Pháp cần 17 tỷ euro để đáp ứng nhu cầu của phe “áo vàng”

(Baohatinh.vn) - Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết, tổng chi phí cho các biện pháp được công bố bởi Tổng thống Emmanuel Macron để đáp ứng lại những yêu cầu của người biểu tình “áo vàng” sẽ lên đến gần 17 tỷ euro.

Pháp cần 17 tỷ euro để đáp ứng nhu cầu của phe “áo vàng”

Người biểu tình “áo vàng” ở Pháp. (Ảnh: Global Look Press)

Phát biểu trên kênh truyền hình France 2 hôm 30/4, Tổng thống Pháp cam kết sẽ áp dụng biện pháp tiết kiệm ngân sách dành cho chi tiêu công để bù đắp một phần khoản chi phí trên. Trong số 17 tỷ euro, 10 tỷ euro tương ứng với các biện pháp được ông Macron công bố hồi tháng 12 năm ngoái.

Cụ thể, vào tháng 12, Tổng thống Macron đã xoa dịu cuộc khủng hoảng bùng phát từ giữa tháng 11/2018 bằng cách công bố gói biện pháp trị giá 10 tỷ euro để hỗ trợ người hưu trí và người lao động có thu nhập thấp, đồng thời xóa bỏ kế hoạch tăng thuế nhiên liệu. Tuy nhiên, những nhượng bộ này vẫn chưa thỏa mãn yêu cầu của phe “áo vàng” và các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục diễn ra.

Trong bối cảnh này, Tổng thống Macron tối 25/4 đã tổ chức một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp, trong đó, ông nêu 4 phương hướng hành động của chính quyền trong thời gian tới nhằm giải quyết bất ổn xã hội. Nổi bật trong số đó là các biện pháp giảm thuế thu nhập trị giá 5 tỷ euro cho những lao động thuộc tầng lớp trung lưu.

“Tổng thống đã đặt ra một nguyên tắc mà tôi là người đảm bảo, rằng: mỗi euro giảm thuế thu nhập phải được tài trợ bằng việc giảm một euro trong chi tiêu công”, ông Le Lere nói với đài truyền hình LCI.

Pháp cần 17 tỷ euro để đáp ứng nhu cầu của phe “áo vàng”

(Theo RT)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast