Thế giới ngày qua: Giám đốc tài chính Huawei hầu toà sau khi bị Mỹ truy tố nhiều tội danh

(Baohatinh.vn) - Giám đốc tài chính Huawei hầu toà sau khi bị Mỹ truy tố nhiều tội danh; Giới chức châu Âu kêu gọi Anh làm rõ các bước tiếp theo về Brexit... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 30/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Giám đốc tài chính Huawei hầu toà sau khi bị Mỹ truy tố nhiều tội danh

Bà Mạnh Vãn Chu, con gái nhà sáng lập tập đoàn công nghệ khổng lồ Trung Quốc Huawei. (Ảnh: Reuters)

Giám đốc tài chính Huawei hầu toà sau khi bị Mỹ truy tố nhiều tội danh: Bà Mạnh Vãn Chu, con gái nhà sáng lập tập đoàn công nghệ khổng lồ Trung Quốc Huawei hôm 29/1 tham gia phiên điều trần tại Tòa án tối cao British Columbia, Canada. Tại tòa, Thẩm phán William Ehrcke đã đồng ý về yêu cầu thay đổi người chịu trách nhiệm tài chính cho việc bảo lãnh Giám đốc tài chính Huawei được chính bà này đưa ra.

Bà Mạnh bị Canada bắt giữ hôm 1/12 theo yêu cầu của Mỹ. Tới ngày 12/12, một tòa án ở Vancouver, Canada để bà tại ngoại với một số yêu cầu đi kèm.

Ngày 28/1 vừa qua, Bộ Tư pháp Mỹ công bố 2 bản cáo trạng, cáo buộc bà Mạnh cùng tập đoàn Huawei và 2 công ty con là Skycom Tech và Huawei Device USA vi phạm lệnh trừng phạt Mỹ áp đặt với Iran khi thực hiện các hành vi lừa dối ngân hàng và nhà chức trách Mỹ, lén lút giao dịch với Tehran.

Thế giới ngày qua: Giám đốc tài chính Huawei hầu toà sau khi bị Mỹ truy tố nhiều tội danh

Toàn cảnh phiên bỏ phiếu của Hạ viện về thỏa thuận sửa đổi Brexit ở London, ngày 29/1/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Giới chức châu Âu kêu gọi Anh làm rõ các bước tiếp theo về Brexit: Phát biểu tại họp báo ở Brussels hôm 30/1, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Frans Timmerman cho biết Liên minh châu Âu (EU) cần Anh làm rõ các bước tiếp theo về Brexit "càng sớm càng tốt".

Phát biểu trên được đưa ra sau khi Hạ viện Anh tối 29/1 bỏ phiếu thông qua một sửa đổi đối với thỏa thuận Brexit mà các lãnh đạo EU đã nhất trí với Thủ tướng Anh Theresa May hồi cuối năm 2018, theo đó khẳng định họ sẽ chỉ ủng hộ thỏa thuận "ly hôn" nếu điều khoản "rào chắn" gây tranh cãi về biên giới với Ireland được xóa bỏ và thay thế bởi "các thỏa thuận khác để tránh một đường biên giới cứng". Tuy nhiên, đây là một cách nói khá mập mờ, không đặt ra rõ cách tiếp cận cụ thể nào cho Thủ tướng May.

Những người có quan điểm cứng rắn về Brexit trong đảng Bảo thủ của Thủ tướng May cho rằng điều khoản "rào chắn", vốn được tạo ra nhằm đảm bảo biên giới mở với Ireland - một thành viên EU, có thể khiến nước Anh mãi mãi bị ràng buộc bởi các quy định thương mại của EU.

Thế giới ngày qua: Giám đốc tài chính Huawei hầu toà sau khi bị Mỹ truy tố nhiều tội danh

Băng tuyết phủ trắng xóa tại Boston, Massachusetts, Mỹ, ngày 20/1/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Lạnh giá kỉ lục, nhiều bang Trung Tây Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp: Miền Trung Tây nước Mỹ đang trải qua đợt lạnh giá tồi tệ, với nền nhiệt xuống mức thấp kỉ lục trong ngày 30/1, khiến nhiều trường học, công ty phải đóng cửa hàng loạt, bưu điện dừng chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện.

Tại thành phố Chicago, nhiệt độ sáng sớm ngày 30/1 ở mức -28 độ C, phá vỡ mức giá lạnh kỉ lục từng được ghi nhận trước đó vào năm 1966. Tại bang Minnesota, nhiệt độ xuống -34 độ C, trong khi ở Fargo bang Dakota Bắc là -35 độ C.

Giao thông trong vùng bị đình trệ. Các chuyến bay cất hạ cánh tại các sân bay quốc tế O’Hare và Midway ở Chicago đều bị hủy. Thời tiết lạnh giá cũng khiến cơ quan chức năng buộc phải dừng các chuyến tàu điện đến và đi ở Chicago.

Thống đốc các bang Illinois, Wisconsin và Michigan đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp khi tình hình thời tiết tồi tệ nhất trong lịch sử đe dọa cuộc sống của người dân trong ngày 30/1.

Thế giới ngày qua: Giám đốc tài chính Huawei hầu toà sau khi bị Mỹ truy tố nhiều tội danh

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 25/1/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tổng thống Mỹ mong muốn sớm gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên: Ngày 30/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông mong muốn sớm gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đồng thời cho biết các nỗ lực phi hạt nhân hóa đang có tiến bộ.

Trong một dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump viết: "Quan hệ của Triều Tiên với Mỹ đang tốt hơn bao giờ hết. Không còn các cuộc thử nghiệm vũ khí, trao trả hài cốt binh sĩ, thả các con tin. Cơ hội thực sự cho phi hạt nhân hóa".

Theo ông Trump, thời gian sẽ cho biết điều gì xảy ra với Triều Tiên. Ông cho biết thêm rằng: "Tôi mong muốn sớm gặp ông Kim Jong-un. Tiến bộ đang đạt được - một sự khác biệt lớn".

Các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên có kế hoạch tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai vào cuối tháng 2 tới, sau cuộc gặp lịch sử đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6/2018.

Thế giới ngày qua: Giám đốc tài chính Huawei hầu toà sau khi bị Mỹ truy tố nhiều tội danh

Chủ tịch Quốc hội Venezuela do phe đối lập kiểm soát Juan Guaido tại một phiên họp của Quốc hội ở Caracas ngày 8/1/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tòa án tối cao Venezuela áp đặt lệnh cấm xuất cảnh với ông Juan Guaido: Ngày 29/1, Tòa án Tối cao Venezuela đã ra lệnh cấm xuất cảnh, đồng thời phong tỏa tài sản đối với ông Juan Guaido - thủ lĩnh phe đối lập, đồng thời là Chủ tịch của Quốc hội do phe đối lập kiểm soát.

Theo đó, ông Guaido sẽ bị cấm rời khỏi Venezuela cho đến khi kết thúc cuộc điều tra sơ bộ với các cáo buộc nhằm vào ông này.

Trước đó cùng ngày, Tổng Công tố Venezuela Tarek William Saab đã kiến nghị Tòa án Tối cao mở một cuộc điều tra sơ bộ đối với ông Guaido với cáo buộc tiếm quyền hành pháp khi tự xưng là “Tổng thống lâm thời”.

Ông William Saab cũng yêu cầu áp dụng các biện pháp phòng ngừa đối với ông Guaido, trong đó có việc cấm rời khỏi đất nước và phong tỏa tài khoản ngân hàng cũng như tài sản của nhân vật này.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast