Thế giới ngày qua: Canada bắt giữ Giám đốc tài chính Tập đoàn Huawei

(Baohatinh.vn) - Canada bắt giữ Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei; Người dân Cuba bắt đầu sử dụng Internet trên điện thoại di động... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 6/12 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Canada bắt giữ Giám đốc tài chính Tập đoàn Huawei

Bà Mạnh Vãn Chu. (Ảnh: Huawei)

Canada bắt giữ Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei: Bà Mạch Vãn Chu - con gái nhà sáng lập Tập đoàn Huawei của Trung Quốc, ông Nhậm Chính Phi, bị bắt tại Vancouver, Canada hôm 1/12 và đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ.

Bộ Tư pháp Canada cho biết cơ quan này không thể cung cấp thêm thông tin bởi bà Mạch Vãn Chu đã đề nghị một lệnh cấm công khai thông tin vụ bắt giữ và yêu cầu đã được tòa án chấp nhận. Người phát ngôn của Bộ Tư pháp Mỹ đã từ chối bình luận thông tin này.

Báo cáo đăng tải trên tờ New York Times cho biết, Bộ Thương mại và Bộ Tài chính Mỹ đã kiện Huawei vì nghi ngờ tập đoàn này vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ với Iran và Triều Tiên. Trước đó, các nghị sỹ Mỹ nhiều lần cáo buộc Huawei là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ với lý do công nghệ của tập đoàn có thể được sử dụng để phục vụ hoạt động do thám của chính phủ Trung Quốc.

Thế giới ngày qua: Canada bắt giữ Giám đốc tài chính Tập đoàn Huawei

Các thuê bao điện thoại di động trên cả nước Cuba sẽ được kết nối Internet 3G từ ngày 6/12. (Ảnh: News from Havana)

Người dân Cuba bắt đầu sử dụng Internet trên điện thoại di động: Cuba vừa thông báo các thuê bao điện thoại di động trên cả nước sẽ được kết nối Internet 3G từ ngày 6/12.

Lãnh đạo công ty truyền thông nhà nước Cuba ETECSA thông báo sẽ cung cấp các gói dữ liệu từ 600 MB cho tới 4 GB với chi phí chỉ từ 7 USD cho tới 30 USD.

Với dân số hơn 11 triệu người, Cuba hiện có 5,3 triệu thuê bao di động và 1,3 triệu thuê bao cố định. Người dân Cuba trước đây chỉ có thể sử dụng Internet ở nhà hoặc tại các điểm phát sóng Internet công cộng. Google là công ty Internet nước ngoài đầu tiên được hoạt động tại Cuba kể từ năm 2017.

Thế giới ngày qua: Canada bắt giữ Giám đốc tài chính Tập đoàn Huawei

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hội đàm ba bên EU-Nga-Ukraine về khí đốt hoãn tới đầu 2019: Theo Tass, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak ngày 6/12 cho biết cuộc họp ba bên về khí đốt giữa Nga, Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) sẽ diễn ra vào nửa cuối tháng 1/2019 chứ không phải vào ngày 11/12 như kế hoạch trước đó.

Bộ trưởng Novak nêu rõ: "Hôm qua chúng tôi đã thông báo với Ủy viên châu Âu (Maros) Sefcovic. Theo đề nghị của ông ấy, cuộc họp bị trì hoãn tới tháng Một. Nó đã được lên kế hoạch diễn ra vào ngày 11/12. Một đề xuất chỉ vừa mới được đưa ra từ Ủy ban châu Âu tổ chức cuộc họp vào nửa cuối tháng Một," sau một cuộc họp cấp chuyên gia.

Ủy ban châu Âu trước đó cho biết Brussels và Kiev ủng hộ ý tưởng tổ chức hội đàm ba bên về khí đốt theo khuôn mẫu EU-Nga-Ukraine vào đầu năm tới.

Thế giới ngày qua: Canada bắt giữ Giám đốc tài chính Tập đoàn Huawei

Ảnh minh họa

Hạ viện Australia thông qua Dự luật an ninh mạng: Ngày 6/12, Hạ viện Australia đã thông qua Dự luật an ninh mạng cho phép cơ quan chức năng nước này được tiếp cận thông tin liên lạc được mã hóa của các đối tượng tình nghi là khủng bố và tội phạm.

Đạo luật bao gồm các điều khoản cho phép chính quyền Canberra có thể buộc các nhà cung cấp dịch vụ mạng nội địa và quốc tế, bao gồm các tập đoàn nước ngoài như Facebook và WhatsApp, gỡ bỏ các biện pháp bảo vệ điện tử và giúp các cơ quan này tiếp cận các thiết bị hoặc các dịch vụ.

Bên cạnh đó, giới chức Australia có thể đưa ra yêu cầu bảo mật đối với các hoạt động này. Dự luật an ninh mạng nói trên dự kiến được tranh luận tại Thượng viện Australia, nơi Công đảng tuyên bố có ý định đề xuất các điều chỉnh-sửa đổi mới trước khi chuyển dự luật này trở lại Hạ viện.

Thế giới ngày qua: Canada bắt giữ Giám đốc tài chính Tập đoàn Huawei

Linh cữu cố tổng thống George H.W Bush được đặt trên bục gỗ trong nhà thờ. (Ảnh: AFP)

Lễ quốc tang cố tổng thống Bush tại Washington: Linh cữu cố tổng thống George H.W Bush ngày 5/12 được đưa từ tòa nhà Quốc hội đến Nhà thờ Quốc gia ở Washington để tổ chức quốc tang vào 11h giờ miền đông Mỹ (23h giờ Hà Nội). Nhiều người dân đã đứng dọc theo Đại lộ Pennsylvania để chứng kiến đoàn xe đi qua.

Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump, phu nhân Melania cùng vợ chồng các cựu tổng thống Jimmy Carter, Obama và Clinton ngồi ở hàng ghế đầu. Lễ tang còn có sự tham dự của các quan khách nước ngoài như Thái tử Charles của Anh, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Vua Abdullah II và Hoàng hậu Rania của Jordan, cựu tổng thống Ba Lan Lech Walesa và cựu thủ tướng Canada Brian Mulroney.

Kết thúc tang lễ, linh cữu được đưa trở lại quê nhà ở Houston, nơi một lễ tang riêng tư được tiến hành ngày 6/12 tại nhà thờ St. Martin. Ông được an táng tại khu đất của gia đình ở Thư viện và Bảo tàng Tổng thống George H. W. Bush trong khuôn viên Đại học Texas A&M ở College Station.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast