Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ không ở Nhà Xanh

AP đưa tin ông Moon Jae-in có kế hoạch từ bỏ một phần đặc quyền vốn được dành cho Tổng thống Hàn Quốc khi không làm việc trong Nhà Xanh như các tổng thống tiền nhiệm vẫn làm từ sau Thế chiến 2 tới nay.

tan tong thong han quoc moon jae in se khong o nha xanh

Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại cuộc họp báo ở Seoul ngày 10/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu trước cả nước sau khi nhậm chức hôm 10/5, ông Moon tuyên bố sẽ chuyển ra khỏi Phủ tổng thống ở khu thương mại Seoul.

Ông dự định chuyển văn phòng tổng thống tới các khu phố lân cận Gwanghwamum, gần quảng trường nơi diễn ra các cuộc biểu tình hòa bình của hàng triệu người trước khi cựu Tổng thống Park Geun-hye bị cách chức và bắt giữ hồi tháng Ba vừa qua với các cáo buộc tham nhũng.

Trong bài phát biểu, ông Moon cho biết sau khi các công đoạn chuẩn bị kết thúc, ông sẽ rời khỏi Nhà Xanh và mở ra một kỷ nguyên mới của Phủ tổng thống ở Gwanghwamum.

Tuy nhiên, ông chưa xác định rõ thời gian cho sự kiện này. Ông phát biểu: "Tôi sẽ trở thành một tổng thống sẵn sàng lắng nghe, giao tiếp với người dân bất cứ lúc nào, một tổng thống trực tiếp trao đổi với truyền thông về các vấn đề quan trọng."

Kế hoạch trên cho thấy ông Moon nỗ lực trở thành một tổng thống thực tế hơn. Điều này ngược hẳn so với bà Park, người được cho là xa cách và độc đoán, nhiều lần từ chối trả lời câu hỏi của phóng viên trong các cuộc họp báo.

Tuy nhiên, các quan chức trong Phủ tổng thống cho hay, ông Moon sẽ không từ bỏ hoàn toàn Nhà Xanh.

Ông sẽ vẫn tiếp tục sử dụng các căn phòng dưới hầm của Phủ tổng thống để tổ chức các cuộc họp an ninh quốc gia quan trọng.

Bên cạnh đó, ông cũng sẽ dùng Nhà Xanh làm nơi cất và hạ cánh của máy bay trực thăng và sử dụng Nhà khách Chính phủ Yeongbingwan làm nơi đón tiếp quan chức nước ngoài./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast