Thành phố New York đang... chìm dần

New York-thành phố đông dân nhất nước Mỹ-đang tự sụt lún dưới sức nặng của chính các công trình xây dựng cùng nhiều yếu tố khác, theo CNN.

Một nhóm nhà khoa học tại Cục Khảo sát địa chất (USGS) thuộc Bộ Nội vụ Mỹ đã tính toán rằng gần 1,1 triệu tòa nhà trên khắp 5 quận của thành phố New York có trọng lượng lên tới 762 triệu tấn, tương đương 1,9 triệu chiếc máy bay dân dụng Boeing 747-400.

Sau đó, họ dùng các phần mềm mô phỏng để tính toán hiệu ứng của trọng lượng này lên mặt đất, so sánh với dữ liệu địa chất được đo từ hệ thống vệ tinh. Quá trình phân tích cuối cùng đã cho ra tốc độ chìm của thành phố.

Thành phố New York đang... chìm dần

Một góc thành phố New York, Mỹ. Ảnh: USA Today

“Tốc độ chìm trung bình trong khoảng 1-2mm/năm, cá biệt có một số nơi của thành phố ghi nhận tốc độ khoảng 4,5mm mỗi năm”, nhà nghiên cứu địa vật lý Tom Parsons tại USGS chia sẻ với CNN. Trường hợp của New York có thể được so sánh với thành phố Venice của Italy, với tốc độ chìm trung bình tương đương nhau.

Nhóm nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ giữa tình trạng sụt lún tại một số khu vực của New York, nơi những tòa nhà “đứng chân” trên nền đất mềm hoặc các bãi bồi nhân tạo. Tuy nhiên, trọng lượng của các công trình không phải lý do duy nhất gây ra hiện tượng sụt lún. Theo nhóm nghiên cứu, có nhiều nguyên nhân khác cho vấn đề này như hiện tượng giãn nở đất sau kỷ băng hà hoặc tác động của việc hút nước ngầm dưới lòng thành phố.

Mặt khác, việc New York đang dần chìm xuống còn được cộng hưởng bởi tình trạng nước biển dâng, vốn đang nhanh gấp đôi so với tốc độ toàn cầu. Theo CNN, các chuyên gia dự báo mực nước biển xung quanh thành phố này sẽ dâng thêm từ 20cm đến gần 80cm vào năm 2050.

Theo QĐND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast