Tập đoàn Odebrecht của Brazil thừa nhận đưa hối lộ hơn 3 tỷ USD

Khoảng 3,3 tỷ USD là số tiền Tập đoàn xây dựng hàng đầu Brazil Odebrecht đã sử dụng để hối lộ trong suốt 9 năm cho đến năm 2014.

tap doan odebrecht cua brazil thua nhan dua hoi lo hon 3 ty usd

Một công trình xây dựng của tập đoàn Brazil Odebrecht ở Rio de Janeiro ngày 7/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đây là tiết lộ mới nhất liên quan đến vụ bê bối tham nhũng khổng lồ tại quốc gia Nam Mỹ này.

Truyền thông Brazil ngày 15/4 cho biết theo một bản kê khai do một cựu giám đốc Odebrecht cung cấp cho các nhà điều tra theo thỏa thuận nhận tội, tập đoàn này đã hối lộ khoảng 730 triệu USD mỗi năm trong hai năm 2012 và 2013.

Bản kê khai ngoài ghi lại khoản hối lộ lên tới 3,3 tỷ USD còn có các khoản chi tiêu hàng năm khác của tập đoàn này.

Hiện, các lãnh đạo Odebrecht chưa bình luận về vấn đề này.

Một ngày trước đó, các cựu quan chức của tập đoàn này cũng thừa nhận đã hối lộ nhiều quan chức và cố ý đội giá 6 trong 12 dự án xây dựng và cải tạo sân vận động phục vụ World Cup 2014 tại Brazil.

Theo lời khai, các công ty con của tập đoàn này đã thông đồng giá thầu nhằm hưởng khoản chênh lệch từ 30 tới gần 88% so với giá trị thực trong các dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 1,72 tỷ USD nêu trên.

Những tiết lộ của lãnh đạo Odebrecht gần đây đã làm sáng tỏ quy mô cũng như cách thức tập đoàn này thường sử dụng để hối lộ các quan chức Brazil cũng như các nước khác để thắng thầu tại một loạt quốc gia Mỹ Latinh.

Hồ sơ lời khai của các cựu lãnh đạo Odebrecht không được niêm phong do có liên quan đến công tác điều tra vụ bê bối tham nhũng tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil (Petrobras) dính líu tới 8 bộ trưởng đương nhiệm, 12 thống đốc và hàng chục nghị sỹ.

Tập đoàn Odebrecht đã thừa nhận đưa hối lộ gần 790 triệu USD cho nhiều nhân vật tại hơn 12 quốc gia với mục đích tìm kiếm sự ủng hộ và ưu ái của giới chức những nước này trong các dự án xây dựng. Sau khi nhiều vụ bê bối tham nhũng bị phanh phui, tập đoàn này cũng đã nhất trí trả khoản tiền phạt 3,5 tỷ USD cho Bộ Tư pháp Mỹ để dàn xếp các vụ kiện tụng.

Cho tới nay, 77 giám đốc của Odebrecht đã ký thỏa thuận cung cấp thông tin liên quan đến hành động phi pháp của tập đoàn này với các công tố viên Brazil để đổi lấy sự khoan hồng./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast