Người Hong Kong lần đầu bỏ phiếu sau cải cách bầu cử

Cử tri Hong Kong sẽ bầu Ủy ban Bầu cử trong lần bỏ phiếu đầu tiên sau khi Bắc Kinh cải cách hệ thống bấu cử của thành phố.

Khoảng 4.900 cử tri Hong Kong hôm nay bầu 300 thành viên mới của Ủy ban Bầu cử Hong Kong, đóng vai trò chọn trưởng đặc khu, đề cử và chọn nghị sĩ, tại 5 điểm bầu cử từ 9h tới 18h. Khoảng 1.200 ghế trong ủy ban đã được trả lại hoặc được trao cho các thành viên chính thức.

Các ứng viên ủng hộ dân chủ gần như vắng mặt trong cuộc bầu cử đầu tiên ở Hong Kong từ khi Bắc Kinh cải cách hệ thống bầu cử thành phố để đảm bảo “chỉ những người yêu nước” mới lãnh đạo đặc khu này. Sau cuộc bầu cử hôm nay, thành phố sẽ tổ chức bầu Hội đồng Lập pháp vào tháng 12 và trưởng đặc khu vào tháng 3 năm sau.

Người Hong Kong lần đầu bỏ phiếu sau cải cách bầu cử

Bảng chỉ dẫn tại lối vào điểm bỏ phiếu quận Sha Tin, Hong Kong hôm nay. Ảnh: SCMP .

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam sáng nay đến thăm điểm bỏ phiếu quận Wan Chai, mô tả cuộc bầu cử này sẽ “đặt nền móng” cho các cuộc bầu cử trong tương lai.

“Đây là cuộc bầu cử đầu tiên từ khi Bắc Kinh cải cách hệ thống bầu cử để thực thi nguyên tắc những người yêu nước điều hành Hong Kong. Điều này sẽ đặt nền tảng cho hai cuộc bầu cử sắp tới”, bà nói.

Cảnh sát đã tăng cường an ninh trên toàn thành phố, với truyền thông địa phương đưa tin 6.000 cảnh sát dự kiến được triển khai để đảm bảo cuộc bỏ phiếu diễn ra suôn sẻ.

Những sửa đổi đối với hệ thống chính trị Hong Kong là thay đổi mới nhất trong loạt các động thái của chính quyền trung ương Bắc Kinh đối với thành phố, gồm luật an ninh quốc gia. Thay đổi cũng làm giảm đáng kể ảnh hưởng của các ông trùm quyền lực trong thành phố, dù các nhóm thân cận với lợi ích kinh doanh của họ vẫn có mặt trong ủy ban 1.500 người.

Đêm trước cuộc bỏ phiếu bầu Ủy ban Bầu cử Hong Kong, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính kêu gọi Trưởng đặc khu Carrie Lam đảm bảo ba cuộc bầu cử mang tính bước ngoặt sắp tới của thành phố diễn ra suôn sẻ, thúc giục thực hiện nguyên tắc “những người yêu nước điều hành Hong Kong”.

Mỹ, Anh và các nước phương Tây xem cải cách hệ thống bầu cử là nỗ lực loại bỏ “bất đồng chính kiến” và làm suy yếu nghiêm trọng thể chế dân chủ của Hong Kong.

Bắc Kinh khẳng định vấn đề ở Hong Kong là chuyện nội bộ và cáo buộc các thế lực bên ngoài đang âm mưu gây rối ở đặc khu.

Theo VNE/Reuters, SCMP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast