Thế giới ngày qua: EU áp đặt trừng phạt mới nhằm vào Nga

(Baohatinh.vn) - EU áp đặt trừng phạt mới nhằm vào Nga; 16 bang kiện Tổng thống Trump về tình trạng khẩn cấp quốc gia... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 19/2 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: EU áp đặt trừng phạt mới nhằm vào Nga

Cờ EU, Ukraine và Nga. (Ảnh: DW)

EU áp đặt trừng phạt mới nhằm vào Nga: Ngoại trưởng các nước EU hôm 18/2 nhất trí áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào các cá nhân Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

Quyết định này sẽ được chính thức thông qua trong những ngày sắp tới. Bước đi mới nhất của EU sau một thời gian do dự được cho là chịu sức ép gia tăng của Mỹ, cũng như làm yên lòng Ukraine trước cuộc bầu cử Tổng thống tại nước này vào cuối tháng 3 tới.

Danh sách trừng phạt được cho là sẽ nhằm trực tiếp vào các cá nhân Nga có liên quan đến việc bắt giữ 24 thủy thủ Ukraine tại eo biển Kerch vào tháng 11/2018. Hơn 2 tháng sau vụ đụng độ, bất chấp lời kêu gọi từ Mỹ và EU, 24 thủy thủ Ukraine vẫn chưa được thả. Vụ việc làm gia tăng lo ngại tại Ukraine rằng Nga có thể thực hiện một chiến dịch mới tại phía Đông nước này.

Thế giới ngày qua: EU áp đặt trừng phạt mới nhằm vào Nga

Tổng thống Trump tới thăm khu vực hàng rào biên giới giữa Mỹ và Mexico ở khu vực San Diego. (Ảnh: Global Post)

16 bang kiện Tổng thống Trump về tình trạng khẩn cấp quốc gia: Nhóm 16 bang do Tổng chưởng lý California Xavier Becerra đứng đầu, đã nộp đơn tại tòa án quận Bắc California ngày 18/2, khởi kiện Tổng thống Trump về tình trạng khẩn cấp quốc gia mà ông ban bố để có tiền xây bức tường biên giới.

Tham gia khởi kiện cùng California có các bang: Colorado, Connecticut, Delaware, Hawaii, Illinois, Maine, Maryland, Michigan, Minnesota, Nevada, New Jersey, New Mexico, New York, Oregon và Virginia. Lý do khởi kiện của các bên là Tổng thống Trump tìm cách “qua mặt” Quốc hội để lấy tiền xây tường biên giới bằng cách tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Tổng chưởng lý California Becerra nói rằng, các bang có đủ tư cách khởi kiện Tổng thống Trump vì ngân sách phân bổ cho các bang của họ có nguy cơ bị trưng dụng để xây bức tường biên giới.

Thế giới ngày qua: EU áp đặt trừng phạt mới nhằm vào Nga

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: Daily Express)

Nga sẽ chuyển 300 tấn hàng viện trợ nhân đạo cho Venezuela: Truyền thông địa phương ngày 18/2 dẫn lời Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết Nga sẽ chuyển 300 tấn hàng viện trợ nhân đạo cho Venezuela.

Hãng thông tấn Sputnik dẫn phát biểu của Tổng thống Maduro tại cuộc gặp giới khoa học ở Venezuela nêu rõ: "Chúng ta sẽ nhận được hỗ trợ nhân đạo mỗi ngày."

Tổng thống Venezuela nói thêm rằng hàng viện trợ của Nga sẽ được chuyển đến sân bay quốc tế Caracas.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định Nga sẵn sàng tham gia các nỗ lực hòa giải để giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Venezuela.

Thế giới ngày qua: EU áp đặt trừng phạt mới nhằm vào Nga

Người Hồi giáo ở châu Âu. (Ảnh: Politico)

Châu Âu bác bỏ lời kêu gọi của Mỹ hồi hương công dân tham chiến cho IS: Pháp, Đức và nhiều nước châu Âu hôm 18/2 bác bỏ lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu những nước này hồi hương công dân tham chiến cho IS tại Syria.

Ước tính, số tay súng IS bị người Kurd giam giữ tại Syria hiện lên tới khoảng 800, cùng với khoảng 700 phụ nữ và 1.500 trẻ em là người thân tại các trại dành cho người tị nạn. Tuy nhiên, đây không phải là con số cuối cùng khi mỗi ngày vẫn có thêm hàng chục tù nhân khác, cùng với thân nhân được chuyển đến. Những tay súng thánh chiến này đến từ nhiều nước khác nhau.

Theo quy định, những tay súng thánh chiến có hộ chiếu của những nước thành viên Liên minh châu Âu có quyền đưa ra yêu cầu hỗ trợ lãnh sự để hồi hương bất chấp việc có thể bị đưa ra xét xử. Tuy nhiên, phần lớn các nước đều cho rằng, đối với riêng trường hợp ở miền Bắc Syria, họ không có quyền hành động, bởi đây là một khu vực “xám” về mặt pháp lý, tức là nơi phần tử bị giam giữ và chịu sự kiểm soát của các lực lượng phi nhà nước.

Thế giới ngày qua: EU áp đặt trừng phạt mới nhằm vào Nga

Thượng nghị sỹ Bernie Sanders. (Ảnh: EPA)

Thượng nghị sỹ bang Vermont, Mỹ tuyên bố tranh cử Tổng thống: AFP đưa tin, Thượng nghị sỹ Bernie Sanders của bang Vermont ngày 19/2 đã tuyên bố sẽ chạy đua vào vị trí Tổng thống, khởi động nỗ lực thứ 2 vào Nhà Trắng sau cuộc chạy đua gây bất ngờ lớn theo đề cử của đảng Dân chủ hồi năm 2016.

Chính trị gia 77 tuổi này đã đưa ra tuyên bố trên trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh tại quê nhà của ông ở bang Vermont.

Phát biểu trên đài phát thanh công cộng Vermont, ông Sanders nêu rõ: "Tôi muốn để mọi người dân bang Vermont biết thông tin này trước tiên."

Trong bài phát biểu, ông Sanders cũng vạch ra kế hoạch tiến hành chiến dịch vận động tranh cử ra sao, đồng thời gọi Tổng thống đương nhiệm Donald Trump là nỗi hổ thẹn của quốc gia và là một kẻ nói dối vô lý.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast