Thế giới ngày qua: Đảng ủng hộ Thủ tướng Prayuth dẫn đầu cuộc bầu cử tại Thái Lan

(Baohatinh.vn) - Đảng ủng hộ Thủ tướng Prayuth dẫn đầu cuộc bầu cử tại Thái Lan; Thủ đô của Kazakhstan chính thức có tên mới là Nur-Sultan... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 24/3 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Đảng ủng hộ Thủ tướng Prayuth dẫn đầu cuộc bầu cử tại Thái Lan

Thủ tướng Prayut bỏ phiếu tại khu vực bầu cử quận Phayathai, Bangkok.

Đảng ủng hộ Thủ tướng Prayuth dẫn đầu cuộc bầu cử tại Thái Lan: 9h30 tối 24/3, Uỷ ban bầu cử Thái Lan đã công bố kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử ngày 24/3 sau khi đã kiểm được 90% số phiếu. Theo đó Đảng Palang Pracharat ủng hộ Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-ocha với hơn 7,3 triệu phiếu ủng hộ đã bất ngờ vượt qua Đảng Vì nước Thái có xu hướng thân nhà Shinawatra để về vị trí số 1.

Thứ 2 là Đảng Vì nước Thái giành được 6,8 triệu phiếu, thứ 3 là Đảng Tương lai mới với 5 triệu phiếu. Đảng Dân chủ gây thất vọng với chỉ 3,1 triệu phiếu ủng hộ.

Tuy về đầu tiên ở số lượng phiếu bầu nhưng với số ghế tại Hạ viện, Đảng Vì nước Thái vẫn chiếm ưu thế với 126 ghế, tiếp đó là Palang Pracharath với 95 ghế và thứ 3 là Đảng Bhumjaithai với 42 ghế. Đảng Dân chủ chỉ đứng thứ 4 với 33 ghế. Với số lượng hạ nghị sỹ như vậy, Đảng Palang Pracharath chỉ cần liên minh với một số Đảng nhỏ là có thể có được 126 ghế qua đó có quyền thành lập được Chính phủ bởi họ đã nhận được sự hậu thuẫn của 250 thành viên thượng viện.

Trong khi đó, các Đảng có xu hướng dân chủ dù có liên minh được với nhau cũng không đủ số lượng 376 ghế để đánh bại Palang Pracharath và liên minh ủng hộ quân sự. Như vậy, ông Prayuth có khả năng lớn để tiếp tục nắm cương vị Thủ tướng thêm 1 nhiệm kỳ.

Thế giới ngày qua: Đảng ủng hộ Thủ tướng Prayuth dẫn đầu cuộc bầu cử tại Thái Lan

Thủ đô của Kazakhstan, Astana nay là Nur-Sultan. (Ảnh: Lonely Planet)

Thủ đô của Kazakhstan chính thức có tên mới là Nur-Sultan: Hôm 23/3, Tổng thống Kazakhstan Kasym-Zhomart Tokayev đã ký Sắc lệnh đổi tên thủ đô Astana thành thủ đô Nur Sultan để vinh danh Tổng thống đầu tiên của nước Cộng hoà Kazakhstan Nur-Sultan Nazarbaev.

Ông Nazarbaev đã tuyên bố từ chức ngày 19/3 vừa qua và chuyển giao quyền lực cho ông Tokayev với tư cách là Chủ tịch Thượng viện. Ông Tokayev sẽ đảm nhận cương vị nguyên thủ quốc gia cho đến cuộc bầu cử Tổng thống tiếp theo, dự kiến vào tháng 4/2020.

Trước đó, ngày 20/3, sau khi tuyên thệ nhậm chức, ông Tokayev đã đề nghị đổi tên thủ đô thành Nur-Sultan và được các đại biểu quốc hội thông qua để sửa đổi hiến pháp. Ngoài ra, Tokayev kêu gọi xây dựng một tượng đài để vinh danh Tổng thống đầu tiên Nazarbaev và đặt tên cho các đường phố trung tâm của các thành phố theo tên của ông.

Thế giới ngày qua: Đảng ủng hộ Thủ tướng Prayuth dẫn đầu cuộc bầu cử tại Thái Lan

Văn phòng liên lạc chung liên Triều ở thành phố biên giới Kaesong, Triều Tiên, ngày 14/9/2018. (Ảnh: Yonhap/ TTXVN)

Triều Tiên không lên tiếng vụ rút khỏi văn phòng liên lạc liên Triều: Bình Nhưỡng, cùng với các kênh truyền thông của nhà nước như Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), báo Rodong Sinmun hay kênh truyền hình trung ương Triều Tiên đều giữ im lặng ngày thứ 3 liên tiếp sau khi Triều Tiên rút khỏi văn phòng liên lạc liên Triều ở thành phố biên giới Kaesong mà không nêu bất kỳ lý do cụ thể nào.

Tuy nhiên, truyền thông Triều Tiên đã chỉ trích sự phối hợp giữa Seoul và Washington về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, cũng như kế hoạch của Seoul trong việc thúc đẩy các dự án hợp tác liên Triều trong khuôn khổ các biện pháp trừng phạt quốc tế.

Trang tuyên truyền của Triều Tiên Uriminzokkiri đã ra đăng một bài bình luận, trong đó phản đối thái độ của Seoul đối với các dự án hợp tác với Triều Tiên.

Trang mạng nêu rõ việc Chính phủ Hàn Quốc mong muốn hợp tác với Mỹ nhằm hướng tới việc thiết lập một cơ chế hòa bình và đạt được hợp tác liên Triều sẽ không mang lại kết quả. Uriminzokkiri cũng đã chỉ trích Mỹ vì cố gắng cản trở các nỗ lực xây dựng một cơ chế hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên bằng cách tiếp tục tập trận chung với Hàn Quốc và gây trở ngại cho hợp tác kinh tế liên Triều.

Thế giới ngày qua: Đảng ủng hộ Thủ tướng Prayuth dẫn đầu cuộc bầu cử tại Thái Lan

Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Thủ tướng Anh Theresa May đối mặt với nguy cơ bị phế truất: Tờ Financial Times tối 23/3 đưa tin Thủ tướng Anh Theresa May đã đối mặt với nguy cơ bị phế truất khỏi ngôi vị Thủ tướng trong cuộc họp tối 23/3.

Các bộ trưởng nội các đã thảo luận về việc thay thế bà bằng một Thủ tướng tạm thời nhằm tháo gỡ bế tắc tiến trình Brexit hiện nay.

Daniel Hannan, một nghị sỹ theo phái hoài nghi châu Âu, cho rằng: "Chúng ta sẽ không thể ra khỏi mớ bòng bong này cho đến khi có một ai đó khác thay thế."

Chủ tịch ủy ban 1922 của nghị sỹ Bảo thủ, ông Graham Brady, cũng đã thông báo tới bà May rằng các nghị sỹ Bảo thủ muốn bà từ chức.

Những gương mặt nổi lên có thể tạm thay Thủ tướng May lúc này có thể là người được cho là cấp phó của bà, ông David Lidington.

Thế giới ngày qua: Đảng ủng hộ Thủ tướng Prayuth dẫn đầu cuộc bầu cử tại Thái Lan

Bão Idai gây thiệt hại nặng nề ở Mozambique. (Ảnh: Reuters)

Số người thiệt mạng do bão Idai tại châu Phi tăng lên 700 người: Theo Bộ trưởng Đất đai và Môi trường Mozambique Celso Correia, số người chết tại Mozambique hiện đã tăng từ 242 lên 417 người. Con số cập nhật mới nhất này nâng tổng số người chết do bão trên cả Mozambique, Zimbabwe và Malawi lên 700 người. Đây chưa phải là con số cuối cùng. Con số thương vong sẽ còn tiếp tục tăng khi nước lũ rút hẳn.

Văn phòng Điều phối Nhân đạo Liên Hợp Quốc ngày 23/3 cho biết, nước sông Buzi và Zambezi đang có nguy cơ tiếp tục vỡ bờ. Liên Hợp Quốc sẽ phải đợi đến khi nước rút hoàn toàn mới biết được chính xác quy mô thảm họa và số người chết ở Mozambique.

Trước đó, nguồn tin nhà chức trách Zimbabwe cho biết, ít nhất 259 người đã thiệt mạng ở nước này trong khi số người thiệt mạng tại Malawi là 56.

Cho đến nay, vẫn còn hàng nghìn người bị mắc kẹt trong dòng nước lũ tại Mozambique. Các trung tâm cứu trợ của Chính phủ Mozambique cũng chỉ vừa bắt đầu nhận được hàng cứu trợ.

Ước tính 1,7 triệu người trên khắp Nam Phi chịu sự tác động của bão Idai. Nhiều người không có điện và nước sử dụng và nhà của họ cũng bị cuốn trôi trong khi giao thông bị chia cắt. Hôm 22/3 vừa qua, các ca mắc tả đầu tiên đã được ghi nhận ở khu vực Beira, miền Trung Mozambique.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast