Nga tố Mỹ nuôi tham vọng kích hoạt chiến tranh không gian

Kế hoạch phát triển và cài đặt vũ khí trong không gian sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc tế.

Nga vừa lên tiếng cáo buộc Mỹ ôm tham vọng phát triển và cài đặt vũ khí trong không gian, đồng thời cảnh báo điều này có thể đẩy thế giới vào một cuộc chiến tranh không gian mới.

nga to my nuoi tham vong kich hoat chien tranh khong gian

Cuộc chiến không gian. Ngồn: Nationalinterest.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Moscow ngày 15/1 vừa qua, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã lên tiếng chỉ trích việc Mỹ bác bỏ những nỗ lực chung của Nga và Trung Quốc nhằm phản đối một thỏa thuận rộng rãi hơn về quân sự hóa không gian. Ông Lavrov cho rằng, Mỹ đang nuôi tham vọng đưa vũ khí lên không gian vũ trụ, đồng thời nhắc lại dự thảo hiệp ước mà cá nhân ông đã đệ trình lên Liên Hợp Quốc vào năm 2008, trong đó tìm kiếm sự nhất trí về các biện pháp hạn chế sử dụng vũ khí trong không gian.

Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh: “Thật tiếc là dự thảo hiệp ước này đến nay vẫn chưa được thảo luận do sự phản đối của Mỹ. Tất cả các quốc gia đều hiểu rõ tính cấp thiết của vấn đề, tuy nhiên Mỹ vẫn tiếp tục nuôi dưỡng kế hoạch quân sự hóa không gian, mà theo đó sẽ triển khai các loại vũ khí trong không gian. Kế hoạch của Mỹ sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc tế.” Tuy nhiên, ông Lavrov không nêu rõ những loại vũ khí không gian mà Nga lo sợ Mỹ sẽ chế tạo. Bộ Quốc phòng Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận về tuyên bố của Ngoại trưởng Nga.

Trước đó, Mỹ đã nhanh chóng bác bỏ dự thảo hiệp ước Ngoại trưởng Lavrov đưa ra vào năm 2018, với luận cứ cho rằng dự thảo này không định nghĩa chính xác loại vũ khí nào được coi là vũ khí trong không gian. Tại thời điểm đó, người phát ngôn của Nhà Trắng cho biết “bất cứ vật thể nào bay trong không gian đều có thể trở thành vũ khí nếu chúng bị cố ý sắp đặt cho va chạm với một vật thể khác. Điều này khiến Mỹ không thể công nhận dự thảo Hiệp ước.”

Hiện nay, Nga, Mỹ cùng nhiều quốc gia khác đang đầu tư mạnh cho chương trình nghiên cứu không gian, trong đó có việc sử dụng các vệ tinh điều hướng. Tuy nhiên, việc sử dụng không gian vào các chiến lược quân sự như thế nào, đến nay vẫn còn là một vấn đề gây tranh cãi./.

Theo Newsweek/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast