Ngoại trưởng Đức cảnh báo EU không nuôi tư tưởng “trả thù” sau Brexit

(Baohatinh.vn) - Sau khi Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), 27 quốc gia thành viên còn lại trong khối nên cố gắng không nuôi tư tưởng “trả thù”, mà tập trung vào việc xây dựng sự đồng thuận trong các lĩnh vực như an ninh, nhập cư và tăng trưởng kinh tế - Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nói trên đài truyền hình ZDF ngày 24/6.

ngoai truong duc canh bao eu khong nuoi tu tuong tra thu sau brexit

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier tham dự một cuộc họp báo ở Berlin, Đức ngày 15/6/2016. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trên đài truyền hình Đức vào hôm qua, Ngoại trưởng Steinmeier cho biết trước mắt sẽ có những khó khăn trong việc đàm phán các điều khoản liên quan đến việc Anh rời EU, tuy nhiên các nhà lãnh đạo châu Âu đã cam kết đi theo một lộ trình mới nhằm giải quyết tình trạng tỷ lệ thanh niên thất nghiệp và các vấn đề khác tăng cao sau cuộc trưng cầu dân ý của Anh.

Ông Steinmeier cho biết ông đã nói với các Ngoại trưởng EU trong cuộc họp ở Luxembourg hôm 17/6 rằng cần tập trung vào việc xây dựng lại một châu Âu hùng mạnh, không bị nhiễu loạn bởi sự khác biệt của Anh. Ông nói: “Chúng ta phải chấp nhận rằng quyết định đó đã được đưa ra và không tìm kiếm một sự trả thù”.

Được biết, Ngoại trưởng 6 nước sáng lập của EU gồm: Pháp, Đức, Ý, Bỉ, Hà Lan và Luxembourg sẽ nhóm họp tại Berlin vào hôm nay (25/6).

Ông Manfred Weber, chủ tịch Đảng Nhân dân châu Âu, tập hợp các đảng trung hữu tại nghị viện châu Âu, cho biết cần khẩn trương bắt đầu các cuộc đàm phán sớm với Anh về quyết định rời EU của nước này để đảm bảo sự ổn định và tránh các bất trắc.

“Chúng tôi muốn đàm phán về một mối quan hệ mới, chứ không phải là một ‘vụ li hôn’ khó chịu” - ông Weber nói với tờ Muencher Merkur. “Mục tiêu của tôi là sẽ kết thúc các cuộc đàm phán (liên quan đến sự ra đi của Anh) trong vòng 1 năm tới” - ông nói thêm.

Theo tờ báo Đức Die Welt, các quan chức Đức đang lo lắng rằng các nước Pháp, Hà Lan, Áo, Phần Lan và Hungary cũng sẽ tìm cách rời EU sau sự ra đi của Anh.

Ngoại trưởng Steinmeier cho biết đảng cánh hữu ở một số nước thành viên EU có thể sẽ kêu gọi tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý tương tự như của Anh, tuy nhiên ông biết cho đến nay không có một quốc gia cụ thể nào đang thực sự nghiêm túc xem xét vấn đề rời khỏi EU. Ông Steinmeier cũng nói thêm phần lớn người Đức ủng hộ việc tiếp tục là một thành viên của khối.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast