Thế giới ngày qua: EU thông qua thỏa thuận Brexit và Tuyên bố chính trị về Anh

(Baohatinh.vn) - EU chính thức thông qua thỏa thuận Brexit và Tuyên bố chính trị về Anh; Slovakia từ chối ký hiệp ước toàn cầu về di cư của Liên Hợp Quốc... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 25/11 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: EU thông qua thỏa thuận Brexit và Tuyên bố chính trị về Anh

Cờ Anh và EU. (Ảnh: Gov.uk)

EU chính thức thông qua thỏa thuận Brexit và Tuyên bố chính trị về Anh: Sau hơn 1 tiếng đồng hồ họp vào sáng 25/11 theo giờ địa phương tại Brussels, lãnh đạo 27 nước thành viên Liên minh châu Âu – EU đã chính thức thông qua dự thảo thỏa thuận Brexit cũng như Tuyên bố chính trị về quan hệ tương lai giữa EU và Vương quốc Anh.

Trong tuyên bố kết luận của Hội nghị thượng đỉnh bất thường, lãnh đạo 27 nước EU cho biết, kể từ thời điểm này Liên minh châu Âu mong muốn xây dựng một “mối quan hệ thân thiết nhất có thể” với Vương quốc Anh.

Việc lãnh đạo 27 nước EU thông qua dự thảo thỏa thuận Brexit là điều đã được dự đoán từ trước bởi tất cả những cản trở đối với thỏa thuận này, như vấn đề Gibraltar và tranh cãi quanh lĩnh vực nghề cá, đều đã được gỡ bỏ vào giờ chót trước khi Hội nghị Thượng đỉnh bất thường diễn ra.

Trước mắt, sau khi được EU thông qua, thỏa thuận Brexit cần được Nghị viện châu Âu và Nghị viện Anh phê chuẩn. Giới quan sát cho rằng sẽ không có khó khăn nào từ phía Nghị viện châu Âu nhưng cuộc chiến tại Nghị viện Anh sẽ thực sự là thách thức lớn với nữ Thủ tướng Anh Theresa May.

Thế giới ngày qua: EU thông qua thỏa thuận Brexit và Tuyên bố chính trị về Anh

Thủ tướng Slovakia Peter Pellegrini. (Ảnh: Reuters)

Slovakia từ chối ký hiệp ước toàn cầu về di cư của Liên Hợp Quốc: Ngày 25/11 Thủ tướng Peter Pellegrini tuyên bố Slovakia sẽ không ủng hộ và ký hiệp ước toàn cầu về di cư của Liên Hợp Quốc với lý do nó đe dọa an ninh quốc gia.

Phát biểu với báo chí bên lề Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu về Brexit tại thủ đô Brussels của Bỉ, Thủ tướng Pellegrini cho biết hiệp ước của Liên Hợp Quốc không làm rõ ranh giới giữa di cư hợp pháp và bất hợp pháp trong khi Slovakia coi di cư kinh tế là bất hợp pháp, mang lại nguy cơ tiềm ẩn đối với an ninh quốc gia.

Trước Slovakia, một số nước thành viên Liên minh châu Âu đã tuyên bố không tham gia vào hiệp ước, trong đó có Áo, Hungary, Cộng hòa Séc và Ba Lan.

Thế giới ngày qua: EU thông qua thỏa thuận Brexit và Tuyên bố chính trị về Anh

Một nạn nhân nghi bị ngộ độc khí clo ở Aleppo ngày 24/11. (Ảnh: Reuters)

Nga không kích phe đối lập sau vụ tấn công tại Aleppo, Syria: Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/11 tuyên bố các máy bay nước này đã tiến hành không kích nhằm vào phe đối lập đứng đằng sau vụ tấn công sử dụng khí độc trước đó một ngày tại thành phố Aleppo khiến hơn 100 người bị thương.

Trước đó, hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) đưa tin 107 người bị thương tại Aleppo sau khi phiến quân tấn công 3 quận của thành phố này trong ngày 24/11 sử dụng "khí độc". Các tay súng đã bắn đạn chứa khí độc vào các khu dân cư Zahraa và al-Khalidiyeh cũng như Phố Nile. Nhiều người đã phải nhập viện do có dấu hiệu khó thở. Thiếu tướng Igor Konashenko cho biết các triệu chứng của những người bị phơi nhiễm cho thấy có khả năng vụ tấn công sử dụng khí clo.

Bộ Ngoại giao Syria ngày 25/11 đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) "lên án ngay lập tức và mạnh mẽ các tội ác khủng bố này, cũng như có những biện pháp ngăn chặn, trừng phạt đối với các quốc gia và chế độ ủng hộ cũng như tài trợ khủng bố".

Thế giới ngày qua: EU thông qua thỏa thuận Brexit và Tuyên bố chính trị về Anh

Cựu tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe tại Harare hồi tháng 7. (Ảnh: Reuters)

Cựu tổng thống Zimbabwe mất khả năng đi lại: Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa cho biết người tiền nhiệm Robert Mugabe đã được trị y tế tại Singapore trong hai tháng qua. Ông vốn có kế hoạch về nước ngày 15/10 nhưng tình trạng sức khỏe kém đã khiến lịch trình bị trì hoãn. Ông Mnangagwa không nói rõ ông Mugabe đang phải điều trị bệnh gì, theo Reuters.

"Chúng tôi vừa nhận được tin nhắn rằng sức khỏe của ông ấy đã cải thiện và sẽ trở lại vào ngày 30/11. Anh ấy không còn có thể đi lại nữa nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục chăm sóc ông ấy", Tổng thống Mnangagwa nói.

Trong những năm cầm quyền cuối cùng, Mugabe đã vài lần đến Singapore chữa bệnh. Các quan chức thường cho biết ông bị đục thủy tinh thể và bác bỏ tin tức trên truyền thông rằng ông bị ung thư tuyến tiền liệt.

Thế giới ngày qua: EU thông qua thỏa thuận Brexit và Tuyên bố chính trị về Anh

Tưởng niệm 2 năm ngày mất của lãnh tụ Fidel Castro. (Ảnh: Prensa Latina)

Cuba tưởng nhớ ngày mất của lãnh tụ cách mạng Fidel Castro: Từ ngày 24/11, trên khắp các tỉnh, thành phố của Cuba, nhiều hoạt động đã diễn ra để tưởng nhớ lãnh tụ cách mạng lịch sử Fidel Castro vào dịp tròn 2 năm ngày mất của ông 25/11/2016-25/11/2018.

Trong hai ngày 24 và 25/11, các tổ chức văn hóa và các hội đoàn thanh niên, sinh viên và học sinh tổ chức nhiều cuộc tuần hành, triển lãm, thảo luận và trình diễn nghệ thuật để tôn vinh nhà lãnh đạo cách mạng có tầm ảnh hưởng thế giới này.

Hoạt động tập trung đông đảo người tham dự nhất là gala chính trị-văn hóa mang tên “Mãi mãi Fidel” diễn ra tại bậc thềm lớn nổi tiếng dẫn vào trường Đại học La Habana, cũng chính là nơi người Tổng tư lệnh của Cách mạng Cuba đã học tập và rèn giũa mình thành một chiến sỹ cách mạng.

Ngoài Cuba, các hoạt động tôn vinh lãnh tụ cách mạng Fidel Castro cũng diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau tại nhiều nước trên thế giới.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast