Thế giới ngày qua: Hội đồng quân sự tại Sudan cách chức Bộ trưởng Quốc phòng

(Baohatinh.vn) - Hội đồng quân sự tại Sudan cách chức Bộ trưởng Quốc phòng; Hàng không Mỹ kéo dài thời hạn hủy bay của Boeing 737 MAX... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 14/4 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Hội đồng quân sự tại Sudan cách chức Bộ trưởng Quốc phòng

Bộ trưởng Quốc phòng Sudan Awad Ibn Auf ở Khartoum ngày 25/11/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hội đồng quân sự tại Sudan cách chức Bộ trưởng Quốc phòng: Tối 14/4, theo giờ địa phương, Hội đồng quân sự tại Sudan đã cách chức Bộ trưởng Quốc phòng nước này và bổ nhiệm mới người đứng đầu cơ quan tình báo.

Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Hội đồng quân sự Sudan, Trung tướng Shams El Din Kebashy cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Awad Ibn Auf và Tham mưu trưởng quân đội Sudan đã từ nhiệm các cương vị lãnh đạo Hội đồng Quân sự mà họ đã đảm nhiệm sau khi lật đổ Tổng thống Omar al-Bashir.

Hội đồng cũng bổ nhiệm Trung tướng Abu Bakr Mustafa làm người đứng đầu cơ quan tình báo. Tuy nhiên, thông báo không cho biết ai sẽ thay thế ông Ibn Auf.

Cũng tại cuộc họp báo, người phát ngôn Hội đồng quân sự cho hay sẵn sàng phối hợp với các nhóm dân sự để thành lập một chính phủ dân sự mới. Theo đó, phe đối lập có 1 tuần để đưa ra những kiến nghị của mình. Tuy nhiên, nhóm đối lập chính tại Sudan cùng ngày đã yêu cầu quân đội trao trả quyền lực ngay lập tức cho một chính phủ chuyển tiếp dân sự, tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc biểu tình ngồi trên đường phố cho đến khi đạt được mục tiêu của mình.

Thế giới ngày qua: Hội đồng quân sự tại Sudan cách chức Bộ trưởng Quốc phòng

Một máy bay của hãng hàng không Mỹ American Airlines Group Inc. (Ảnh: American Airlines)

Hàng không Mỹ kéo dài thời hạn hủy bay của Boeing 737 MAX: Hãng hàng không Mỹ American Airlines Group Inc ngày 14/4 thông báo sẽ gia hạn quyết định hủy các chuyến bay của dòng máy bay Boeing 737 MAX đến ngày 19/08. Điều này cũng đồng nghĩa với việc 115 chuyến bay sẽ bị hủy mỗi ngày.

Trong bức thư gửi tới nhân viên và khách hàng, Giám đốc điều hàng American Airlines Doug Parker và Chủ tịch Robert Isom bày tỏ tin tưởng, dòng máy bay 737 MAX sẽ được chứng nhận về độ an toàn trước ngày 19/08. Song trong thời gian này, họ muốn đảm bảo độ tin cậy cho mùa cao điểm du lịch, cũng như mang lại niềm tin cho khách hàng và đội ngũ nhân viên đối với hành trình bay của mình.

Máy bay 737 MAX của Boeing đã bị “tẩy chay” trên toàn thế giới hồi tháng 3 vừa qua, sau vụ tai nạn nghiêm trọng của một máy bay thuộc Hãng hàng không Ethiopia, làm toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng.

Vụ tai nạn xảy ra chỉ 5 tháng sau vụ tai nạn tương tự của Hãng hàng không Lion Air, Indonesia làm toàn bộ 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

American Airlines sở hữu 24 máy bay phản lực dòng MAX và đang chờ tiếp nhận thêm 16 chiếc trong năm nay.

Thế giới ngày qua: Hội đồng quân sự tại Sudan cách chức Bộ trưởng Quốc phòng

Các thành viên Lực lượng dân quân quốc gia Bolivar tại lễ kỷ niệm ở Caracas, Venezuela. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Venezuela tăng cường thêm 1 triệu thành viên cho lực lượng dân quân: Ngày 14/4, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã kêu gọi người dân tham gia lực lượng dân quân tự vệ quốc gia nhằm sẵn sàng ứng phó với mọi hoàn cảnh trong nước.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Lực lượng dân quân quốc gia Bolivar, Tổng thống Maduro nhấn mạnh với việc tăng cường thêm gần 1 triệu người, tính đến cuối năm nay, lực lượng này sẽ có gần 3 triệu thành viên.

Ông Maduro khẳng định Lực lượng dân quân quốc gia Bolivar của Venezuela lấy nhân dân làm nòng cốt, chống lại mọi âm mưu phá hoại, và là lực lượng dân quân duy nhất có kinh nghiệm về quân sự tại Mỹ Latinh và Caribe.

Lực lượng dân quân quốc gia Bolivar của Venezuela được cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez thành lập vào năm 2008, như là một đơn vị đặc biệt của Lực lượng vũ trang quốc gia Bolivar (FANB). Hiện lực lượng này có hơn 2,1 triệu người dân tham gia.

Thế giới ngày qua: Hội đồng quân sự tại Sudan cách chức Bộ trưởng Quốc phòng

Quang cảnh lễ kỷ niệm mừng Chủ tịch Kim Jong-un được bầu lại làm Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ, tại Bình Nhưỡng ngày 13/4/2019. (Ảnh: KYODO/TTXVN)

Mít tinh lớn chào mừng Chủ tịch Kim Jong-un tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên: Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 14/4 đưa tin một cuộc mít tinh lớn đã được tổ chức tại Bình Nhưỡng để chào mừng Chủ tịch Kim Jong-un được bầu lại làm Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ - cơ quan ra quyết định cao nhất của Triều Tiên.

Trong cuộc mít tinh ngày 13/4 này, ông Choe Ryong Hae, Ủy viên Thường vụ Bộ chính trị, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hội nghị Nhân dân tối cao Triều Tiên, đã đọc diễn văn chào mừng, khẳng định bài phát biểu về chính sách của Chủ tịch Kim Jong-un "đã làm tăng gấp đôi niềm tin vào chiến thắng và tinh thần chiến đấu của tất cả người dân Triều Tiên, một con đường tiến bộ mới hướng tới xây dựng xã hội chủ nghĩa".

Theo Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), các quan chức hàng đầu của đảng Lao động cầm quyền, chính phủ và các tầng lớp nhân dân Triều Tiên đã tham gia sự kiện này, ca ngợi việc bầu lại Chủ tịch Kim Jong-un làm Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ là một "biểu hiện rõ ràng về sự bất khả chiến bại" của Triều Tiên.

Thế giới ngày qua: Hội đồng quân sự tại Sudan cách chức Bộ trưởng Quốc phòng

Phe "Áo vàng" biểu tình tại Laval, miền tây nước Pháp ngày 13/4. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tiếp tục biểu tình "Áo vàng" qui mô lớn tại nhiều thành phố ở Pháp: Ngày 13/4, hàng chục nghìn người thuộc phe "Áo vàng" tại Pháp đã đổ xuống đường biểu tình vào cuối tuần thứ 22 liên tiếp để phản đối các biện pháp mà Tổng thống Emmanuel Macron dự định công bố vào tuần tới.

Dự kiến, Tổng thống Macron sẽ công bố các biện pháp mới được đưa ra dựa trên phân tích các cuộc tranh luận quốc gia vốn được tổ chức để tìm ra cách thức chấm dứt cuộc khủng hoảng xã hội đã kéo dài suốt 5 tháng qua tại Pháp.

Bộ Nội vụ Pháp thông báo 31.000 người tham gia biểu tình trên cả nước ngày 13/4, cao hơn mức 22.300 người tham gia cuộc biểu tình tuần trước. Riêng tại thủ đô Paris, biểu tình lần này có sự tham gia của 5.000 người, cao hơn mức 3.500 người của tuần trước.

Tuy nhiên, các nhà tổ chức biểu tình khẳng định số liệu thống kê của chính phủ thấp hơn thực tế rất nhiều. Trong cuộc biểu tình ngày 13/4, cảnh sát đã bắt giữ 15 người tại Paris và kiểm tra thông tin cá nhân của 5.885 người. Theo luật mới, người biểu tình Paris bị cấm tới khu vực đại lộ Champs-Elysees, nơi từng chứng kiến bạo lực bùng phát trong một số cuộc biểu tình trước đó.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast