Nga tuyên bố chính thức ngừng tham gia Hiệp ước Bầu trời mở

Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh Mỹ - nước khởi xướng việc "hủy bỏ" Hiệp ước Bầu trời mở, chịu mọi trách nhiệm về sự đổ vỡ thương lượng.

Nga tuyên bố chính thức ngừng tham gia Hiệp ước Bầu trời mở

Nga quyết định ngừng tham gia Hiệp ước Bầu trời mở sau khi Mỹ rút khỏi hiệp ước này. (Nguồn: reuters.com)

Theo hãng tin Sputnik, Nga quyết định ngừng tham gia Hiệp ước Bầu trời mở sau khi Mỹ rút khỏi hiệp ước này.

Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ, sau khi Mỹ và Liên bang Nga rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở, hiệu quả của thỏa thuận sẽ giảm mạnh: diện tích quan sát sẽ giảm khoảng 80%, giảm số lượng thực hiện nhiệm vụ bầu trời mở được lên kế hoạch cho năm 2022, đồng thời nhấn mạnh Mỹ - nước khởi xướng việc “hủy bỏ” Hiệp ước Bầu trời mở, chịu mọi trách nhiệm về sự đổ vỡ thương lượng.

Hiệp ước Bầu trời mở được ký kết vào năm 1992 và trở thành một trong những biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Âu sau Chiến tranh Lạnh. Văn bản có hiệu lực từ năm 2002 và cho phép các quốc gia thành viên công khai thu thập thông tin về lực lượng và hoạt động quân sự của nhau.

Cho đến nay có 34 quốc gia là thành viên tham gia hiệp ước. Tại thời điểm này vẫn chưa rõ hành động tiếp theo của Belarus, quốc gia được cho theo “phe” Nga trong khuôn khổ hiệp ước.

Minsk nhấn mạnh rằng quyết định có tiếp tục tham gia Hiệp ước Bầu trời mở hay không sẽ được phân tích kỹ lưỡng và có sự tham vấn của Moskva.

Ông Andrei Baklitsky, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Nga, nêu ý kiến Hiệp ước Bầu trời mở sẽ vẫn tồn tại sau khi Liên bang Nga và Mỹ rút khỏi thỏa thuận này.

Chuyên gia này nhận định: “Hạn ngạch sẽ được phân bổ lại, các chuyến bay tiếp theo sẽ được thực hiện, nhưng tất nhiên, ý thức về điều này đối với tất cả thành viên tham gia sẽ giảm đi đáng kể. Dưới định dạng nào đó, hiệp ước có thể tiếp tục tồn tại, nhưng rất tiếc, nó sẽ không còn đóng góp vào việc tăng cường an ninh châu Âu”./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast