Thế giới ngày qua: Hạ viện Mỹ điều tra luận tội Tổng thống Trump

(Baohatinh.vn) - Hạ viện Mỹ điều tra luận tội Tổng thống Trump; Động đất, thương vong lớn tại Pakistan; Saudi Arabia khôi phục sản lượng dầu mỏ; Thủ tướng Israel được ủy quyền thành lập Chính phủ mới... là những tin chính ngày qua Báo Hà Tĩnh tổng hợp.

Hạ viện Mỹ điều tra luận tội Tổng thống Trump

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Trump đang phải đối mặt với cáo buộc đã gây sức ép với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhằm tiến hành cuộc điều tra tham nhũng đối với Hunter Biden, con trai của ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, trong một cuộc gọi điện thoại vào tháng 7 vừa qua.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Mỹ điều tra luận tội Tổng thống Trump

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. (Ảnh: AP)

Trước đó, Tổng thống Trump khẳng định đã rút khoản viện trợ quân sự trị giá 400 triệu USD cho Ukraine, nhưng bác bỏ cáo buộc ông gây sức ép với Tổng thống nước này để điều tra về ứng cử viên đảng Dân chủ tham gia tranh cử Tổng thống Joe Biden. Ông Trump cũng thông báo, chính quyền của ông sẽ công bố bản ghi lại đầy đủ, hoàn toàn không bí mật và không biên tập cuộc gọi của ông với Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Pakistan: Động đất, thương vong lớn

Khu vực xảy ra động đất nằm ở giữa 2 huyện Jhelum và Mirpur, thuộc khu vực Kashmir, phần do Pakistan kiểm soát. Nhà cửa, đường sá ở các ngôi làng nằm trong khu vực động đất đều bị hư hại nặng.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Mỹ điều tra luận tội Tổng thống Trump

Người đứng đầu NDMA, Trung tướng Muhammad Afzal, cho biết các nhóm cứu hộ đã được trang bị nhiều thiết bị đặc biệt để tìm kiếm các nạn nhân mắc kẹt dưới đống đổ nát. Bên cạnh đó, thực phẩm, thuốc, chăn, lều bạt và các máy phát điện đã được vận chuyển tới những khu vực bị ảnh hưởng. Ngoài ra, giới chức nước này cũng đã chuẩn bị phương án bảo vệ người dân phải di tản trước đợt mưa rừng trong một vài ngày tới. NDMA cũng khuyến cáo người dân cần đề phòng để tránh những thiệt hại khác có thể xảy ra trong trường hợp xuất hiện thêm nhiều dư chấn khác.

Saudi Arabia khôi phục sản lượng dầu mỏ

Đà phục hồi này được đánh giá là nhanh hơn dự kiến, sau loạt vụ tấn công vào hai cơ sở lọc dầu của nước này hôm 14/9.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Mỹ điều tra luận tội Tổng thống Trump

Theo tờ Bloomberg, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia tuyên bố sản lượng dầu của nước này sẽ trở lại mức bình thường vào cuối tháng 9. Công tác khôi phục 2 cơ sở lọc dầu của tập đoàn Aramco đang diễn ra khẩn trương. Trước đó, các vụ tấn công đã làm giảm một nửa sản lượng dầu, gây tổn thất lớn cho nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới Saudi Arabia.

Thủ tướng Israel được ủy quyền thành lập Chính phủ mới

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (69 tuổi) và là lãnh đạo có thời gian tại nhiệm nhiều nhất của Israel, đã được Tổng thống nước này - ông Reuven Rivlin ủy quyền thành lập Chính phủ mới sau tình thế bế tắc vừa qua.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Mỹ điều tra luận tội Tổng thống Trump

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của Phủ Tổng thống Israel được đưa ra sau cuộc gặp 3 bên giữa Tổng thống Rivlin, ông Netanyahu và ông Benny Gantz - người đứng đầu đảng Xanh - Trắng. Theo đó, ông Netanyahu sẽ có 28 ngày để thành lập một Chính phủ mới, và có thể được gia hạn thêm 2 tuần nếu cần thiết. Trong trường hợp mọi nỗ lực của ông Netanyahu vẫn thất bại, Tổng thống Rivlin có thể giao nhiệm vụ này cho một người khác. Phát biểu sau cuộc gặp trên, Thủ tướng Israel đã nhắc lại lời kêu gọi đối với ông Benny Gantz nhằm hợp tác với ông trong một liên minh thống nhất.

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast