Ông Trump nhận tiền tài trợ bầu cử cao hơn quy định

Báo chí Mỹ tiết lộ Ủy ban bầu cử liên bang Mỹ (FEC) vừa gửi thông báo cho ban vận động tranh cử của ông Donald Trump nói rằng ông này đã nhận nhiều khoản đóng góp “vi phạm luật tài trợ vận động tranh cử”.

ong trump nhan tien tai tro bau cu cao hon quy dinh

Tổng thống đắc cử Donald Trump lắng nghe các câu hỏi của báo chí sau một cuộc họp ở Bedminster hôm 19-11 - Ảnh: REUTERS

Theo đó, vào tháng 10 vừa qua, ban vận động tranh cử của ông Trump đã nhận hơn 1.000 khoản đóng góp có vấn đề, với tổng số tiền 1,3 triệu USD. Cụ thể, những người đóng góp này đã góp cao hơn mức 2.700 USD/người theo quy định.

Tuy nhiên thông báo của FEC không đề cập việc ban vận động tranh cử của ông Trump phạm luật, và cũng không yêu cầu ông Trump hoàn trả các khoản đóng góp vượt mức quy định trong vòng 60 ngày.

Thay vào đó, FEC yêu cầu ban vận động tranh cử của ông Trump phải sửa lại báo cáo liên quan đến các khoản đóng góp, theo đó làm rõ những thông tin mà trước đây không được chính xác hoặc không đầy đủ.

Cũng theo thông báo của FEC, ngoài việc nhận tiền đóng góp quá hạn mức cho phép, ban vận động tranh cử của ông Trump còn phạm những lỗi khác hạn như nhận tiền đóng góp của các nhóm không có đăng ký với FEC.

Theo tạp chí Time, ông Trump không phải chính trị gia đầu tiên nhận được thông báo của FEC với nội dung như trên. Trước đó cũng trong cuộc bầu cử năm 2016, Thượng nghị sĩ bang Vermont, ông Bernie Sanders, đã nhận được một loạt thông báo cho thấy nhiều người đóng góp cho ông đã góp quá số tiền quy định.

Đài CNN đưa tin Tổng thống Barack Obama cũng từng nhận các thông báo tương tự từ FEC trong giai đoạn ông vận động tranh cử.

Theo BBC, Luật bầu cử Liên bang Mỹ yêu cầu tất cả các ứng cử viên phải báo cáo từng xu quyên góp lên cho FEC nhằm đảm bảo sự minh bạch.

Những báo cáo này không bao gồm các số tiền lớn quyên góp được từ các Siêu ủy ban hoạt động chính trị và những chi tiêu bên ngoài các của đảng phái và nhóm vận động. Siêu ủy ban hoạt động chính trị phải được duy trì độc lập đối với các hoạt động tranh cử.

Những người đóng góp trực tiếp được phép giao tiếp thẳng với ứng cử viên nhưng không được đóng góp quá 2.700 USD cho một ứng cử viên.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast