Quốc gia châu Âu đầu tiên tuyên bố hết Covid-19

Slovenia trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn Covid-19, khi tin rằng nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng đã giảm.

Chính phủ Slovenia ngày 15/5 khẳng định Covid-19 đã kết thúc ở nước này, sau khi Viện Y tế Công cộng Quốc gia kết luận “tất cả các dấu hiệu đều cho thấy tốc độ lây nhiễm nCoV trong cộng đồng đã giảm”.

Bộ Y tế Slovenia chỉ ghi nhận thêm một ca nhiễm nCoV và không báo cáo trường hợp tử vong nào trong ngày 14/5. Trong hai tuần qua, quốc gia này chỉ phát hiện 35 người nhiễm, trong khi hệ số lây nhiễm của nCoV, hay còn gọi là R0, giảm xuống dưới 1. Hệ số dưới 1 được coi là an toàn và là chìa khóa để chính quyền quyết định nới lỏng các biện pháp hạn chế.

Thủ tướng Janez Jansa ngày 15/5 nói trước quốc hội rằng quốc gia vùng Balkan này là “bức tranh dịch tễ học tốt nhất ở châu Âu”.

“Đây là một thành công và chúng tôi đã cùng nhau nỗ lực để có được điều đó”, Jelko Kacin, phát ngôn viên chính phủ Slovenia nói trên truyền hình ngày 15/5.

Quốc gia châu Âu đầu tiên tuyên bố hết Covid-19

Một quán cà phê ở thủ đô Ljubljana hôm 4/5, khi các biện pháp hạn chế đã được nới lỏng. Ảnh: AFP.

Mặc dù tuyên bố đại dịch kết thúc, chính phủ Slovenia cho biết vẫn duy trì các biện pháp như xét nghiệm trên diện rộng, theo dõi lịch sử tiếp xúc và cấm tụ tập ở nơi công cộng cho tới khi được xem xét lại vào ngày 31/5. Đồng thời, quy định đeo khẩu trang bắt buộc ở nơi công cộng cũng được giữ nguyên ít nhất tới cuối tháng này.

Tuy nhiên, Slovenia sẽ nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới từng được áp đặt để ngăn các ca nhiễm ngoại nhập. Công dân Liên minh châu Âu (EU) sẽ không còn phải yêu cầu cách ly, với điều kiện họ không rời khu vực EU trong hơn hai tuần gần đây. Tất cả khách nước ngoài khác tới Slovenia sẽ phải cách ly 14 ngày.

Slovenia, quốc gia với hơn 2 triệu người, giáp với Italy, Áo, Hungary và Croatia, ghi nhận ca nhiễm nCoV đầu tiên ngày 4/3. Quốc gia này đã nhanh chóng đưa ra các biện pháp kiểm soát dịch, như ban bố tình trạng dịch bệnh toàn quốc ngày 12/3 và áp đặt hạn chế đi lại. Các biện pháp cách biệt cộng đồng như cấm tụ tập, tổ chức các sự kiện cũng được áp dụng và được người dân tuân thủ nghiêm ngặt. Slovenia đã ghi nhận 1.465 ca nhiễm và 103 người chết vì Covid-19.

Tuy chính phủ Slovenia tuyên bố hết dịch, nhiều chuyên gia cho rằng quốc gia này nên thật sự cẩn trọng bởi virus vẫn chưa biến mất. “Cho đến nay, chưa có quốc gia châu Âu nào khác tuyên bố dịch kết thúc nên chúng ta phải thật thận trọng. Virus vẫn còn hiện hữu”, Mateja Logar, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Slovenia nói trên truyền hình ngày 15/5.

Theo Thanh Tâm/CNBC, NYTimes, Al Jazeera/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast