Thái Lan lên kế hoạch tổ chức tổng tuyển cử

Chiều 16-9, trong cuộc họp tại trụ sở Bộ Ngoại giao Thái Lan, Phó Thủ tướng Thái-lan, Wissanu Krea-Ngam, đã thông báo tới quan chức ngoại giao các nước và các tổ chức quốc tế lộ trình soạn thảo hiến pháp mới và tổng tuyển cử sau khi bản dự thảo hiến pháp cũ không được thông qua.

Thái Lan lên kế hoạch tổ chức tổng tuyển cử ảnh 1

Dự kiến sẽ diễn ra trong vòng 20 tháng, lộ trình soạn thảo hiến pháp mới và tổng tuyển cử của Thái Lan sẽ kết thúc vào giữa năm 2017. Lộ trình này còn được gọi tắt là “Lộ trình 6-4-6-4”, với mỗi con số tương ứng với số tháng diễn ra các giai đoạn soạn thảo hiến pháp; trưng cầu dân ý; soạn thảo các luật cơ bản và tổ chức tổng tuyển cử.

Theo đó, trong vòng 30 ngày tới, Hội đồng Quốc gia vì Hòa bình và Trật tự (NCPO) sẽ thành lập Ủy ban Soạn thảo Hiến pháp (CDC) mới, với 21 thành viên. Cũng trong khoảng thời gian này, Thủ tướng Thái Lan Prayut Prayuth Chan-ocha cũng sẽ chỉ định 200 thành viên của Hội đồng Chỉ đạo Cải cách Quốc gia, được thành lập để thay thế Ủy ban Cải cách Quốc gia Thái-lan (NRC), tiếp tục triển khai các hoạt động cải cách đất nước.

Trong vòng sáu tháng, các thành viên CDC có trách nhiệm soạn thảo một bản dự thảo hiến pháp mới. Nếu được thông qua trong cuộc trưng cầu dân ý, được tổ chức vào bốn tháng sau đó, bản dự thảo hiến pháp này sẽ chính thức được công bố và có hiệu lực vào tháng 9-2016. Sáu tháng tiếp theo, CDC sẽ soạn thảo và đệ trình Hội đồng Lập pháp Quốc gia, Tòa án Hiến pháp thông qua các luật cơ bản như luật bầu cử, luật các đảng phái chính trị, luật về Ủy ban bầu cử... Bốn tháng sau đó sẽ được dành cho chiến dịch tranh cử và tiến hành tổng tuyển cử. Dự kiến, chính phủ mới sẽ được thành lập và ra mắt vào tháng 7-2017.

Tuy nhiên, dù đặt mục tiêu tổ chức tổng tuyển cử vòng 20 tháng, nhưng Thủ tướng Thái-lan, Prayut Chan-o-cha, trước đó tỏ ý muốn rút ngắn lộ trình này xuống chỉ còn 15 tháng. Phát biểu sau cuộc họp chung giữa chính phủ, Hội đồng Lập pháp Quốc gia và NCPO, hôm 15-9, ông Prayut nói rằng, công thức “6-4-6-4” có thể đổi thành "4-3,5-4-3,5". Trong buổi họp hôm nay, ông Wissanu cũng cho rằng, 20 tháng là quá dài và có thể rút ngắn lộ trình này bằng cách rút bớt thời gian dành cho từng giai đoạn.

Trước đó, ngày 6-9, các thành viên của NRC đã bỏ phiếu bác bỏ bản dự thảo hiến pháp do Ủy ban Soạn thảo Hiến pháp cũ đưa ra. Ngay sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc, cả NRC và CDC đã chấm dứt hoạt động và bị giải tán cùng ngày.

Theo Nhân dân

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast