Phần Lan xem xét lịch làm việc 6 tiếng, 4 ngày/tuần

Tân Thủ tướng Phần Lan đã đề xuất áp dụng một lịch làm việc linh hoạt hơn ở nước này. Trong đó, người dân chỉ làm việc 4 ngày trên tuần và 6 tiếng mỗi ngày.

Phần Lan xem xét lịch làm việc 6 tiếng, 4 ngày/tuần

Bà Sanna Marin ủng hộ ý tưởng làm việc từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Ảnh: Reuters

Tờ Daily Mail đưa tin bà Sanna Marin, 34 tuổi – là người đứng đầu chính phủ trẻ tuổi thứ hai trên thế giới – cho biết lịch làm việc mới sẽ giúp người lao động có thêm thời gian dành cho gia đình.

Nữ chính khách là bà mẹ một con này lãnh đạo một liên minh trung tả với 4 chính đảng khác. Tất cả đều do phụ nữ lãnh đạo, ba người trong số họ dưới 35 tuổi.

Bà Marin nói: “Tôi tin mọi người xứng đáng được dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, người thân yêu, sở thích cá nhân cùng các khía cạnh khác của cuộc sống, chẳng hạn như văn hóa”.

Trước khi trở thành Thủ tướng, bà Marin từng giữ chức vụ Bộ trưởng Giao thông Phần Lan. Ở vị trí này, chính trị gia trẻ tuổi đã bày tỏ sự ủng hộ việc rút ngắn số ngày làm việc để cải thiện năng suất làm việc và mối quan hệ của người lao động.

Ở quốc gia Bắc Âu này hiện nay, người lao động làm việc 8 tiếng mỗi ngày và 5 ngày trong tuần. Đề xuất của Thủ tướng Sanna Marin ngay lập tức được Bộ trưởng Giáo dục Li Anderson ủng hộ.

Tại nước láng giềng Thụy Điển, nơi từng thử nghiệm làm việc 6 tiếng/ngày năm 2015, kết quả cho thấy người lao động hạnh phúc hơn, giàu có hơn và năng suất hơn.

Tháng 11/2019, công ty Microsoft tại Nhật Bản đã đưa ra kế hoạch cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của nhân viên bằng cách áp dụng lịch làm việc 3 ngày/tuần. Kết quả là hiệu suất làm việc đã tăng 39.9%.

Theo Xuân Chi/Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast