Nga kiểm soát thêm cơ sở quân sự ở Crimea

Lực lượng Nga ngày 10/3 đã củng cố thêm quyền kiểm soát ở bán đảo Crimea (Crưm) của Ukraine khi nắm giữ thêm một bệnh viện quân sự và một căn cứ tên lửa, trong bối cảnh chính quyền Crimea đang chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý về tương lai của khu vực này.

Hãng tin Interfax Ukraine cho biết các tay súng ủng hộ Nga và binh sĩ Nga đã kiểm soát bệnh viện ở thủ phủ hành chính Simferopol của Crimea.



Trong khi đó, tại thành phố cảng Sevastopol, phát ngôn viên quân đội Ukraine ở Crimea Vladislav Seleznyov cho biết binh sĩ Nga đã tước vũ khí của các quân nhân tại một căn cứ tên lửa của quân đội Ukraine. Theo phát ngôn viên này, khoảng 200 binh sĩ trên 14 xe tải đã đi vào căn cứ tên lửa và cảnh báo tấn công nếu các binh sĩ Ukraine không hạ vũ khí.

Mỹ ủng hộ trao quyền tự trị lớn hơn cho Crimea

Đại sứ Mỹ tại Kiev Geoffrey Pyatt ngày 10/3 cho biết Washington sẽ ủng hộ việc trao quyền tự trị lớn hơn cho Crimea miễn là điều này không xảy ra "dưới họng súng".

Phát biểu với các phóng viên tại Kiev, ông Pyatt nói: "Mỹ cho rằng Crimea đang và sẽ tiếp tục là một phần của Ukraine", đồng thời nhấn mạnh rằng Washington sẽ không công nhận một cuộc trưng cầu dân ý theo kế hoạch của các nhà lập pháp thân Nga tại bán đảo này vào ngày 16/3 tới. Tuy nhiên, ông Pyatt thừa nhận rằng Nga có "những quyền lợi hợp pháp" trên bán đảo Krym, nơi đặt căn cứ của Hạm đội Biển Đen. Ông bày tỏ: "Tôi phấn khởi trước phát biểu của Thủ tướng (Arseniy) Yatsenyuk... cho thấy Chính phủ Ukraine để ngỏ khả năng tăng quyền tự trị cho người dân Crimea. Tuy nhiên, đây là điều mà người Ukraine phải quyết định trong khuôn khổ hiến pháp của họ và nó không thể xảy ra dưới họng súng".

Trong cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 16/3 tới, người dân Crimea sẽ được hỏi liệu họ muốn khu vực này sáp nhập vào Nga, hay muốn được trao quyền tự trị lớn hơn nhưng vẫn thuộc Ukraine.

Cũng trong cuộc họp báo nói trên, Đại sứ Pyatt cho biết giới chức nước này, bao gồm cả các đặc vụ Cục Điều tra Liên bang (FBI) đang có mặt tại Kiev để giúp Ukraine điều tra nạn tham nhũng dưới thời Tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych. "Chúng tôi đã có mặt tại Ukraine, gồm có cả các chuyên gia từ FBI, Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính (Mỹ)". Theo ông Pyatt, nhiều chính phủ khác trên thế giới cũng hỗ trợ Ukraine điều tra "nhằm lật tẩy các tội ác tài chính được thực hiện dưới thời chính quyền cũ và xem xét có thể làm gì để thu hồi một phần số tài sản đó".

Tuần trước, Liên minh châu Âu đã đóng băng tài sản của ông Yanukovych, cựu Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov cùng 16 cựu bộ trưởng, doanh nhân và lãnh đạo ngành an ninh với cáo buộc gian lận.

Nguồn: Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast