Tấn công đẫm máu tại trụ sở Ủy ban bầu cử tối cao Libya

Reuters đưa tin, ít nhất 11 người đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương trong một vụ tấn công và đánh bom liều chết tại trụ sở chính của Ủy ban bầu cử tối cao Libya tại Tripoli hôm 2-5 vừa qua.

Theo Reuters, một nhóm khoảng 4 kẻ tấn công đã bất ngờ xông vào văn phòng của Ủy ban bầu cử. Một trong số những kẻ này đã kích hoạt thiết bị nổ gắn trên người trong khi những tên còn lại tiến hành phóng hỏa tòa nhà.

Một cuộc đọ súng đã xảy ra giữa lực lượng an ninh và những kẻ tấn công ngay sau đó nhằm lấy lại quyền kiểm soát trụ sở, phát ngôn viên Ủy ban bầu cử, ông Khaled Omar cho biết. Ông Omar là một trong số những người may mắn thoát ra khỏi khu vực bị tấn công.

tan cong dam mau tai tru so uy ban bau cu toi cao libya

Những cột khói bốc lên tại trụ sở chính của Ủy ban bầu cử tối cao Libya. Ảnh: CBS

Vụ tấn công đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng, trong đó có 3 nhân viên của Ủy ban bầu cử và 4 nhân viên an ninh.

Những hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy những cột khói đen liên tục bốc lên từ khu vực bị tấn công nằm tại phía tây Tripoli.

"Một kẻ đánh bom tự sát đã tự nổ tung anh ta phía bên trong ủy ban còn những kẻ khác thì phóng hỏa từng phần tòa nhà", một nhân chứng tại nơi xảy ra tấn công kể lại.

Hiện chưa có bất cứ bên nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công nêu trên. Tuy nhiên Reuters cho rằng, nhiều khả năng vụ tấn công nhằm vào những nỗ lực tổ chức bầu cử ở Libya vào cuối năm nay.

tan cong dam mau tai tru so uy ban bau cu toi cao libya

Vụ tấn công đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng. Ảnh: Reuters

Ủy ban bầu cử Libya đang tiến hành đăng ký cho các cử tri trước thềm các cuộc bầu cử được thực hiện sau rất nhiều nỗ lực của Liên hợp quốc nhằm thiết lập thống nhất và ổn định trên đất nước châu Phi này sau nhiều năm bất ổn.

Linya rơi vào trạng thái bất ổn kể từ sau cuộc nội chiến năm 2011 dẫn đến việc lật đổ nhà lãnh đạo Muamar Gaddafi.

Bất chấp thỏa thuận đạt được năm 2015, Libya vẫn chìm trong bạo lực, hỗn loạn và chia rẽ chính trị giữa Quốc hội miền Đông và chính quyền miền Tây.

Ngay sau khi vụ tấn công xảy ra, phái đoàn Liên hợp quốc tại Libya đã ngay lập tức lên án và gọi đây là một "vụ tấn công khủng bố".

"Những cuộc tấn công khủng bố sẽ không ngăn cản người Libya tiến lên phía trước với quá trình thiết lập sự đoàn kết dân tộc và sự cai trị của luật pháp và thể chế", phái đoàn Liên hợp quốc tại Libya khẳng định trên Twitter.

Theo CAND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast