Liên hợp quốc thành lập nhóm điều tra tội ác chiến tranh ở Syria

Theo Reuters, Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 21/12 đã bỏ phiếu thành lập một nhóm đặc biệt để “tập hợp, củng cố và phân tích bằng chứng” cũng như để chuẩn bị cho các vụ tố tụng liên quan đến những tội ác chiến tranh và lạm dụng nhân quyền trong cuộc xung đột ở Syria.

lien hop quoc thanh lap nhom dieu tra toi ac chien tranh o syria

Người dân Syria sơ tán khỏi các khu vực do quân nổi dậy kiểm soát để đến các khu vực đã được quân Chính phủ giải phóng ở Aleppo ngày 13/12. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết do Liechtenstein soạn thảo để thành lập một nhóm độc lập với 105 phiếu ủng hộ, 15 phiếu chống và 52 phiếu trắng.

Nhóm này sẽ phối hợp với Ủy ban Điều tra Syria của Liên hợp quốc.

Cùng ngày, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết gia hạn thêm 1 năm hoạt động vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo qua biên giới và các giới tuyến xung đột tại Syria.

Mục đích của nghị quyết này là giúp các nhân viên của Liên hợp quốc không cần sự chấp thuận của chính quyền Damascus vẫn có thể đến được với hàng nghìn người đang mắc kẹt tại các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của quân nổi dậy.

Nghị quyết được toàn thể 15 thành viên Hội đồng Bảo an nhất trí thông qua bày tỏ sự phẫn nộ trước "cuộc khủng hoảng nhân đạo vẫn ngày càng diễn biến tồi tệ tại Syria," nơi có hơn 13,5 triệu người cần trợ giúp khẩn cấp.

Nghị quyết cũng tố cáo cả nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các tổ chức liên quan đến mạng lưới khủng bố al-Qaeda đều cố tình cản trở các hoạt động vận chuyển hàng cứu trợ qua các giới tuyến xung đột./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast