng nhớ vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.

Trong khi đó, tại một số nước châu Mỹ, hoạt động tưởng nhớ vị lãnh tụ Cuba cũng được tiến hành.

Tại Chile, đài truyền hình quốc gia đã ngừng hoạt động phát sóng để đưa tin về mất mát to lớn của người dân Cuba nói riêng và của thế giới nói chung.

Trên các báo lớn đều giành những khổ đặc biệt để tưởng nhớ Fidel Castro với lời ca ngợi ông là một trong những nhân vật quan trọng nhất của thế kỷ XX.

Trong lời chia buồn gửi đến nhân dân Cuba, Tổng thống Chile Michelle Bachelet đã gọi ông là một nhà lãnh đạo luôn cống hiến vì những giá trị cao đẹp và công bằng xã hội của Cuba và Mỹ Latinh.

Tại Bolivia, Tổng thống Evo Morales đã ví lãnh tụ cách mạng Filed Castro như nhà lãnh đạo Tupac Katari người đã chiến đấu chống lại chế độ thực dân Tây Ban Nha vào thế kỷ XVIII của quốc gia này.

Cùng ngày, truyền thông Triều Tiên đưa tin Bình Nhưỡng đã bắt đầu tổ chức quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ Lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro.

Theo báo Rodong Sinmun, quyết định trên được Ban chấp hành trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, Đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao (Quốc hội) và Nội các Triều Tiên đưa ra hôm 27/11, theo đó Bình Nhưỡng sẽ "treo cờ rủ tại trụ sở của các tổ chức lớn cũng như ở một số địa điểm cụ thể."

Trong khi đó, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã gửi lời chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của ông Fidel Castro, gọi ông là "người bạn thân, người đồng chí" của nhân dân Triều Tiên trong việc củng cố các mối quan hệ hữu nghị song phương./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast