Thế giới ngày qua: Dân số Nhật Bản giảm xuống mức thấp kỷ lục

(Baohatinh.vn) - Bà Theresa May từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ; Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực HĐBA với số phiếu 192/193... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 7/6 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Dân số Nhật Bản giảm xuống mức thấp kỷ lục

Bà May tuyên bố từ chức. (Ảnh: Reuters)

Bà Theresa May từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ: Ngày 7/6, bà Theresa May chính thức thông báo từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ, mở đường cho cuộc đua vào vị trí Thủ tướng tiếp theo của nước Anh.

Bà May sẽ vẫn là Thủ tướng tạm quyền cho đến khi đảng Bảo thủ tìm được người kế nhiệm. Việc đề cử lãnh đạo đảng Bảo thủ sẽ kết thúc vào lúc 16h GMT ngày 10/6.

Hiện đã có 11 ứng cử viên công khai ý định tham gia chạy đua vào vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền, đồng nghĩa với ghế Thủ tướng Anh.

Tổng cộng 313 nghị sĩ Bảo thủ tại Hạ viện Anh sẽ lựa chọn lấy 2 ứng cử viên cuối cùng trong danh sách rút gọn. 125.000 thành viên đảng Bảo thủ Anh trên toàn quốc sẽ bỏ phiếu lựa chọn lãnh đạo mới trên cơ sở danh sách rút gọn này và qua đó bầu ra Thủ tướng mới ngay trong tháng 6.

Thế giới ngày qua: Dân số Nhật Bản giảm xuống mức thấp kỷ lục

Toàn cảnh cuộc họp HĐBA LHQ, thảo luận về cải cách phương thức hoạt động của Hội đồng tại New York, Mỹ ngày 6/6/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực HĐBA với số phiếu 192/193: Ngày 7/6, Việt Nam đã chính thức trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 với số phiếu 192/193.

Kết quả trúng cử được công bố lúc 11h10 giờ New York cùng ngày, ngay sau vòng bỏ phiếu đầu tiên.

Việc Việt Nam nhận được số phiếu ủng hộ áp đảo như vậy đã đáp ứng được kỳ vọng, mong mỏi của tất cả người dân Việt Nam, đồng thời cũng cho thấy những đóng góp tích cực, thực chất, có trách nhiệm của Việt Nam đối với Liên hợp quốc nói chung và Hội đồng Bảo an nói riêng trong nhiều năm qua đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận.

Ngay sau khi trúng cử thứ trưởng Lê Hoài Trung trưởng đoàn Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ và phát biểu trước báo chí quốc tế, bày tỏ sự cảm ơn tới cộng đồng quốc tế và cam kết Việt Nam sẽ đóng vai trò xây dựng và có trách nhiệm trên cương vị mới tại Hội đồng Bảo an.

Thế giới ngày qua: Dân số Nhật Bản giảm xuống mức thấp kỷ lục

Quốc kỳ Mỹ (trái) và quốc kỳ Trung Quốc tại một sự kiện ở Thượng Hải (Trung Quốc) tháng 11/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mỹ lùi hạn chót áp thuế các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc: Theo thông báo mới nhất của Chính phủ Mỹ ngày 7/6, giới chức Mỹ gia hạn thêm 2 tuần cho các nhà xuất khẩu Trung Quốc để họ có thời gian xuất sản phẩm sang Mỹ trước khi những mặt hàng này bị tăng thuế.

Đại diện Thương mại Mỹ cho biết đang lùi hạn chót từ ngày 1/6 sang ngày 15/6 cho một số sản phẩm cụ thể của Trung Quốc được xuất sang Mỹ mà không bị áp thêm mức thuế 25%.

Cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới kéo dài gần một năm qua. Tiến trình đàm phán thương mại tưởng như đang đi đến hồi kết đã bất ngờ quay lại vạch xuất phát sau khi Washington cáo buộc Bắc Kinh "quay lưng" với những cam kết giữa hai bên, liên quan việc phía Trung Quốc muốn điều chỉnh một số điểm trong dự thảo thỏa thuận thương mại đã được dày công xây dựng sau 10 vòng đàm phán.

Căng thẳng gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/5 vừa qua đã ra lệnh áp mức thuế bổ sung, tăng từ 10% lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD, trong thời điểm hai bên đang tiến hành đàm phán. Ông chủ Nhà Trắng thậm chí đe dọa áp thuế 25% đối với toàn bộ hàng hóa còn lại của Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ giá trị khoảng 325 tỷ USD. Trung Quốc cũng thông báo tăng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Mỹ từ ngày 1/6.

Thế giới ngày qua: Dân số Nhật Bản giảm xuống mức thấp kỷ lục

Facebook không cho các thiết bị của Huawei được cài sẵn những ứng dụng của hãng như ứng dụng facebook, WhatsApp. (Ảnh: wsj.com)

Facebook chính thức thông báo về việc "cấm" Huawei: Ngày 7/6, Facebook chính thức ra thông báo về việc sẽ không cho các thiết bị của Huawei được cài sẵn những ứng dụng của hãng, cụ thể là mạng xã hội Facebook, ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram hay ứng dụng nhắn tin WhatsApp.

Cũng theo thông báo của Facebook, những người đang sử dụng các thiết bị của Huawei sẽ tiếp tục có thể dùng và tải các bản cập nhật trong thời gian tới. Thông báo của Facebook cũng khẳng định động thái trên được đưa ra nhằm đáp ứng lại sắc lệnh hành pháp của chính phủ, trong đó cấm các công ty công nghệ Mỹ mua hoặc sử dụng thiết bị nước ngoài "có thể gây nguy hại an ninh quốc gia của Mỹ hoặc an ninh và an toàn của người Mỹ".

Như vậy, Facebook là “gã khổng lồ” công nghệ thứ 2 của Mỹ quyết định ngưng hợp tác với Huawei. Tháng trước, Google thông báo sẽ tạm dừng hợp tác với hãng sản xuất điện thoại của Trung Quốc, khiến cho nhiều khách hàng lo ngại về nguy cơ không thể sử dụng hệ điều hành Android cũng như kho ứng dụng Play Store.

Thế giới ngày qua: Dân số Nhật Bản giảm xuống mức thấp kỷ lục

Em bé sơ sinh tại bệnh viện ở thành phố Kawagoe, tỉnh Saitama, Nhật Bản, ngày 1/5/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Dân số Nhật Bản giảm xuống mức thấp kỷ lục: Số liệu thống kê mới nhất của Chính phủ Nhật Bản công bố ngày 7/6 cho thấy số trẻ sơ sinh ở nước này đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 918.397 trẻ trong năm 2018, tiếp tục dưới mốc 1 triệu trẻ trong 3 năm gần đây.

Theo Bộ Y tế Nhật Bản, trong năm ngoái, dân số đất nước "Mặt trời mọc" đã ghi nhận mức giảm kỷ lục 444.085 người so với số liệu được thống kê kể từ năm 1899. Số trẻ sinh ra giảm 27.668 em, trong khi số trường hợp tử vong tăng 22.085 lên 1.362.482 người. Tỷ lệ sinh con trung bình của một phụ nữ Nhật Bản vẫn duy trì trong khoảng 1,4 kể từ năm 2012 sau khi chạm mức thấp kỷ lục 1,26 vào năm 2005. Hiện độ tuổi trung bình sinh con đầu lòng của phụ nữ Nhật Bản ở khoảng 30,7 tuổi và số trẻ sơ sinh có mẹ trong độ tuổi từ 30 - 34 đã giảm hơn 10.000 trẻ.

Theo một cuộc thăm dò mới đây, có 73,5% số người trong gần 3.000 người được hỏi cho biết họ cảm thấy khó khăn khi sinh và nuôi dưỡng con thứ 2. Trong khi đó, một cuộc khảo sát trực tuyến khác được thực hiện hồi cuối tháng 5 cho thấy có 82% số ý kiến cho biết yếu tố kinh tế ảnh hưởng tới quyết định sinh con thứ 2 của các gia đình Nhật Bản.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast