Thế giới ngày qua: Khai trương văn phòng liên lạc liên Triều trước thềm Thượng đỉnh lần 3

(Baohatinh.vn) - Khai trương văn phòng liên lạc liên Triều trước thềm Thượng đỉnh lần 3; Nga xem xét yêu cầu của Anh xin phỏng vấn nghi can vụ Skripal... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 14/9 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Khai trương văn phòng liên lạc liên Triều trước thềm Thượng đỉnh lần 3

Tòa nhà Văn phòng liên lạc liên Triều tại Khu công nghiệp Kaeseong. (Ảnh: Yonhap)

Khai trương văn phòng liên lạc liên Triều trước thềm Thượng đỉnh lần 3: Ngày 14/9, Hàn Quốc và Triều Tiên khai trương văn phòng liên lạc chung, chỉ vài ngày trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào tuần tới.

Hàn Quốc đã cử 54 đại diện gồm các quan chức chính phủ, Quốc hội, đại diện giới học thuật…, trong đó có Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon. Một số đại diện doanh nghiệp Hàn Quốc đóng tại khu công nghiệp liên Triều Keasong cũng được mời tham dự sự kiện.

Văn phòng liên lạc bắt đầu đi vào hoạt động ngay sau lễ khai trương. Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung, đồng thời là Chủ tịch của văn phòng này, sẽ chủ trì tổ chức cuộc họp đầu tiên ngay trong ngày 14/9 với giới chức Triều Tiên.

Thế giới ngày qua: Khai trương văn phòng liên lạc liên Triều trước thềm Thượng đỉnh lần 3

Hai nghi phạm vụ đầu độc tại Salisbury. (Ảnh: PA)

Nga xem xét yêu cầu của Anh xin phỏng vấn nghi can vụ Skripal: Theo Reuters, Điện Kremlin ngày 14/9 cho biết sẽ xem xét mọi yêu cầu của Anh xin phỏng vấn 2 nghi can ở London bị cáo buộc cố tình ám sát cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal và con gái là Yulia, theo đúng luật pháp nước Nga, song nói rằng phía Nga vẫn chưa nhận được bất cứ yêu cầu nào như thế.

Trước đó, Anh đã buộc tội hai người đàn ông - xuất hiện trên kênh truyền hình Russian TV của Nga hôm 13/9 - với âm mưu sát hại cha con cựu điệp viên Skripal bằng cách phun chất độc hóa học lên cửa nhà ông Skripal hồi tháng Ba vừa qua.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh rằng Điện Kremlin phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào của Nga trong vụ đầu độc nói trên.

Thế giới ngày qua: Khai trương văn phòng liên lạc liên Triều trước thềm Thượng đỉnh lần 3

Các nghị sĩ trong cuộc bỏ phiếu thông qua luật bản quyền hôm 12/9. (Ảnh: Reuters)

Nghị viện châu Âu ra luật bản quyền nhằm vào Google và Facebook: Nghị viện châu Âu hôm 12/9 thông qua luật bản quyền sửa đổi, trong đó buộc Google, Facebook và nhiều hãng công nghệ khác trả thêm tiền bản quyền cho các công ty truyền thông và nghệ sĩ châu Âu. Ủy ban châu Âu (EC) khẳng định điều này sẽ giúp bảo vệ di sản văn hóa, cân bằng cuộc cạnh tranh giữa các nền tảng trực tuyến với nhà phát hành và giới nghệ thuật, Reuters đưa tin.

Đạo luật này được phê duyệt với 438 phiếu ủng hộ, 226 phiếu chống và 39 phiếu trắng. EC và 28 thành viên Liên minh châu Âu sẽ phải thống nhất quan điểm trước khi bỏ phiếu lần cuối để áp dụng đạo luật này vào thực tế.

Thế giới ngày qua: Khai trương văn phòng liên lạc liên Triều trước thềm Thượng đỉnh lần 3

Hệ thống đánh chặn tên lửa PAC-3 Patriot. (Ảnh: AP)

Mỹ-Hàn Quốc xúc tiến thương vụ vũ khí lớn trị giá 2,6 tỷ USD: Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua thương vụ vũ khí trị giá khoảng 2,6 tỷ USD với Hàn Quốc.

Trong thông báo ra ngày 13/9, Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng Mỹ cho biết thương vụ trên bao gồm 6 máy bay tuần tra biển P-8A Poseidon do hãng Boeing chế tạo với tổng trị giá 2,1 tỷ USD được dùng trong các nhiệm vụ săn tàu ngầm và do thám trên biển.

Hợp đồng cũng bao gồm cả 64 tên lửa đánh chặn Patriot PAC-3 do tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) chế tạo có giá 501 triệu USD.

Quốc hội Mỹ có 15 ngày để xem xét hợp đồng mua bán vũ khí với Hàn Quốc. Nhiều khả năng thương vụ này sẽ được thông qua trong bối cảnh Seoul và Washington có quan hệ chặt chẽ với nhau.

Thế giới ngày qua: Khai trương văn phòng liên lạc liên Triều trước thềm Thượng đỉnh lần 3

Ông Jeff Bezos tại Washington D.C, Mỹ ngày 14/12/2017. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhà sáng lập Amazon lập quỹ từ thiện 2 tỷ USD: Nhà sáng lập Amazon, Jeff Bezos, người giàu nhất hành tinh, ngày 13/9 thông báo sẽ lập một quỹ từ thiện có trị giá ban đầu 2 tỷ USD nhằm giúp đỡ những gia đình vô gia cư và xây dựng trường mầm non tại những cộng đồng có thu nhập thấp.

Ông Bezos đã đưa ra thông báo trên một năm sau khi một số người đặt câu hỏi về việc ông Bezos có thể sử dụng khối tài sản cá nhân, có trị giá ước tính hơn 160 tỷ USD như thế nào cho mục đích từ thiện.

Theo ông Bezos, 2 tỷ USD chỉ là con số ban đầu và ông sẽ mở rộng nguồn tài chính cho quỹ này. Tuy nhiên, so với những tỷ phú khác, giá trị nguồn quỹ của ông Bezos vẫn khá thấp.

Ông chủ của Microsoft, Bill Gates, đã quyên tặng hàng chục tỷ USD cho quỹ từ thiện do ông sáng lập. Ông chủ của Facebook Mark Zuckerberg cũng cam kết sẽ hiến tặng 99% giá trị tài sản cho từ thiện.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast