Nhà Trắng bác bỏ thông tin huỷ bỏ đàm phán thương mại Mỹ - Trung

Nhà Trắng hôm thứ ba (22/1) cho biết các cuộc đàm phán thương mại cấp cao với Bắc Kinh vẫn đang tiến hành theo kế hoạch, hoàn toàn không bị gián đoạn như các phương tiện truyền thông đưa tin trước đó.

Nhà Trắng bác bỏ thông tin huỷ bỏ đàm phán thương mại Mỹ - Trung

Theo thông tin từ Nhà Trắng, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ gặp các đối tác Mỹ tại Washington vào tuần tới. Hai bên sẽ tích cực làm việc để giải quyết các bất đồng thương mại trước ngày 1 tháng 3. Đây là điều cần thiết khi một thỏa thuận “ngừng chiến” giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có hiệu lực 90 ngày sắp hết hạn.

Trước đó Thời báo Tài chính và CNBC đều đưa tin hôm thứ Ba (22/1) rằng Washington đã hủy một cuộc họp sơ bộ được thiết lập cho tuần này, trước thềm chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.

Nhà Trắng bác bỏ thông tin huỷ bỏ đàm phán thương mại Mỹ - Trung

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc

Tuy nhiên trợ lý kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow đã thẳng thừng từ chối thông tin này.

"Đây là tin tức hoàn toàn không có thật. Không có chuyện huỷ bỏ một cuộc họp đã lên kế hoạch”, ông Kudlow trả lời các phóng viên.

Nếu kết thúc các cuộc đàm phán, cả hai bên vẫn không đạt được một giải pháp cho cuộc chiến thương mại, thuế suất của Mỹ đối với 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc sẽ tăng lên 25% so với 10% hiện tại.

Năm ngoái, nền kinh tế Trung Quốc đã công bố mức tăng trưởng hàng năm chậm nhất trong gần ba thập kỷ trở lại đây. Điều này khẳng định xung đột thương mại với Mỹ có thể làm giảm sức mạnh của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nói riêng và làm phương hai tới sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu nói chung.

Theo Reuter/Ngày nay

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast