Mexico sử dụng máy quét tia X khổng lồ phát hiện người nhập cư trái phép

(Baohatinh.vn) - Các quan chức Mexico đã bắt giữ hơn 228 người ngoại quốc không giấy tờ tùy thân trốn trong những chiếc xe tải sau các chiến dịch truy quét nhằm vào người di cư bất hợp pháp diễn ra trong hai ngày qua.

Mexico sử dụng máy quét tia X khổng lồ phát hiện người nhập cư trái phép

Cảnh sát Mexico dùng tia X để phát hiện người nhập cư trái phép trốn trong xe tải hôm 7/7. (Ảnh: Reuters)

Vụ bắt giữ đầu tiên diễn ra hôm 7/7. Hàng chục người di cư trốn bên trong khoang bí mật của chiếc xe tải bị cảnh sát phát hiện thông qua sự hỗ trợ của máy quét tia X khổng lồ.

Vụ bắt giữ thứ hai vừa diễn ra hôm qua (8/7). 228 người di cư chen chúc nhau trên một chiếc xe tải vận chuyển nước ngọt đã bị buộc phải tạm dừng cuộc hành trình đến Mỹ khi đi qua trạm kiểm tra ở bang Chiapas, miền Nam Mexico, theo thông báo của Bộ An ninh Mexico.

Chiếc xe tải và 225.000 peso Mexico (tương đương 12.000 USD) tiền mặt được tìm thấy bên trong chiếc xe đã bị thu giữ. Tài xế xe tải cũng tạm thời bị bắt giữ để điều tra, Bộ này cho biết thêm.

Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard cho biết đang có hơn chục cuộc điều tra nhắm vào các đối tượng vận chuyển người di cư trái phép. “Mục tiêu chiến lược của chúng tôi là chấm dứt sự miễn trừ đối với các tay buôn người”, ông Ebrard tuyên bố tại cuộc họp báo ngày 8/7.

Các vụ bắt giữ trên diễn ra vài tuần sau khi ông Francisco Garduno được bổ nhiệm làm người đứng đầu Viện Di cư Quốc gia Mexico (INM). Dưới thời ông Garduno - người trước đó giữ chức giám đốc hệ thống nhà tù Mexico, INM đã thực hiện nhiều vụ bắt giữ người di cư được vận chuyển lậu trong các xe thương mại, trong đó có vụ phát hiện 800 người di cư trong 4 xe tải ở bang Veracruz, miền Đông Mexico được INM thực hiện không lâu sau khi ông Garduno nhậm chức.

Chính quyền Mexico đang tăng cường nỗ lực hạn chế dòng người di cư, chủ yếu là những người trốn chạy khỏi bạo lực và đói nghèo tại các quốc gia Trung Mỹ đang gặp khó khăn là Guatemala, Honduras và El Salvador, hướng về biên giới với Mỹ trước áp lực của Tổng thống Donald Trump vì đã tuyên bố sẽ đánh thuế hàng hóa Mexico nếu nước này không làm nhiều hơn để chặn người nhập cư bất hợp pháp.

Thỏa thuận của Mỹ và Mexico được ký vào ngày 7/6, trong đó Mexico cam kết trong vòng 45 ngày sẽ có những tiến bộ rõ rệt về việc giảm số người cố gắng vượt biên bất hợp pháp vào đất Mỹ.

Mexico sử dụng máy quét tia X khổng lồ phát hiện người nhập cư trái phép
(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast