Nga hủy kết quả bầu cử tại 9 khu vực do gian lận

Uỷ ban bầu cử trung ương Nga vừa công bố hủy bỏ kết quả bầu cử Hạ viện tại 9 khu vực bỏ phiếu vì đã xảy ra những vi phạm luật bầu cử.

nga huy ket qua bau cu tai 9 khu vuc do gian lan

Hình ảnh cắt ra từ một video tố cáo sai phạm bầu cử ở Nga - Ảnh: Newsweek

Tạp chí Newsweek dẫn thông báo từ hãng thông tấn Itar-Tass của Nga cho biết các kết quả bầu cử tại 9 khu vực bỏ phiếu đã bị hủy bỏ vì xảy ra các sai phạm như nhét thêm phiếu vào hòm khiến số phiếu trong đó nhiều hơn số phiếu phát ra.

Trước đó các video ghi lại từ camera giám sát tố cáo sai phạm nhét thêm phiếu vào các hòm phiếu xảy ra ở một số khu vực từ Rostov cho tới Dagestan đã lan tràn trên mạng xã hội.

Bà Ella Pamfilova, chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (SIK), ngày 22-9 cho biết do những sai phạm xảy ra quá rõ ràng nên 9 khu vực bỏ phiếu sẽ bị hủy bỏ kết quả bầu cử hạ viện vừa qua.

Cụ thể bà cho biết các kết quả cho thấy "không thể đảm bảo về tính hợp pháp của kết quả bầu cử" là ở các khu vực bầu cử 1669 ở Dagestan, 574 Mordovia, District 123 ở Cộng hòa Adygea thuộc Nga". Tại các khu vực đó số phiếu trong thùng đã vượt quá số phiếu phát ra cho cử tri.

Bà Ella Pamfilova nói: "Chúng tôi hiện vẫn đang xem xét các khiếu nại và có thể là số khu vực có kết quả bầu cử bị hủy sẽ còn tăng thêm".

Các kết quả bầu cử ở một số khu vực tại Belgorod, Rostov và Petersburg cũng đã bị hủy, trong đó có cả một khu vực ở Rostov là nơi xuất hiện đoạn băng ghi lại hình ảnh các nhân viên tổ bầu cử đã nhét thêm phiếu vào hòm. Đoạn video này đã thu hút hơn 1 triệu lượt xem trên mạng.

Video tố cáo sai phạm bầu cử tại một điểm bỏ phiếu tại Rostov, Nga thu hút hơn 1 triệu lượt xem - Nguồn: Youtube

Trong diễn biến liên quan tổ chức quan sát độc lập Golos công bố đã có 3.600 sai phạm xảy ra trong đợt tổ chức bầu cử hạ viện vừa qua tại Nga.

Tuy nhiên, theo TTXVN, Ủy ban Bầu cử trung ương Nga (SIK) ngày 23-9 đã phê chuẩn kết quả cuộc bỏ phiếu bầu Hạ viện diễn ra ngày 18-9. Theo hãng tin Nga TASS, 15 ủy viên SIK đã ký vào biên bản và bảng kết quả bầu cử. Sau đó, SIK đã nhất trí thông qua nghị quyết về kết quả bầu cử theo đó cuộc bầu cử được công nhận là hợp lệ.

Chủ tịch SIK Ella Pamphilova khẳng định mặc dù có một số vi phạm, cuộc bầu cử đã diễn hợp lệ và SIK đã tổ chức một cuộc bầu cử công khai và có tính cạnh tranh.

Tỉ lệ cử tri đi bầu là 47,88%, thấp nhiều so với tỉ lệ 60,21% trong cuộc bầu cử Đuma quốc gia năm 2011.

Theo kết quả chính thức, đảng Nước Nga thống nhất giành được 343 ghế trong tổng số 450 ghế Hạ viện, đảng Cộng sản Liên bang Nga được 42 ghế, đảng Dân chủ tự do Nga được 39 ghế, đảng Nước Nga công bằng được 23 ghế.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast