Ngoại trưởng Nga: Phương Tây bắt đầu nói thật về tình hình Ukraine

Theo ông Lavrov, người dân khu vực Đông Nam Ukraine đang rất cần sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế để vượt qua khó khăn hiện nay.

Ngày 12/8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov có tuyên bố cho rằng, các phương tiện truyền thông phương Tây bắt đầu đưa những thông tin, hình ảnh xác thực về những gì đang xảy ra ở khu vực Đông Nam Ukraine; đồng thời lên tiếng cám ơn những nhà báo vì những đóng góp không nhỏ của họ để đưa thông tin một cách chính xác về những gì diễn ra ở vùng chiến sự.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (Ảnh: Reuters)
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (Ảnh: Reuters)

RIA Novosti dẫn lời ông Lavrov nói với các nhà báo: “Các phương tiện truyền thông phương Tây dù còn chút khiên cưỡng nhưng đã bắt đầu thông tin về tình hình ở Đông Nam Ukraine khá chi tiết, cho thấy tất cả những điều khủng khiếp mà người dân ở khu vực này đang phải đối mặt”.

Ngoại trưởng Nga cũng đề cập cụ thể đến một báo cáo về tình hình nhân đạo ở vùng Donetsk và Lugansk được Văn phòng Liên Hợp Quốc về các vấn đề nhân đạo công bố hôm 11/8.

Ông Lavrov nhấn mạnh: “Nó cho thấy một bức tranh ảm đạm khi có hàng nghìn người chết và bị thương, người dân phải sống trong tình trạng không có điện, không có nước uống, thiếu thốn thuốc men và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe”.

Ông Lavrov nói thêm: “Dù muộn nhưng còn hơn không, cuối cùng sự thật về những gì đang diễn ra đã được phản ánh. Thành quả này có công rất lớn của các nhà báo Nga, những người không quản ngại khó khăn gian khổ để tìm ra sự thật và cuối cùng đã được các trang báo, các cơ quan truyền hình cũng như các tổ chức quốc tế chú ý lắng nghe”.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga nhiều lần nhấn mạnh sự cần thiết phải có các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo có thể xảy ra ở khu vực Đông Nam Ukraine và kêu gọi phương Tây hỗ trợ nỗ lực ngăn chặn đổ máu ở khu vực này.

Cũng trong ngày 12/8, ông Lavrov cho biết, phía Ukraine thông báo với Bộ Ngoại giao Nga rằng Kiev sẵn sàng để nhận hàng viện trợ nhân đạo cho người dân ở khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi xung đột ở miền Đông Ukraine.

Theo RIA Novosti, một đoàn 280 xe tải chở 2.000 tấn hàng cứu trợ của Nga sẽ đến khu vực biên giới với Ukraine vào hôm nay (13/8). Trước đó, Nga đã đề nghị gửi hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân ở miền Đông Ukraine dưới sự bảo trợ của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế.

Theo Hùng Cường/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast