Thế giới ngày qua: Bà Clinton dẫn trước ông Trump 11 điểm

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 17/10.

the gioi ngay qua ba clinton dan truoc ong trump 11 diem

Iraq chính thức phát động chiến dịch giành lại Mosul từ IS: Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 17/10 tuyên bố bắt đầu chiến dịch quân sự quy mô lớn để giành lại thành phố Mosul từ tay lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Phát biểu trên truyền hình, ông Haider al-Abadi tuyên bố: "Thời khắc để giành chiến thắng đã đến và chiến dịch giải phóng Mosul đã bắt đầu. Hôm nay tôi tuyên bố bắt đầu chiến dịch để giải phóng các bạn khỏi bạo lực và khủng bố của IS".

Mosul là thành phố lớn thứ hai của Iraq bị rơi vào tay IS hồi tháng 6/2014.

Chiến dịch giành lại Mosul sẽ có sự góp mặt của lực lượng chiến binh người Kurd, quân Chính phủ Iraq và lực lượng đồng minh do Mỹ dẫn đầu. (Ảnh: Lực lượng quân sự Iraq chuẩn bị cho chiến dịch tấn công tại một căn cứ gần Mosul. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua ba clinton dan truoc ong trump 11 diem

Scotland sẽ tổ chức trưng cầu dân ý tách khỏi Anh trước 2020: Thủ hiến Nicola Sturgeon ngày 16/10, tuyên bố Scotland có thể sẽ tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề tách khỏi Anh trước năm 2020, nếu như Anh ra khỏi Liên minh châu Âu.

Bà Sturgeon nêu rõ quan điểm Scotland là một đối tác bình đẳng trong Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, song Scotland muốn tiếp tục là một phần của thị trường chung châu Âu.

Kể từ sau khi cử tri Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 15/6, chính quyền Scotland nhiều lần tuyên bố rằng vùng lãnh thổ này sẽ quyết tâm ở lại mái nhà chung châu Âu. (Ảnh: Thủ hiến Scotland Sturgeon. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua ba clinton dan truoc ong trump 11 diem

Trung Quốc phóng tàu Thần Châu 11 lên quỹ đạo: Trung Quốc sáng 17/10 đã phóng thành công tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 11, đưa hai phi hành gia Cảnh Hải Bằng và Trần Đông vào vũ trụ.

Thần Châu 11 được phóng đi bằng tên lửa Trường Chinh 2F lúc 7h30" sáng 17/10 giờ Bắc Kinh (tức 6h30" theo giờ Việt Nam) từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, ở sa mạc Gobi thuộc khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc.

Tàu Thần Châu 11 sẽ kết nối với trạm không gian Thiên Cung 2, được Trung Quốc phóng lên vũ trụ hồi tháng trước. Hai phi hành gia sau đó sẽ làm việc trên Thiên Cung 2 trong 30 ngày. Đây là chuyến bay vào không gian có người lái dài nhất trong lịch sử Trung Quốc. (Ảnh: Tàu Thần Châu 11 rời bệ phóng sáng 17/10. Nguồn: Xinhua)

the gioi ngay qua ba clinton dan truoc ong trump 11 diem

Bà Clinton dẫn trước ông Trump 11 điểm: Kết quả khảo sát mới nhất do NBC News/Wall Street Journal thực hiện cho biết, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Hillary Clinton hiện dẫn trước đối thủ đến từ đảng Cộng hòa, tỷ phú Donald Trump, tới 11 điểm khi chỉ còn 2 ngày nữa là tới cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng, 19/10.

Trong một khảo sát khác do ABC News/Washington Post thực hiện, tỷ lệ ủng hộ bà Clinton cũng cao hơn ông Trump 4 điểm.

Trong khảo sát của NBC, tỷ lệ ủng hộ cựu ngoại trưởng là 48% so với 37% dành cho tỷ phú Trump. Tỷ lệ tương ứng trong khảo sát của ABC là 47% so với 43%.

Ông Trump dường như đã phải "trả giá" sau khi video ông khoe khoang về việc "thoải mái sàm sỡ phụ nữ" bị rò rỉ và 9 phụ nữ lên tiếng cáo buộc ông quấy rối tình dục họ. (Ảnh: Ứng viên tổng thống Hillary Clinton. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua ba clinton dan truoc ong trump 11 diem

Bạo loạn ở nhà tù Brazil, 25 người thiệt mạng: Ít nhất 25 tù nhân thiệt mạng, trong đó nhiều người bị chặt đầu, sau các vụ đụng độ trong một nhà tù đông đúc ở miền bắc Brazil hôm 16/10.

Truyền thông địa phương dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết trong số những nạn nhân thiệt mạng có 7 người bị chặt đầu và 6 người bị thiêu sống. Nguyên nhân bạo loạn bắt nguồn từ xích mích giữa hai băng nhóm đối địch trong nhà tù ở Boa Vista, thủ phủ bang Roraima.

Một quan chức cảnh sát cho biết đụng độ xảy ra vào giờ thăm tù và khoảng 100 khách đến thăm đã bị bắt làm con tin. Cảnh sát đặc nhiệm sau đó đã xông vào dập tắt cuộc bạo loạn, giải cứu các con tin.

Các vụ bạo động và trốn trại xảy ra khá thường xuyên ở các nhà tù tại Brazil. Tỷ lệ tội phạm cao, nạn buôn bán ma túy tràn lan khiến quốc gia Nam Mỹ này liên tục phải đối mặt với tình trạng quá tải tại các nhà tù. (Ảnh minh họa: Samaa.tv)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast