Mỹ lại “dậy sóng” vụ cảnh sát bắn chết người da màu ngủ gật trên ôtô

Dư luận Mỹ tiếp tục xôn xao vụ việc cảnh sát thành phố Atlanta, Georgia bắn chết một người đàn ông da màu khi người này ngủ gật trên ô tô trong lúc xếp hàng ở một cửa hàng đồ ăn nhanh.

Mỹ lại “dậy sóng” vụ cảnh sát bắn chết người da màu ngủ gật trên ôtô

Người biểu tình xuống đường phản đối vụ việc công dân da màu Rayshard Brooks bị cảnh sát bắn chết (Ảnh: EPA)

Người biểu tình đã đổ xuống đường phố Atlanta hôm 13/6 để bày tỏ sự bất bình với vụ việc công dân da màu 27 tuổi Rayshard Brooks bị cảnh sát bắn chết vào tối 12/6.

Vụ việc xảy ra sau một cuộc gọi báo cảnh sát lúc 22h30 về một người đàn ông ngủ gật trên xe khi phương tiện này xếp hàng trước một cửa hàng đồ ăn nhanh để mua mang về. Các khách hàng đã buộc phải lái xe vòng qua xe của Brooks.

Cảnh sát tới hiện trường và đã làm bài thử nghiệm về độ tỉnh táo với Brooks nhưng anh này không vượt qua. Phía cảnh sát nói rằng Brooks đã chống cự khi bị bắt và xảy ra ẩu đả dẫn tới cái chết của Brooks. Cục điều tra Georgia tuyên bố đã vào cuộc xem xét lại vụ việc.

Trưởng sở cảnh sát Atlanta Erika Shields đã từ chức sau vụ việc, theo Thị trưởng Keisha Lance Bottoms. Thị trưởng cũng kêu gọi đình chỉ sĩ quan cảnh sát đã bắn chết Brooks.

“Tôi không tin rằng đây là cách sử dụng vũ lực chết người một cách chính đáng và tôi kêu gọi đình chỉ ngay lập tức sĩ quan nổ súng”, Thị trưởng Bottoms phát biểu trong cuộc họp báo hôm 13/6.

Mỹ lại “dậy sóng” vụ cảnh sát bắn chết người da màu ngủ gật trên ôtô

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh cuộc biểu tình “Mạng sống của người da màu có ý nghĩa” vẫn đang diễn ra trên khắp nước Mỹ (Ảnh: EPA)

Cái chết của Brooks xảy ra vài tuần sau vụ công dân da màu George Floyd thiệt mạng sau khi bị một cảnh sát da trắng ghì đầu gối lên cổ gần 9 phút. Kể từ đó, phong trào biểu tình đòi công bằng sắc tộc đã lan khắp nước Mỹ.

Các nhà điều tra ở Georgia cho biết đoạn video do nhân chứng ghi lại sẽ hỗ trợ họ trong việc xem xét lại vụ việc.

Trong đoạn video, Brooks vật lộn trên mặt đất vơi 2 cảnh sát bên ngoài phương tiện của anh.

Brooks sau đó đã cướp súng lazer của một cảnh sát. Vài giây sau đó, Brooks thoát khỏi sự kiểm soát của cảnh sát và bắt đầu chạy. Một cảnh sát sử dụng súng lazer với Brooks trước khi họ rời khỏi khung hình.

Tiếng súng bắn vang lên với một người hô lớn: “Tôi bắt được anh ta rồi”. Đoạn video sau đó cho thấy Brooks nằm gục trên mặt đất.

Công tố viên hạt Fulton Paul Howard Jnr cho biết văn phòng của ông đã “mở một cuộc điều tra độc lập, quyết liệt” về vụ việc trong khi chờ đợi kết quả từ Cục điều tra Georgia.

Danh tính của 2 cảnh sát liên quan tới vụ việc hiện vẫn chưa được tiết lộ.

Mỹ lại “dậy sóng” vụ cảnh sát bắn chết người da màu ngủ gật trên ôtô

Người biểu tình xuống đường Atlanta sau vụ Brooks bị bắn chết (Ảnh: Reuters)

Mỹ lại “dậy sóng” vụ cảnh sát bắn chết người da màu ngủ gật trên ôtô

Các biểu ngữ ghi: “Công lý cho Rayshard Brooks” (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast