Thế giới ngày qua: Nga tìm thấy chiếc máy bay Il-20 bị bắn rơi và thi thể các quân nhân

(Baohatinh.vn) - Nga tìm thấy chiếc máy bay Il-20 bị bắn rơi và thi thể các quân nhân; Mỹ áp thuế bổ sung 200 tỷ USD, Trung Quốc đáp trả... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 18/9 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Nga tìm thấy chiếc máy bay Il-20 bị bắn rơi và thi thể các quân nhân

Máy bay giám sát Il-20 của Nga. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Nga tìm thấy chiếc máy bay Il-20 bị bắn rơi và thi thể các quân nhân: Bộ Quốc phòng Nga ngày 18/9 thông báo quân đội nước này đã tìm thấy địa điểm rơi chiếc máy bay Il-20 trên Địa Trung Hải, ngoài ra thi thể của các quân nhân, vật dụng cá nhân cũng như các mảnh vỡ của chiếc máy bay rơi đã được vớt lên tàu chiến của Hải quân Nga.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, chiếc máy bay quân sự IL-20 của Nga đã bị các lực lượng quân đội Syria bắn hạ sau khi máy bay chiến đấu của Israel ép chiếc máy bay vào “vùng nguy hiểm” ngoài khơi biển Syria.

Căn cứ Hmeimim của Nga mất liên lạc với chiếc máy bay quân sự Il-20 chở 14 quân nhân vào cuối ngày 17/9. Chiếc máy bay này đã biến mất khỏi màn hình radar cùng thời điểm 4 chiếc máy bay của Israel đang tiến hành không kích nhiều mục tiêu tại Syria ở tỉnh Latakia. Bên cạnh đó, radar của Nga cũng ghi nhận được các vụ phóng tên lủa từ chiến hạm Auvergne của Pháp tại khu vực này.

Thế giới ngày qua: Nga tìm thấy chiếc máy bay Il-20 bị bắn rơi và thi thể các quân nhân

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung diễn biến phức tạp. (Ảnh: The Financial Courier)

Mỹ áp thuế bổ sung 200 tỷ USD, Trung Quốc đáp trả: Ngày 18/9, Trung Quốc đã thông báo áp thuế đối với hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỷ USD nhằm đáp lại quyết định cùng ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế 10% đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD.

Tuyên bố của Bộ Tài chính Trung Quốc nêu rõ: "Nếu Mỹ quyết tăng thuế thêm nữa, Trung Quốc sẽ đáp trả thích đáng".

Trước đó, Tổng thống Trump thông báo từ ngày 24/9 sẽ áp mức thuế 10% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD và sau đó là mức thuế lên tới 25% vào đầu năm 2019.

Tổng thống Trump cũng cảnh báo nếu Trung Quốc có hành động trả đũa nhằm vào nông dân và các ngành công nghiệp của Mỹ, Washington sẽ lập tức tiến hành giai đoạn ba, áp thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Bắc Kinh trị giá tới 267 tỷ USD. Động thái trên khiến căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc chưa thể sớm đi đến hồi kết.

Thế giới ngày qua: Nga tìm thấy chiếc máy bay Il-20 bị bắn rơi và thi thể các quân nhân

Lãnh đạo hai miền Triều Tiên sau cuộc hội đàm thượng đỉnh tại Trụ sở Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: Yonhap)

Hội nghị liên Triều kết thúc ngày hội đàm thứ nhất: Tối 18/9, Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã kết thúc ngày hội đàm đầu tiên.

Theo thông cáo từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, cuộc hội đàm kín giữa ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in, bắt đầu lúc 15 giờ 45 phút (giờ địa phương) tại phòng họp kín ở Trụ sở Ban chấp hành Trung ương đảng Lao Động Triều Tiên, kết thúc lúc 17 giờ 45 phút và được tiếp nối bằng hàng loạt cuộc gặp giữa giới chức cấp cao hai nước.

Sáng 19/9, Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 nối lại khi hai lãnh đạo tiến hành phiên hội đàm thứ 2. Dự kiến, sau cuộc hội đàm, nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Moon Jae-in sẽ ra Tuyên bố chung và tổ chức họp báo. Sau lễ tạm biệt tại sân bay sáng 20/9, Tổng thống Moon Jae-in sẽ quay trở lại Seoul.

Thế giới ngày qua: Nga tìm thấy chiếc máy bay Il-20 bị bắn rơi và thi thể các quân nhân

Hiện trường vụ rơi máy bay MH17 tại Hrabove, cách Donetsk (Ukraine) 80km về phía Đông. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Ukraine bác bỏ tuyên bố mới của Nga liên quan máy bay MH17: Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak ngày 17/9 đã bác bỏ tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga về vụ rơi máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 của Hãng hàng không Malaysian Airlines hồi năm 2014 rằng tên lửa bắn hạ máy bay này thuộc quân đội Ukraine.

Theo Tân Hoa xã, phát biểu với báo giới tại Kiev, ông Poltorak cho rằng tuyên bố của Moskva này là "giả mạo". Trước đó cùng ngày, chỉ huy lực lượng tên lửa của Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Nikolai Parshin đã công bố tài liệu cho thấy tên lửa bắn hạ máy bay MH17 được sản xuất tại một nhà máy quân sự gần thủ đô Moskva của Nga và đã được chuyển cho Ukraine vào năm 1986. Tài liệu cho rằng tên lửa này thuộc phiên chế của Các lực lượng vũ trang Ukraine.

Thế giới ngày qua: Nga tìm thấy chiếc máy bay Il-20 bị bắn rơi và thi thể các quân nhân

Khách mua cà phê bằng cách sử dụng Mã trả lời nhanh của Singapore (SGQR). (Ảnh: businesstimes.com.sg)

Singapore sẽ thống nhất một mã QR duy nhất trong thanh toán: Singapore sẽ chính thức thống nhất hệ thống QR duy nhất có tên Singapore Quick Response Code (SGQR) trong thanh toán kể từ đầu năm 2019 và là hệ thống mã QR thống nhất đầu tiên trên thế giới nhằm giúp đơn giản hóa thanh toán điện tử cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp ở Đảo quốc Sư tử.

Sự kiện này đánh dấu bước mới nhất trong nỗ lực của chính phủ Singapore trong việc hạn chế thanh toán không dùng tiền mặt.

Trước mắt, khoảng 19.000 mã QR sẽ được thay thế bằng nhãn SGQR từ cuối tháng 9/2018, với hơn 1.000 điểm bán hàng ở các Khu thương mại trung tâm. Việc thay thế dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay để chính thức thống nhất kể từ đầu năm 2019.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast