Phát hiện vật thể khả nghi cách đảo Thổ Chu 100 km

Chiều nay 9.3, một vật thể khả nghi đã được phát hiện cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc 100 km. Phía Malaysia đề nghị Việt Nam đưa gấp một tàu biển ra khu vực này để tìm kiếm.

Máy bay mất tích của Malaysia Airlines:

Tổ bay của máy bay AN 26 số hiệu 286 bay ra vịnh Thái Lan tìm kiếm máy bay bị nạn vào sáng 9.3 - Ảnh: Trung Hiếu
Tổ bay của máy bay AN 26 số hiệu 286 bay ra vịnh Thái Lan tìm kiếm máy bay bị nạn vào sáng 9.3 - Ảnh: Trung Hiếu

[14 giờ 45] Các lực lượng tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn quốc tế (Malaysia và Singapore) phát hiện vật thể khả nghi ở tọa độ 08o21'36 E, 103o13'30 N, cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc 100 km, phía nam - tây nam.

Cùng lúc đó phía Malaysia đề nghị Việt Nam đưa gấp một tàu biển ra khu vực này để tìm kiếm.

[14 giờ] Malaysia đã mở rộng phạm vi tìm kiếm về phía quốc gia này. Phía Việt Nam cũng mở rộng tìm kiếm ở khu vực đảo Thổ Chu và vùng biển Cà Mau.

Trong khi đó, Mỹ vừa điều động máy bay săn ngầm sang hỗ trợ tìm kiếm, máy bay này có thể phát hiện được kim loại.

[13 giờ 50] Phóng viên Mai Hà cho hay sở chỉ huy của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng không vừa thông báo máy bay Singapore đã tiếp cận được với vết dầu loang, nhưng không phải vết dầu bất thường mà nghi là dầu từ tàu cá. Họ lý giải rằng vì mật độ tàu cá ở đây khá dày đặc, nên nhiều khả năng đây là dầu của tàu cá.

Chiều nay, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải sẽ chủ trì cuộc họp tại Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn VN về các phương án tìm kiếm, cứu nạn máy bay mất tích.

Trong trường hợp tìm thấy máy bay mất tích, VN sẽ chủ trì trong công tác điều tra.

[13 giờ 30] Trao đổi với Thanh Niên Online, thượng tá Nguyễn Hữu Nhịp, hải đoàn phó, tham mưu trưởng hải đoàn 28 biên phòng đóng tại bến phà Rẻo Rô, An Biên, Kiên Giang cho biết hải đoàn cũng đã nhận được lệnh từ Bộ Tư lệnh Biên phòng, chuẩn bị 2 tàu sẵn sàng nhận nhiệm vụ tham gia ứng cứu vụ máy bay Malaysia gặp nạn trên vùng biển khi được lệnh điều động.

[13 giờ 28] Phóng viên Độc Lập cho biết chiếc thủy phi cơ DHC6 từ Cam Ranh (Khánh Hòa) đã hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). 10 phút sau, chiếc thủy phi cơ này tới Cà Mau làm nhiệm vụ.

Chiếc thủy phi cơ được điều động tham gia tìm kiếm - Ảnh: Độc Lập
Chiếc thủy phi cơ được điều động tham gia tìm kiếm - Ảnh: Độc Lập

[12 giờ 15] Dự kiến 2 trực thăng khác của Việt Nam cất cánh từ sân bay Cà Mau lên đường tìm kiếm.

Vị trí xác định tại vùng biển tìm kiếm là 7 độ 27 phút, 40 giây vĩ độ Bắc, 102 độ 58 phút 48 giây kinh độ đông, cách mũi Cà Mau 308 km, cách nhà giàn DK1 -10 108 km, theo phương vị 232 độ về hướng Tây nam.

Độ cao bay dự kiến là 500 m, tốc độ bay 200 km/giờ.

Tín hiệu nhiễu từ máy bay mất tích?

Một phi công lái chiếc Boeing 777 cất cánh 30 phút trước chiếc máy bay mất tích (mang số hiệu MH370) của Malaysia Airlines, cho biết ông đã nghe được tiếng thì thầm và tín hiệu nhiễu sóng từ máy bay mất tích. Đây được cho là liên lạc cuối cùng của máy bay MH370, chở 239 người, trước khi mất tích, theo trang tin New Straits Times (Malaysia).

Theo CNN, các quan chức hàng không Malaysia xác nhận trước khi mất tích, chiếc máy bay đã cố gắng quay đầu lại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia

[11 giờ 20] Đoàn tùy viên quân sự Singapore, Malaysia đã đến làm việc với Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn VN về công tác triển khai lực lượng cứu hộ tìm kiếm máy bay mất tích.

[11 giờ 10] Hai tàu hải quân Trung Quốc đề nghị đi vào vùng biển VN tiếp cận hiện trường tìm kiếm. Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết Bộ Quốc phòng VN đã đồng ý sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi.

[11 giờ] Đại diện lực lượng Hải quân VN cho biết vào lúc 9 giờ 25 hút sáng nay khi bay ra độ cao cũ vẫn phát hiện ra dải dầu loang trên vùng biển tìm kiếm, lệch so với hôm qua, cụ thể lệch sang phía Tây, cụ thể là 7 độ 21 phút và 102 độ 55 phút 02 giây.

[10 giờ 50] Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết Bộ Quốc phòng VN đã điều động thêm tàu HQ 888, đây là loại tàu nghiên cứu có trang bị máy quét đa tia và đo đa tia không gian 3 chiều hiện đang thực hiện nhiệm vụ cách đảo Bắc Quý Quý (Bình Thuận) 30 hải lý đã nhận nhiệm vụ di chuyển đến khu vực có vết dầu loang, cách đảo Thổ Chu 140 km để dò tín hiệu, tìm kiếm dưới mặt biển.

[10 giờ 48] AFP cho biết chính quyền Malaysia đang điều tra khả năng vụ máy bay hãng Malaysia Airlines mất tích bí ẩn có liên quan đến khủng bố.

Phát hiện vật thể khả nghi cách đảo Thổ Chu 100 km ảnh 3
Lực lượng chức năng của Việt Nam đã tiếp cận được điểm nghi máy bay rơi. Vết có màu sẫm (ảnh lớn do thành viên trong đoàn tìm kiếm cung cấp) nghi là vết dầu loang và chiếc máy bay Boeing B777 của Malaysia Airlines (ảnh nhỏ, ảnh AFP)

[10 giờ 47] Chính quyền Malaysia đang đợi kết quả những hình ảnh vệ tinh mới nhất với kỳ vọng tìm ra máy bay mất tích, theo trang tin The Malaysian Insider.

[10 giờ 45] Ở cuộc họp báo sáng nay tại Cục Hàng không VN, ông Đinh Việt Thắng, Cục phó Cục Hàng không VN nhận định: Việc đánh giá tình huống máy bay mất tích rất chậm. Các cơ quan hàng không thường hay sử dụng phần mềm trên mạng internet nhưng không chính xác, nhiễu loạn thông tin trong xác định tình huống. Phải đến 8 giờ sáng 8.3, phía Malaysia mới xác định thông tin tìm kiếm nguy cấp.

Ông Thắng cho biết thêm Mỹ sẽ cử 1 máy bay PC3 để bay dọc vùng tìm kiếm.

Vùng biển tại khu vực tìm kiếm sâu 50 - 60 m.

Nghi vấn trong cuộc họp này đang tập trung nhiều vào khủng bố, sau khi loại trừ các yếu tố kỹ thuật, thời tiết.

Phát hiện vật thể khả nghi cách đảo Thổ Chu 100 km ảnh 4
Vết dầu loang đáng ngờ lên biển đã loang rộng hơn trong ngày 9.3 - Ảnh: Trung Hiếu

[10 giờ 40] Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết đã gửi một nhóm nhân viên đến châu Á để giúp điều tra vụ việc.

Nhóm này bao gồm các cố vấn kỹ thuật từ Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ và từ tập đoàn sản xuất máy bay Boeing, vốn là hãng chế tạo chiếc máy bay mất tích.

“Một khi địa điểm của chiếc máy bay được xác định, thì sẽ căn cứ theo quy định Tổ chức Hàng không Dân sự Quốc tế để quyết định xem nước nào chủ trì cuộc điều tra”, theo thông báo của NTSB.

Phát hiện vật thể khả nghi cách đảo Thổ Chu 100 km ảnh 5
Xuất hiện tàu trong vùng biển nghi vấn chiếc máy bay gặp nạn - Ảnh: Trung Hiếu

[10 giờ 20] Theo thông tin từ Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn Việt Nam, tính đến thời điểm này đã có 16 máy bay và 35 tàu biển của các nước phối hợp tham gia tìm kiếm máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Việt Nam điều động thủy phi cơ từ Cam Ranh và máy bay tuần thám từ Hà Nội vào hỗ trợ

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân VN, Phó chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia VN, cho biết lúc 10 giờ 10 phút, Quân chủng Hải Quân đã điều động thủy phi cơ DHC6 từ Cam Ranh (Khánh Hòa) bay vào sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) rồi tới Cà Mau làm nhiệm vụ. Ngoài ra, máy bay tuần thám của Cảnh sát biển Việt Nam CASAC212 từ Gia Lâm (Hà Nội) bay vào Tân Sơn Nhất sẵn sàng chờ lệnh... (Phan Hậu)

[10 giờ 5] Trang tin Malaysia Insider ngày 9.2 tiết lộ có thêm 2 hành khách châu Âu mang passport (hộ chiếu) đánh cắp của người khác lên máy bay mất tích. Nhưng chính quyền Malaysia vẫn chưa xác nhận thông tin này.

Trước đó, một người Áo và một người Ý được cho là hành khách trên chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines mất tích ngày 8.3, đều bình an vô sự bởi vì hộ chiếu của họ đã bị đánh cắp.

Các quan chức Mỹ đang điều tra về khả năng chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines bị khủng bố sau khi có thông tin 2 hành khách đi máy bay với hộ chiếu ăn cắp.

[10 giờ] Trung tá Phạm Hồng Soi, Trưởng ban tuyên huấn Vùng 5 Hải quân cho PV Thanh Niên Online biết: 5 tàu HQ của Vùng 5 đã sẵn sàng nhổ neo ra làm nhiệm vụ cứu nạn. Các tàu đều trang bị đầy đủ thiết bị y tế, lương thực thực phẩm... để làm nhiệm vụ.

[9 giờ] Hệ thống theo dõi các chuyến bay của Thụy Điển vừa công bố máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines mất liên lạc chỉ 50 phút sau khi cất cánh sáng 8.3 chứ không phải sau 2 giờ như thông tin ban đầu.

[8 giờ 15] Phóng viên Khải Đơn từ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3, cho biết
lúc 7 giờ đã có một tàu khởi hành lên đường tìm kiếm. Dự kiến sáng mai tàu này mới ra tới điểm được phân công nhiệm vụ tìm kiếm máy bay mất tích.

[8 giờ] Trao đổi với Thanh Niên Online, chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, Chính ủy Hải quân vùng 5 cho biết vẫn chưa phát hiện được bất cứ dấu hiệu khả nghi nào về chiếc máy bay Malaysia mất tích.

Hãng hàng không Malaysia Airlines ngày 9.3 cho biết họ đang lo ngại điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra đối với chiếc máy bay chở 239 người của hãng này, mất tích hơn một ngày và đang phối hợp với một công ty Mỹ chuyên về phục hồi sau thảm họa.

Theo chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, hồi 3 giờ 15 và 6 giờ sáng nay (9.3), hai chiếc tàu cứu hộ, cứu nạn số hiệu HQ 954 và HQ 637 của Hải quân vùng 5 đã lần lượt đến các điểm được phân công để tìm kiếm máy bay mất tích.

Hiện tại các tàu đang tích cực triển khai các phương tiện kỹ thuật, quan sát mắt thường... để tìm kiếm các dấu hiệu khả nghi như vết dầu loang, vật dụng trên máy bay nổi trên mặt nước hoặc dấu hiệu không bình thường khác.

[7 giờ 18] Các chuyến bay tìm kiếm cứu nạn đã xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất. Phóng viên Độc Lập và Trung Hiếu bay trên các chuyến bay này.

Phát hiện vật thể khả nghi cách đảo Thổ Chu 100 km ảnh 6
6 giờ 45 máy bay AN 26-286 bắt đầu xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất đi tìm kiếm, dự kiến mất 1 tiếng đồng hồ để đến khu vực tìm kiếm - Ảnh: Độc Lập

[7 giờ] Sáng nay 9.3, đại tá Doãn Bảo Quyết, Chính ủy Cảnh sát biển vùng 4 cho biết tối qua hai tàu Cảnh sát biển của vùng 4 là CSB 2001 và CSB 2002 đã tiếp cận được khu vực nghi chiếc máy bay Boeing B777-200ER bị rơi tại vùng biển giáp ranh giữa Việt Nam và Malaysia.

Suốt đêm qua 2 tàu CSB 2001 và CSB 2002 đã tổ chức triển khai các hoạt động tìm kiếm bằng việc sử dụng camera hồng ngoại và camera quan sát đêm cùng nhiều trang thiết bị hiện đại khác.

Hai tàu này đã chạy quanh vùng biển được xác định máy bay có thể bị nạn trong phạm vi hơn 130 km2 và tại khu vực phát hiện có vết dầu loang nhưng vẫn chưa phát hiện được gì tại hai khu vực trên.

Tiếp nhiên liệu cho chiếc trực thăng Mi 171 tại sân bay Cà Mau vào lúc 4 giờ sáng nay để chuẩn bị cho công tác tìm kiếm khi mặt trời lên - Ảnh: Tiến Trình

Phát hiện vật thể khả nghi cách đảo Thổ Chu 100 km ảnh 8
Tiếp nhiên liệu cho chiếc trực thăng Mi 171 tại sân bay Cà Mau vào lúc 4 giờ sáng nay để chuẩn bị cho công tác tìm kiếm khi mặt trời lên - Ảnh: Tiến Trình

Hai tàu Cảnh sát biển vùng 4 được trang bị đầy đủ các thiết bị cứu hộ, cứu nạn như xuồng cao tốc, phao cứu sinh, các thiết bị vật tư y tế hiện đại...

Theo đại tá Quyết hai tàu CSB 2001 và CSB 2002 đến khu vực nghi máy bay gặp nạn và triển khai tìm kiếm đầu tiên.

Phát hiện vật thể khả nghi cách đảo Thổ Chu 100 km ảnh 9
Toàn cảnh vụ máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines mất tích - Đồ họa: Toby Quốc

Sáng nay, các chuyến bay AN 26 số hiệu 268 và AN 26 số hiệu 261 tiếp tục cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất để bay đến khu vực nghi máy bay của Malaysia gặp nạn để tìm kiếm.

Lúc 7 giờ 18 máy bay AN 26-261 cất cánh, phóng viên Độc Lập đang trên chuyến bay này sẽ cập nhật thông tin liên tục đến bạn đọc. Trong khi đó, phóng viên Trung Hiếu cũng đang trên máy bay AN 26-268 đến khu vực tìm kiếm.

Phát hiện vật thể khả nghi cách đảo Thổ Chu 100 km ảnh 10
Lúc 5 giờ 30, bộ chỉ huy họp triển khai phương án tìm kiếm - Ảnh: Độc Lập

Hoàng Quyên (ghi)

Nguồn: Thanh Niên Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast