Thế giới ngày qua: Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Syria

(Baohatinh.vn) - Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Syria; WB phê duyệt khoản vay 750 triệu USD cho Ukraine... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 19/12 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Syria

Tổng thống Mỹ Trump tại Nhà Trắng ngày 18/12. (Ảnh: AFP)

Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Syria: Trên trang Twitter ngày 19/12, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ đã đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria và đó là nguyên nhân duy nhất cho sự hiện diện của quân đội Mỹ ở đó. Sau tuyên bố của Tổng thống Trump, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, Mỹ đã bắt đầu rút quân đội khỏi Syria và bắt đầu giai đoạn hai của chiến dịch của mình tại đây.

Theo bà Sarah Sanders, các thắng lợi của Mỹ trước tổ chức IS ở Syria không có nghĩa liên minh toàn cầu và chiến dịch của liên minh này tại Syria sẽ chấm dứt. Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc Dana White cũng đã khẳng định thông tin về việc Mỹ bắt đầu rút toàn bộ 2.000 binh sỹ khỏi Syria. Quá trình này có thể sẽ diễn ra trong vòng 30 ngày.

Thế giới ngày qua: Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Syria

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. (Ảnh: Reuters)

WB phê duyệt khoản vay 750 triệu USD cho Ukraine: Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trên trang cá nhân mạng xã hội Twitter hôm 18/12 gọi việc WB phê duyệt cho nước này vay 750 triệu USD là bằng chứng cho những "tiến bộ hữu hình trên con đường cải cách".

Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và nhiều tổ chức khác đang hỗ trợ Ukraine bằng các thỏa thuận cho vay có điều kiện, đổi lại Kiev phải tiến hành cải cách và giải quyết nạn tham nhũng.

Ban điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng sẽ nhóm họp để sớm phê duyệt một hợp đồng cho vay mới cho Ukraine trị giá 3,9 tỷ USD.

Thế giới ngày qua: Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Syria

Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu (phải) xuất hiện tại Vancouver cuối tuần trước. (Ảnh: AP)

Công dân Canada thứ 3 bị bắt tại Trung Quốc: Ngày 19/12, tờ National Post dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Canada cho biết có thêm một công dân nước này đã bị bắt tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định bà chưa nhận được thông tin về vụ việc này.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Canada xác nhận Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân nước này.

Các vụ bắt giữ tại Trung Quốc được thực hiện sau khi giới chức Canada bắt giữ Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính (CFO) tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, theo yêu cầu của phía Mỹ.

Thế giới ngày qua: Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Syria

Biểu tượng của Google tại trụ sở công ty ở Thung lũng Silicon ở San Francisco, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Google, Facebook bị phạt 455.000 USD do vi phạm luật quảng cáo chính trị: Hai "đại gia" công nghệ Mỹ là Google và Facebook đã đồng ý trả hơn 455.000 USD vì đã vi phạm các quy định về quảng cáo chính trị của bang Washington, Mỹ.

Trong thông báo ngày 18/12, Bộ trưởng Tư pháp bang Bob Ferguson cho biết Google phải nộp phạt 217.000 USD và Facebook trả 238.000 USD vì không lưu giữ các thông tin cho quảng cáo chính trị theo các đạo luật tài chính tranh cử bang Washington. Các đạo luật này yêu cầu hai công ty trên phải khai báo đối tượng trả tiền cho các chiến dịch quảng cáo trên hai trang thông tin của họ.

Theo số liệu chính thức của bang Washington, trong 10 năm qua, các ứng cử viên và ủy ban chính trị tại bang này đã chi khoảng 5,1 triệu USD cho Facebook và 1,5 triệu USD cho Google để quảng cáo. Sau khi bị kiện, Google đã ngừng chạy các quảng cáo chính trị cho cuộc bầu cử bang và các địa phương tại Washington.

Thế giới ngày qua: Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Syria

Thủ tướng Netanyahu trong cuộc họp nội các Israel giữa năm nay. (Ảnh: Jerusalem Post)

Thủ tướng Israel kiêm nhiệm 4 chức bộ trưởng: Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 18/12 được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng với 59 phiếu thuận và 56 phiếu chống trong cuộc bỏ phiếu tại quốc hội nước này. Quyết định này khiến Thủ tướng Netanyahu trở thành người đứng đầu Bộ Quốc phòng, Ngoại giao, Y tế và Nhập cư của Israel, Haaretz đưa tin.

Ông Netanyahu kiêm nhiệm chức Ngoại trưởng Israel từ khi nhậm chức Thủ tướng vào năm 2015. Thủ tướng Netanyahu đứng đầu Bộ Y tế Israel từ cuối năm 2017 và trở thành Bộ trưởng Nhập cư giữa tháng 11/2018. Ông chưa công bố thời điểm chuyển giao quyền lực.

Đảng Yesh Atid nộp đơn lên Tòa án Tối cao Israel hồi tháng 4/2016, phản đối việc ông Netanyahu nắm quá nhiều chức bộ trưởng. Các thẩm phán sau đó tuyên bố Thủ tướng Israel có thể giữ toàn bộ vị trí, nhưng ba trong 5 thẩm phán đặt thời hạn 8 tháng để ông Netanyahu chia sẻ bớt gánh nặng quản lý.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast