Thế giới ngày qua: Mỹ gia hạn cơ chế trừng phạt đặc biệt tại Libya

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp liên bang năm 2019; 3 nghị sỹ Anh rời bỏ Đảng Bảo thủ cầm quyền liên quan Brexit... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 20/2 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Mỹ gia hạn cơ chế trừng phạt đặc biệt tại Libya

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp liên bang năm 2019: Vào lúc 12 giờ trưa 20/2 theo giờ Moskva (tức 16h cùng ngày theo giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc Thông điệp liên bang thường niên trước Hội đồng Liên bang Nga tại cung Gostiny.

Đây là Thông điệp liên bang đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ tư của ông Putin và là bản thông điệp thứ 15 của ông trong những năm giữ cương vị lãnh đạo cao nhất của nước Nga.

Thông điệp liên bang thường niên theo thông lệ đề cập đến tình hình của đất nước và những phương hướng chủ yếu trong chính sách đối nội và đối ngoại. Đây là văn kiện chương trình pháp lý-chính trị thể hiện tầm nhìn các phương hướng chiến lược phát triển nước Nga trong tương lai gần.

Thế giới ngày qua: Mỹ gia hạn cơ chế trừng phạt đặc biệt tại Libya

Ba nghị sỹ Anna Soubry, Sarah Wollaston và Heidi Allen. (Ảnh: The Guardian)

3 nghị sỹ Anh rời bỏ Đảng Bảo thủ cầm quyền liên quan Brexit: Theo Reuters/AFP, ngày 20/2, 3 nghị sỹ có tên Anna Soubry, Heidi Allen và Sarah Wollaston đã quyết định rời khỏi Đảng Bảo thủ cầm quyền của Anh, cho rằng vấn đề Brexit "đã định nghĩa lại" đảng này cũng như "phủ nhận mọi nỗ lực hiện đại hóa nội bộ đảng."

Ba nghị sỹ này tuyên bố sẽ cùng với 8 nghị sỹ Công đảng đối lập Anh, những người mới tách khỏi đảng trong tuần này, để thành lập Nhóm Độc lập, động thái được cho sẽ tạo ra sự chuyển biến tiêu cực trên chính trường nước Anh.

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết bà rất buồn trước quyết định của 3 nghị sỹ này, song vẫn khẳng định bà đang làm điều đúng đắn cho đất nước.

Thế giới ngày qua: Mỹ gia hạn cơ chế trừng phạt đặc biệt tại Libya

Người biểu tình đứng đằng sau một biểu ngữ trong cuộc đụng độ với cảnh sát tại một cuộc biểu tình vest vàng vest ở thành phố Toulouse vào ngày 16/2. (Ảnh: AFP)

Biểu tình "Áo vàng" tại Quảng trường Các Quốc gia ở Thụy Sĩ: Ngày 20/2, đông đảo người biểu tình "Áo vàng" Pháp đã tập trung tại Quảng trường Các Quốc gia (Place des Nations), đối diện trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở Geneva (Thụy Sĩ).

Trước đó, chính quyền bang Geneva đã cấp phép cho cuộc biểu tình với số lượng người tham gia dự kiến lên tới 5.000 người. Tuy nhiên, trên thực tế số người tham gia biểu tình chỉ khoảng vài trăm người.

Theo những người “Áo vàng” có mặt tại Quảng trường Các Quốc gia sáng 20/2, lý do là không dễ tập hợp đông đảo người biểu tình ở giữa tuần làm việc.

Người biểu tình mặc áo vàng mang thông điệp và giương cao các biểu ngữ lên án bạo lực, nêu rõ yêu cầu, đòi hỏi về các vấn đề kinh tế, chính trị của phong trào “Áo vàng”, đặc biệt là về thuế và lương hưu.

Thế giới ngày qua: Mỹ gia hạn cơ chế trừng phạt đặc biệt tại Libya

Nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi. (Ảnh: Reuters)

Mỹ gia hạn cơ chế trừng phạt đặc biệt tại Libya: Theo hãng tin TASS của Nga, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định gia hạn 1 năm cơ chế trừng phạt đặc biệt áp dụng đối với các cựu quan chức Libya dưới thời nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi, cũng như con cái và người thân của nhà lãnh đạo bị lật đổ năm 2011 này.

Cơ chế trừng phạt đặc biệt này có hiệu lực từ ngày 25/2/2011 theo một sắc lệnh hành pháp được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ký, và phải được gia hạn hằng năm.

Trong bức thư gửi Quốc hội Mỹ trước khi đưa ra quyết định trên, Tổng thống Trump cho rằng tình hình Libya vẫn tạo ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia cũng như chính sách đối ngoại của Mỹ.

Ông Trump khẳng định Washington cần phải chống lại nguy cơ thất thoát tài sản hoặc những hành vi gây cản trở quá trình hòa giải quốc gia ở Libya. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cảnh báo về âm mưu lợi dụng các nguồn lực của Libya nhằm kéo dài cuộc nội chiến hoặc hỗ trợ cho các nhóm khủng bố, chẳng hạn như tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Thế giới ngày qua: Mỹ gia hạn cơ chế trừng phạt đặc biệt tại Libya

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (giữa). (Ảnh: Press TV)

Quân đội Venezuela thề trung thành "không giới hạn" với Tổng thống Maduro: Hãng AFP dẫn nguồn tin chính thống tại Venezuela cho hay Lực lượng Vũ trang Quốc gia Bolivar (FANB) Venezuela tuyên bố quân đội nước này sẽ không bao giờ chấp hành mệnh lệnh của bất kỳ chính phủ hay thế lực nước ngoài nào, đồng thời khẳng định trung thành với Hiến pháp và Tổng thống Maduro.

Thông điệp đanh thép trên do Bộ trưởng Quốc phòng Padrino công bố trên truyền hình nhà nước hôm 19/2. FANB cũng nhấn mạnh quân đội Venezuela sẽ tiếp tục triển khai lực lượng và đặt trong tình trạng cảnh giác cao tại các khu vực biên giới của đất nước để ngăn chặn “bất kỳ sự xâm phạm lãnh thổ nào”.

Tuyên bố trên của FANB đưa ra 1 ngày sau khi Tổng thống Donald Trump có bài phát biểu tại Miami, trong đó nhà lãnh đạo Mỹ kêu gọi quân đội Venezuela đứng về phía thủ lĩnh đối lập Juan Guaido và cảnh báo lực lượng này “sẽ mất tất cả” nếu tiếp tục ủng hộ Tổng thống Maduro.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast