Nỗi sợ hãi về 5.000 chiến binh thánh chiến sắp tràn về châu Âu

Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Jan Jambon cho biết có khoảng 3.000-5.000 chiến binh thánh chiến mang quốc tịch của các nước châu Âu đang ở Libya, Iraq và có thể quay trở lại châu lục này.

noi so hai ve 5 000 chien binh thanh chien sap tran ve chau au

Cảnh sát Bỉ gác bên ngoài văn phòng Thủ tướng ở Brussels ngày 7/8. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trả lời phỏng vấn Đài truyền hình RTBF, ông Jambon đă đề cập đến tình hình an ninh của Bỉ một năm sau ngày diễn ra các vụ tấn công đẫm máu tại thủ đô Paris của Pháp.

Ông cho biết một số phần tử thánh chiến mang quốc tịch Bỉ hiện đang ở Syria có thể quay trở lại nước này.

Theo Bộ trưởng Jambon, có 117 đối tượng tình nghi đã trở về Bỉ, một nửa trong số đó đang bị nhà chức trách giam giữ, số còn lại đang nằm trong tầm giám sát của cơ quan chức năng.

Liên quan đến những phần tử thánh chiến có thể sẽ quay trở lại Bỉ, Bộ trưởng Jambon cảnh báo rằng hoặc là các phần tử này tiếp tục ở lại Raqqa và Mosul để tham chiến trong hàng ngũ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vốn đang chịu rất nhiều áp lực, hoặc các tổ chức khủng bố sẽ gửi bọn chúng trở về quê hương.

Ông Jambon cũng cho rằng ngoài 200 đối tượng người Bỉ, có khoảng 3.000 đến 5.000 phần tử khủng bố khác mang quốc tịch châu Âu đang hiện diện tại Libya và Iraq.

Ông Jambon khẳng định hiện cơ quan tình báo đang cố gắng theo dõi những phần tử khủng bố nêu trên, đồng thời nhấn mạnh Bỉ cần phải sẵn sàng nếu các làn sóng khủng bố này quay trở lại nước này./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast