Thế giới ngày qua: Chủ tịch Công ty xe hơi Nissan bị bắt giữ

(Baohatinh.vn) - Chủ tịch Công ty xe hơi Nissan bị bắt giữ; CNN kêu gọi điều trần khẩn cấp vì Nhà Trắng doạ cấm cửa phóng viên... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 19/11 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Chủ tịch Công ty xe hơi Nissan bị bắt giữ

Ông Carlos Ghosn, Chủ tịch công ty xe hơi Nissan của Nhật Bản đã chiếm đoạt tiền thuế khoảng 5 tỷ yên. (Ảnh: KT)

Chủ tịch Công ty xe hơi Nissan bị bắt giữ: Các nguồn tin cho biết công tố viên Tokyo đã bắt giữ ông Carlos Ghosn (64 tuổi), Chủ tịch công ty xe hơi Nissan của Nhật Bản, sau khi có đủ bằng chứng cho thấy ông đã khai báo gian lận thu nhập cá nhân ít hơn thực tế trên báo cáo tài chính của công ty.

Nissan lã hãng xe nổi tiếng cả trên thế giới ở vị trí thứ 2 và rất phát triển sau khi hợp tác với Mitsubishi.

Hãng Nissan cho biết, sẽ tích cực hợp tác với cảnh sát để làm rõ vụ việc liên quan tới ông Chủ tịch. Đồng thời, hãng Nissan đang chuẩn bị bãi nhiệm Chủ tịch Carlos Ghosn sau khi phát hiện thông tin ông này và nhiều lãnh đạo cao cấp có nhiều sai phạm nghiêm trọng suốt nhiều năm qua, chứ không phải một thời gian ngắn gần đây, và con số chiếm đoạt có thể nhiều là nhiều chục tỷ yên.

Thế giới ngày qua: Chủ tịch Công ty xe hơi Nissan bị bắt giữ

Phóng viên Jim Acosta hôm 19/11. (Ảnh: Reuters)

CNN kêu gọi điều trần khẩn cấp vì Nhà Trắng doạ cấm cửa phóng viên: Hãng tin CNN và phóng viên Jim Acosta ngày 19/11 nộp đơn lên tòa án liên bang Mỹ, kêu gọi nhanh chóng tổ chức phiên điều trần trong tuần này về vấn đề thẻ tác nghiệp tại Nhà Trắng. Động thái này diễn ra sau khi Nhà Trắng cho biết thời hạn toà án đưa ra cho Acosta sắp chấm dứt và thẻ báo chí của phóng viên này có thể bị thu hồi vào cuối tháng, theo Reuters.

Thẩm phán liên bang Timothy Kelly hôm 16/11 ra mệnh lệnh tạm thời, yêu cầu chính quyền Tổng thống Donald Trump khôi phục quyền tác nghiệp tại Nhà Trắng cho Acosta, người bị cấm cửa sau cuộc tranh luận gay gắt với Trump. Lệnh này cho phép Acosta tiếp tục đưa tin tại Nhà Trắng cho tới khi một cuộc điều trần toàn diện được tiến hành. Quyết định cuối cùng về quyền của Acosta dự kiến được đưa ra vào 15h ngày 23/11 (3h sáng 24/11 giờ Hà Nội).

Tổng thống Mỹ ngày 18/11 khẳng định quyết định của thẩm phán Kelly "không phải chuyện quá lớn" và Nhà Trắng sẽ đặt ra quy định cho báo chí. Dù kêu gọi tổ chức điều trần khẩn cấp, hãng tin CNN và Acosta vẫn tỏ ý hy vọng tranh cãi sẽ được giải quyết bên ngoài tòa án.

Thế giới ngày qua: Chủ tịch Công ty xe hơi Nissan bị bắt giữ

Ảnh minh họa: Press TV

Đức chính thức ngừng xuất khẩu vũ khí cho Saudi Arabia: Ngày 19/11, Chính phủ Liên bang Đức đã đình chỉ mọi hoạt động bán vũ khí cho Saudi Arabia, kể cả các đơn hàng đã được phê duyệt, nhằm phản ứng với vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại bên trong Lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết nước này đã quyết định cấm nhập cảnh đối với 18 quan chức nhà nước Saudi Arabia. Phát biểu bên lề hội nghị ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ), Ngoại trưởng Maas cho rằng các quan chức Saudi Arabia nêu trên nhiều khả năng liên quan tới vụ sát hại nhà báo Khashoggi.

Tuyên bố trên của người đứng đầu ngành ngoại giao Đức được đưa ra sau khi Cơ quan Công tố Saudi Arabia họp báo công bố kết quả điều tra chi tiết vụ sát hại ông Khashoggi. Cơ quan này cho biết nhà báo Khashoggi bị một nhóm điệp viên Saudi Arabia tiêm một loại thuốc, khiến ông bị “sốc" và tử vong. Theo cơ quan trên, âm mưu sát hại ông Khashoggi bắt đầu từ ngày 29/9.

Thế giới ngày qua: Chủ tịch Công ty xe hơi Nissan bị bắt giữ

Ảnh minh họa: BBC

EU đề xuất kéo dài thời kỳ chuyển đổi Brexit đến năm 2022: Trưởng đoàn đàm phán Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier ngày 18/11 đã đưa ra đề xuất kéo dài thời kỳ chuyển đổi Brexit đến 12/2022 tại cuộc họp với các đại sứ của 27 nước thành viên EU, nhằm kéo dài thời gian để công dân EU được tự do đến Anh như hiện nay và buộc Anh phải đóng góp những khoản chỉ trả lớn cho EU cho đến tận cuộc tổng tuyển cử sắp tới của nước Anh.

Tuy nhiên, ngày 19/11, Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định mong muốn bất kỳ giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit nào đều phải chấm dứt trước khi Anh tiến hành cuộc tổng tuyển cử vào năm 2022, theo Reuters.

Thế giới ngày qua: Chủ tịch Công ty xe hơi Nissan bị bắt giữ

Bệnh nhân sơ tán trong vụ xả súng tại bệnh viện Mercy. (Ảnh: Chicago Tribune)

Xả súng tại bệnh viện Mỹ, ít nhất hai người thiệt mạng: Vụ xả súng xảy ra lúc 15h ngày 19/11 (4h sáng 20/11 giờ Hà Nội) tại bệnh viện Mercy khiến 4 người bị trúng đạn. "Hai người thiệt mạng, trong đó có nghi phạm bị cảnh sát bắn hạ. Một sĩ quan đang trong tình trạng nguy kịch", AFP dẫn lời phát ngôn viên cảnh sát thành phố Chicago Anthony Guglielmi cho biết.

Đại diện bệnh viện Mercy cho biết sự việc đã kết thúc, các nhân viên và bệnh nhân đang chờ cảnh sát cho phép trở lại sau khi sơ tán. Động cơ và danh tính nghi phạm chưa được công bố.

Vụ nổ súng diễn ra chỉ hai tuần sau khi một cựu lính thủy quân lục chiến Mỹ bắn vào đám đông sinh viên tại một quán bar ở bang California khiến 12 người thiệt mạng.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast