Thế giới ngày qua: 9 công dân Việt Nam bị thương trong vụ tấn công khủng bố ở Ai Cập về nước

(Baohatinh.vn) - 9 công dân Việt Nam bị thương trong vụ tấn công khủng bố ở Ai Cập về nước; Mỹ chính thức rút khỏi UNESCO... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 31/12 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: 9 công dân Việt Nam bị thương trong vụ tấn công khủng bố ở Ai Cập về nước

Xe cứu thương chở nạn nhân bị thương ra sân bay. (Ảnh: VOV)

9 công dân Việt Nam bị thương trong vụ tấn công khủng bố ở Ai Cập về nước: Vào lúc 21h tối 31/12/2018, 9 nạn nhân bị thương nhẹ trong vụ tấn công khủng bố ở Ai Cập hôm 28/12 đã rời Cairo, Ai Cập về nước.

Những người này được các bác sỹ cho phép về nước sau khi kiểm tra sức khỏe đủ điều kiện, cùng với sự hỗ trợ y tế từ phía hàng không và thân nhân, đại diện công ty du lịch Saigontourist, đại diện lãnh đạo TPHCM.

Đại sứ Trần Thành Công cùng toàn thể nhân viên Đại sứ quán đã đưa đoàn ra sân bay và hỗ trợ làm tất cả các thủ tục cần thiết để có thể xuất cảnh. Đoàn rời Cairo lúc 21h tối 31/12, trên chuyến bay từ Cairo – Thổ Nhĩ Kỳ - TPHCM. Dự kiến đoàn sẽ về tới sân bay Tân Sơn Nhất lúc 16h30 chiều 1/1/2019.

Thế giới ngày qua: 9 công dân Việt Nam bị thương trong vụ tấn công khủng bố ở Ai Cập về nước

Quyết định của Mỹ rút khỏi UNESCO được công bố hồi tháng 10/2017 sẽ có hiệu lực vào ngày 31/12 theo điều lệ của tổ chức. (Ảnh: Sputnik News).

Mỹ chính thức rút khỏi UNESCO: Quyết định của Mỹ rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO), công bố tháng 10/2017, có hiệu lực vào ngày 31/12.

Washington bảo lưu tư cách quan sát viên, nhưng sẽ không còn đóng góp và được bầu vào Ủy ban Di sản Thế giới.

Năm 1984, chính quyền Ronald Reagan đã rời khỏi tổ chức, cáo buộc UNESCO chống Mỹ và lãng phí. Năm 2003, Mỹ trở lại UNESCO. Lý do cho việc rời bỏ tổ chức lần này là bất đồng về cuộc xung đột giữa Arabia và Israel.

UNESCO được thành lập vào ngày 16/11/1945. Trong số các vấn đề hoạt động của tổ chức là: chống phân biệt đối xử trong giáo dục và chống mù chữ; nghiên cứu văn hóa quốc gia và đào tạo cán bộ quốc gia, các vấn đề khoa học xã hội, địa chất, hải dương học và sinh quyển.

Thế giới ngày qua: 9 công dân Việt Nam bị thương trong vụ tấn công khủng bố ở Ai Cập về nước

Bắn pháo hoa đón năm mới ở cầu cảng Sydney. (Ảnh: Getty)

Cả thế giới rộn ràng chào đón năm mới 2019: Samoa và đảo Giáng sinh ở Kirabati, 2 quốc đảo ở châu Đại dương trở thành những nơi đầu tiên trên thế giới đón chào Năm mới 2019. Trong khi đó, thì người dân tại nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đã sẵn sàng để chào đón Năm mới theo những cách riêng của họ, với nhiều cảm xúc đan xen. Song tựu chung, tất cả đều mong muốn về một Năm mới hòa bình, an lành và hạnh phúc.

Bầu không khí sôi động chào đón năm mới 2019 đang tưng bừng ở khắp nơi trên thế giới, từ châu Âu, châu Mỹ tới châu Á, châu Phi,.. Từ bữa tiệc âm thanh, ánh sáng ở khắp các công viên ở thủ đô Moscow, Nga đến lễ hội bắn pháo hóa, tình diễn âm thanh và ánh sáng với chủ đồ “tình anh em” trên đại lộ Champs-Elysees ở thủ đô Paris, Pháp hay buổi hòa nhạc hoàn tráng tại Cổng Bkrandenburg ở thủ đô Berlin, Đức, tất cả chắc chắn sẽ tạo nên một lễ hội chào đón Năm mới 2019 tuyệt vời và sôi động.

Thế giới ngày qua: 9 công dân Việt Nam bị thương trong vụ tấn công khủng bố ở Ai Cập về nước

Xe quân sự của Mỹ ở thành phố phía Bắc Syria Manbij. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Mỹ Trump lến tiếng bảo vệ việc rút quân khỏi Syria: Theo Sputniknews, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31/12 đã lên tiếng bảo vệ quyết định rút quân khỏi Syria của mình, tuyên bố Mỹ sẽ dần dần rút binh sỹ về nước trong khi vẫn tiếp tục tiến hành cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trong thông điệp trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump nêu rõ: "IS gần như đã bị tiêu diệt, chúng tôi sẽ dần rút binh sỹ về nước, trở về với gia đình của họ, cùng lúc đó vẫn tiếp tục chiến đấu chống tàn dư IS."

Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh có thông tin cho rằng Tổng thống Trump đã quyết định trì hoãn việc rút quân đội Mỹ khỏi Syria.

Thế giới ngày qua: 9 công dân Việt Nam bị thương trong vụ tấn công khủng bố ở Ai Cập về nước

Ảnh minh họa. (Nguồn: vesti.ru)

Nga công bố bắt giữ gián điệp Mỹ ngay trước thềm Năm mới: Truyền thông Nga ngày 31/12 đưa tin công dân Mỹ Paul Whelan đã bị Cơ quan an ninh Nga (FSB) bắt giữ khi đang hoạt động gián điệp.

Kênh truyền hình Russia 24 dẫn thông báo từ FSB cho biết vụ bắt giữ diễn ra vào ngày 24/12, nhưng nay mới được công bố chính thức. Công dân Mỹ bị bắt giữ cùng đầy đủ vật chứng.

Cơ quan an ninh Nga không tiết lộ thêm chi tiết về vụ việc, nói rằng vụ việc đang được điều tra.

Theo Luật hình sự Liên bang Nga, công dân Mỹ Paul Whelan có thể đối mặt với án phạt tù từ 10-20 năm nếu bị chứng minh hoạt động gián điệp chống Nga.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast