Phiến quân Hồi giáo Boko Haram trả tự do cho 21 nữ sinh làng Chibok

(Baohatinh.vn) - Nhóm phiến quân Hồi giáo Boko Haram đã trả tự do cho 21 trong tổng số hơn 270 nữ sinh bị chúng bắt cóc hồi tháng 4/2014 ở làng Chibok, nằm phía đông bắc Nigeria, ông Garba Shehu - người phát ngôn của Tổng thống xác nhận với BBC ngày 13/10.

phien quan hoi giao boko haram tra tu do cho 21 nu sinh lang chibok

Những nữ sinh bị bắt cóc trong một video được đăng tải bởi Boko Haram. (Ảnh: AFP)

Ông Shehu cho biết đợt trả tự do trên là “kết quả của các cuộc đàm phán giữa chính phủ Nigeria và lực lượng Boko Haram”.

Một quan chức an ninh nói với BBC rằng một vài phần tử thuộc nhóm Boko Haram đã được đưa ra để trao đổi lấy số nữ sinh trên, tuy nhiên chính phủ đã phủ nhận điều đó.

Vụ nhóm khủng bố Boko Haram bắt cóc hơn 270 nữ sinh tại một trường trung học ở Chibok hơn hai năm trước đã gây nên một làn sóng phẫn nộ trên toàn cầu. Ông Shehu cho biết các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục để đưa những nữ sinh còn lại trở về nhà.

Dự kiến, 21 nữ sinh vừa được trả tự do sẽ được đưa đến thủ đô Abuja. Bộ trưởng Thông tin Nigeria Lai Mohammed cho biết các em sẽ được kiểm tra bởi một đội ngũ các bác sĩ và chuyên gia tâm lý.

Ông Mohammed cũng cho biết chính phủ Nigeria nhận định rằng đây là “bước khởi đầu đáng tin cậy” để tiến đến việc giải thoát cho những nữ sinh còn lại. Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh: “Đây hoàn toàn không phải là một cuộc trao đổi”.

“Đây là một đợt giải phóng tù nhân, nó là kết quả của những cuộc đàm phán bền bỉ và sự tin tưởng từ cả hai bên” - ông nói. Người phát ngôn của Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari cho biết, Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) và chính phủ Thụy Sĩ đóng vai trò trung gian trong những đàm phán của chính phủ Nigeria và nhóm phiến quân Boko Haram.

Trước đó, một quan chức an ninh nói với BBC rằng một số nhân vật cấp cao của Boko Haram bị chính quyền bắt giữ đã được đưa đến một địa điểm gặp gỡ gần biên giới Cameroon để trao đổi con tin.

Dưới sự giám sát của ICRC, các nữ sinh đã được thả tự do đồng thời các thành viên nhóm khủng bố cũng đã được bàn giao cho Boko Haram. 21 nữ sinh sau đó đã được đưa về Maiduguri, thủ phủ bang Borno, Đông Bắc Nigeria dưới sự hộ thống của lực lượng an ninh.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ BBC.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast