Thế giới ngày qua: Hàn Quốc sẽ thẩm vấn Tổng thống Park Geun-hye

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 13/11.

the gioi ngay qua han quoc se tham van tong thong park geun hye

Động đất 7,8 độ Richter gây sóng thần ở New Zealand: Ngày 13/11, một trận động đất mạnh 7.8 độ Richter đã xảy ra ở khu vực Đảo Nam, New Zealand, gây nên sóng thần.

Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho hay, trận động đất xảy ra vào 23h02, tâm chấn ở độ sâu 23 km, cách thành phố Christchurch khoảng 95 km.

Dư chấn có thể được cảm nhận trên một vùng tương đối rộng. Cơ quan chức năng cho hay đã xuất hiện cơn sóng thần đầu tiên ở thị trấn Kaikoura và khu vực Bắc Canterbury trên Đảo Nam, tuy nhiên đây chưa phải là đợt mạnh nhất.

Đài phát thanh New Zealand đưa tin hàng ngàn người dân ở Wellington đã được sơ tán. Tại thị trấn Cheviot, tin cho hay nhiều ngôi nhà bị hư hại nặng. (Ảnh: Bản đồ khu vực bị động đất. Nguồn: earthquake.usgs.gov)

the gioi ngay qua han quoc se tham van tong thong park geun hye

Pháp tưởng niệm 1 năm ngày xảy ra thảm kịch khủng bố Paris: Hôm qua (13/11), Pháp diễn ra nhiều hoạt động tưởng niệm loạt khủng bố xảy ra một năm trước cướp đi sinh mạng của 130 người vô tội tại Paris.

Các hoạt động tưởng niệm diễn ra theo thứ tự các địa điểm bị khủng bố vào tối 13/11, mở đầu là tại sân vận động Stade de France, sau đó là các quán cà phê ở quận 10 và 11 Paris, rồi đến nơi đẫm máu nhất là nhà hát Bataclan.

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thị trưởng Paris đã khánh thành lần lượt các tấm biển tượng niệm các nạn nhân đặt tại các địa điểm bị khủng bố. Loạt khủng bố trong đêm 13/11/2015 được xem là sự kiện đẫm máu nhất xảy ra trên đất Pháp trong vòng hơn 50 năm qua, kể từ sau khi Thế chiến II kết thúc. (Ảnh: Tổng thống Pháp Hollande tưởng nhớ các nạn nhân vụ khủng bố Paris. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua han quoc se tham van tong thong park geun hye

Hàn Quốc sẽ thẩm vấn Tổng thống Park Geun-hye: Văn phòng công tố Hàn Quốc ngày 13/11 cho biết Tổng thống Park Geun-hye sẽ bị thẩm vấn trong khuôn khổ cuộc điều tra vụ bê bối chính trị đang làm tổn hại nghiêm trọng vị trí Tổng thống của bà.

Tuy nhiên thời điểm chính xác sẽ diễn ra hoạt động thẩm vấn bà Park vẫn chưa được phía công tố xác định.

Với quyết định trên, bà Park Geun-hye sẽ trở thành vị Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc bị các công tố viên thẩm vấn trong thời gian còn đang tại nhiệm.

Đáng chú ý, trong ngày 12/11, các công tố viên đã thẩm vấn chủ tịch Hyundai Motor và Korean Air Lines. Họ có kế hoạch thẩm vấn thêm lãnh đạo trên thực tế của Samsung Group và các lãnh đạo tập đoàn lớn khác. Nhiều lãnh đạo hồi tháng 7 năm ngoái gặp bà Park trước khi quyên góp một lượng tiền khổng lồ cho hai quỹ do bà Choi kiểm soát. (Ảnh: Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua han quoc se tham van tong thong park geun hye

Chính phủ Colombia và FARC đạt thỏa thuận hòa bình mới: Chính phủ Colombia và nhóm Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) ngày 12/11 đã công bố thỏa thuận hòa bình mới sau khi thỏa thuận hòa bình trước đó bị cuộc trưng cầu ý dân tại Colombia bác bỏ.

Tuyên bố chung được Chính phủ Colombia và phiến quân FARC công bố cho biết, hai bên đã đạt được thỏa thuận mới cuối cùng nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 52 năm qua ở nước này.

Trước đó, FARC và Colombia đạt thỏa thuận ngừng bắn sau nỗ lực thương lượng kéo dài 4 năm. Tuy nhiên, cuộc trưng cầu ý dân tại Colombia ngày 2/10 đã không đồng ý với thỏa thuận này, cho rằng thỏa thuận là giải pháp "quá nhẹ" dành cho FARC. (Ảnh: Đại diện FARC (trái) bắt tay đại diện đoàn đàm phán của Chính phủ Colombia, cựu Phó Tổng thống Humberto de la Calle. Nguồn: BBC)

the gioi ngay qua han quoc se tham van tong thong park geun hye

Nổ bom thánh đường Hồi giáo ở Pakistan, hơn 150 người thương vong: Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa tuyên bố nhận trách nhiệm cho vụ nổ bom xảy ra tại một thánh đường Hồi giáo nằm phía tây nam Pakistan hôm 12/11, khiến ít nhất 52 người thiệt mạng và hơn 105 người khác bị thương, Reuters dẫn nguồn tin các quan chức địa phương cho biết.

Vụ nổ bom xảy ra tại thánh đường Shah Noorani khi hàng trăm người đang tụ tập bên trong. Ông Sarfaraz Bugti, Bộ trưởng Nội vụ tỉnh Baluchistan, cho biết có 52 người đã thiệt mạng và hơn 105 người khác, bao gồm nhiều phụ nữ và trẻ em, bị thương sau vụ nổ.

Thánh đường Shah Noorani nằm ở tỉnh Baluchistan, cách thành phố cảng Karrachi 100km về phía Bắc. Chính phủ Pakistan đã phải điều động 25 xe cứu thương từ thị trấn Hub gần đó để hỗ trợ cho công tác cứu nạn. Quân đội cũng được điều đến Baluchistan do địa điểm xảy ra vụ nổ bom là nơi hẻo lánh, khó tiếp cận. (Ảnh: Một phụ nữ bị thương được đưa đến bệnh viện ở Karrachi, Pakistan sau vụ nổ. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast