Mỹ phân bổ khoản ngân sách 1,1 tỷ USD cho phòng chống virus Zika

Giới chức y tế Mỹ ngày 18/10 đã vạch kế hoạch chi tiêu khoản ngân sách 1,1 tỷ USD mà Quốc hội nước này vừa phê chuẩn cho cuộc chiến chống dịch virus Zika.

my phan bo khoan ngan sach 1 1 ty usd cho phong chong virus zika

Dịch bệnh do virus Zika đang diễn biến phức tạp trên thế giới. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hồi tháng 2/2016, Tổng thống Barack Obama đã yêu cầu khoản ngân sách khẩn cấp trị giá 1,9 tỷ USD nhằm đối phó với virus Zika. Tuy nhiên, tháng 9 vừa qua, Quốc hội Mỹ chỉ đồng ý phê chuẩn khoản ngân sách 1,1 tỷ USD, trong đó có số tiền 44,25 triệu USD phải trả vì đã vay trước đó từ một quỹ đối phó với các tình huống khẩn cấp.

Theo kế hoạch chi tiêu mới, giới chức y tế Mỹ sẽ dành cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ 394 triệu USD, Viện Y tế Quốc gia 152 triệu USD, Quỹ khẩn cấp dịch vụ y tế và xã hội công cộng 387 triệu USD. Ngoài ra, kế hoạch chi tiêu cũng dành 40 triệu USD cho việc nâng cấp và mở rộng các trung tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu ở Puerto Rico và vùng lãnh thổ khác của Mỹ; 20 triệu USD cho các dự án y tế có tầm quan trọng quốc gia và khu vực trong lĩnh vực này.

Cho đến nay, virus Zika đã lây lan tới 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo số liệu thống kê mới nhất, trên toàn thế giới đã có hơn 29.000 trường hợp bị nhiễm Zika, trong đó 26.000 trường hợp là ở Puerto Rico, trong đó hơn 2.600 trường hợp là phụ nữ đang mang thai. Tại Mỹ, số ca nhiễm Zika cũng đang tăng lên.

Cho đến ngày 18/10, bang Florida đã xác nhận có 1.040 người bị nhiễm Zika. Hầu hết số trường hợp bị nhiễm này là đi du lịch nước ngoài trở về./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast