Ông Trump càng chơi mạng xã hội, thị trường tài chính càng biến động

Ngân hàng JPMorgan phân tích 14.000 dòng tweet của Tổng thống Mỹ Donald Trump và xác định chúng có ảnh hưởng rất lớn tới thị trường tài chính toàn cầu.

Ông Trump càng chơi mạng xã hội, thị trường tài chính càng biến động

Ngay sau khi Tổng thống Trump đăng tải thông điệp trên mạng xã hội Twitter, thị trường chứng khoán Mỹ có sự thay đổi rõ rệt. Ảnh: Reuters.

Theo Business Insider, JPMorgan tạo ra một hệ thống theo dõi có tên “Chỉ số Volfefe” để đo lường tác động từ các dòng tweet của ông Trump đối với thị trường tài chính Mỹ và toàn cầu. Hệ thống đã nghiên cứu 14.000 dòng tweet ông Trump viết kể từ khi lên nắm quyền.

JPMorgan phát hiện ra “bằng chứng mạnh mẽ” cho thấy các dòng tweet của ông Trump có ảnh hưởng đáng kể tới các thị trường tài chính ngay sau khi chúng xuất hiện trên mạng.

Trong thời gian gần đây, ông chủ Nhà Trắng thường xuyên đăng tải các dòng tweet liên quan đến chính sách thương mại và tiền tệ. “Hàng loạt tài sản, từ cổ phiếu cho đến các sản phẩm vĩ mô, có sự thay đổi về giá do tác động từ các dòng tweet của tổng thống”, JPMorgan phân tích.

JPMorgan thống kê được trung bình mỗi ngày ông Trump đăng 10 dòng tweet. Như vậy, kể từ khi nhậm chức đến nay ông đã đăng 14.000 tweet. Số lượng tweet tăng đáng kể từ khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang hồi cuối năm 2018.

Các dòng tweet có sức ảnh hưởng đến tới thị trường chứng khoán của tổng thống Mỹ thường có các từ khóa như “Trung Quốc”, “hàng tỷ”, “USD”, “thuế” và “thương mại”.

Các tweet mà Tổng thống Donald Trump viết về cựu Giám đốc FBI Robert Mueller cũng được JPMorgan phân loại vào nhóm có sức ảnh hưởng đến thị trường.

Theo Business Insider/Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast