Tàu khu trục chống cướp biển thành ổ dịch COVID-19, Hàn Quốc khẩn cấp giải cứu

Ít nhất 6 người được xác nhận dương tính SARS-CoV-2 và 80 người khác có triệu chứng nhiễm bệnh trên tàu khu trục Munmu Đại đế đang làm nhiệm vụ chống cướp biển ngoài khơi châu Phi. Không một ai trên tàu được tiêm vắc xin trước đó, theo Yonhap.

Tàu khu trục chống cướp biển thành ổ dịch COVID-19, Hàn Quốc khẩn cấp giải cứu

Tàu khu trục Munmu Đại đế của Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung với Mỹ - Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 15-7 xác nhận khoảng 80/300 thủy thủ của tàu Munmu Đại đế đang được cách ly trên tàu sau khi có các triệu chứng phổ biến của việc mắc COVID-19.

“Chúng tôi đang liên lạc, nhờ sự trợ giúp của cơ quan ngoại giao Hàn Quốc để xét nghiệm cho tất cả thủy thủ đoàn”, thông cáo của bộ này nêu rõ. Riêng các trường hợp đã được xác nhận dương tính virus SARS-CoV-2 sẽ được sắp xếp đưa về nước điều trị.

Lây nhiễm có thể đã bùng phát sau khi tàu khu trục Munmu Đại đế vào bờ nhận tiếp tế từ ngày 28-6 đến 1-7, theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Một thủy thủ có biểu hiện bị cảm vào ngày 2-7, một ngày sau khi tàu rời cảng để tiếp tục nhiệm vụ. Đội ngũ y tế trên tàu chỉ cho anh này thuốc cảm thông thường và chủ quan không xét nghiệm COVID-19.

Vài ngày sau đó, số người có biểu hiện giống bị mắc COVID-19 tăng lên hàng chục người. 6 người được lấy mẫu xét nghiệm theo cách ngẫu nhiên và tất cả đều cho kết quả dương tính với virus.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã yêu cầu khẩn cấp ngăn chặn ổ dịch và sơ tán người bị nhiễm trong trường hợp cần thiết.

Một sĩ quan thuộc Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc tiết lộ quân đội đang xem xét cử một đội y tế khẩn cấp bay sang châu Phi hỗ trợ những người trên tàu.

“Theo đánh giá của chúng tôi, tình hình đang rất nghiêm trọng. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là sự an toàn của thủy thủ đoàn và ngăn chặn virus tiếp tục lây lan”, Hãng thông tấn Yonhap trích lời vị sĩ quan giấu tên cho biết.

Theo Yonhap, điều khiến nhiều người lo lắng nhất hiện nay là có thể xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trên tàu Munmu Đại đế do không gian kín.

“Không một ai trên tàu được tiêm vắc xin. Họ lên đường làm nhiệm vụ vào đầu tháng 2 nhưng đến cuối tháng đó quân đội mới bắt đầu chiến dịch tiêm chủng”, hãng thông tấn của Hàn Quốc bày tỏ lo ngại.

Dịch bệnh bùng phát khi tàu Munmu Đại đế sắp sửa được rút về nước sau khi hoàn thành sứ mệnh chống cướp biển. Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, 300 thủy thủ và sĩ quan trên tàu khu trục thay thế tàu Munmu Đại đế đã được tiêm phòng đầy đủ.

Nhóm này đã khởi hành từ cảng Busan vào tháng trước và đang trên đường đến vịnh Aden, nơi thường xảy ra các vụ cướp tàu chở hàng, chở dầu quốc tế.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast