Thế giới ngày qua: Nga xác định 2 nghi can vụ đầu độc điệp viên Skripal

(Baohatinh.vn) - Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva rút lui tranh cử tổng thống; Tổng thống Nga Putin đề xuất ký Hiệp ước Hòa bình Nga-Nhật Bản... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 12/9 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Nga xác định 2 nghi can vụ đầu độc điệp viên Skripal

Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva. (Ảnh: THX)

Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva rút lui tranh cử tổng thống: Ngày 11/9, cựu Tổng thống Brazil Lula Da Silva đã tuyên bố chính thức rút lui khỏi cuộc tranh cử tổng thống nước này và để người liên danh ứng cử phó tổng thống với mình, Fernando Haddad, ra ứng cử thay thế trong cuộc bầu cử tổng thống dự kiến sẽ diễn vào ngày 7/10 tới, đồng thời kêu gọi những người ủng hộ bỏ phiếu cho người ứng cử thay thế.

Ông Lula Da Silva, người đang phải thụ án 12 năm tù tại một cơ sở cảnh sát liên bang ở Curitiba, thủ phủ của bang phía Nam Parana, do những cáo buộc về tội tham nhũng, hiện dẫn đầu với khoảng cách lớn với các đối thủ trong các cuộc thăm dò cử tri. Tuy nhiên, ông đã bị Tòa án Bầu cử Brazil tước quyền ứng cử viên do đang chịu án tù, dù vẫn còn quyền kháng án lên Tòa án tối cao.

Thế giới ngày qua: Nga xác định 2 nghi can vụ đầu độc điệp viên Skripal

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: VOX)

Tổng thống Nga Putin đề xuất ký Hiệp ước Hòa bình Nga-Nhật Bản: Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 12/9 đề xuất Nga và Nhật Bản sẽ ký một thỏa thuận hòa bình trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm 2018 mà không bao gồm các điều kiện tiên quyết.

Trở ngại lớn nhất trong quan hệ giữa Nga với Nhật Bản hiện nay là bất đồng liên quan đến tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo ở Thái Bình Dương mà Nga gọi là Nam Kuril và Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ Phương Bắc. Đây cũng là nguyên nhân khiến Nhật Bản và Nga chưa thể ký kết Hiệp ước hòa bình kể từ khi kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

Thế giới ngày qua: Nga xác định 2 nghi can vụ đầu độc điệp viên Skripal

Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới vẫn chưa kết thúc. (Ảnh: Reuters)

Trung Quốc muốn trừng phạt Mỹ 7 tỷ USD mỗi năm: Trung Quốc ngày 11/9 đã thông báo lên Tổ chức thương mại thế giới (WTO) về việc mình muốn trừng phạt Mỹ 7 tỷ USD mỗi năm do đã không chấp hành phán quyết về tranh chấp liên quan tới các mức thuế chống bán phá giá của Mỹ.

Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO sẽ nhóm họp để xem xét yêu cầu của Trung Quốc vào ngày 21/9. Theo Trung Quốc, nước này đã thiệt hại khoảng 7 tỷ USD hàng năm do các mức thuế chống bán phá giá của Mỹ. Do đó, Trung Quốc yêu cầu nâng các hàng rào thương mại đối với hàng hóa của Mỹ lên bằng mức nước này thiệt hại hàng năm theo đúng các quy định của WTO.

Thế giới ngày qua: Nga xác định 2 nghi can vụ đầu độc điệp viên Skripal

Phát nước uống cho học sinh của một trường học do UNRWA quản lý tại Dải Gaza ngày 29/8. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nước Arab huy động tài chính cứu trợ người tị nạn Palestine: Ngày 11/9, Ngoại trưởng các nước Arab cam kết huy động tài chính cũng như ủng hộ chính trị đối với Cơ quan Liên hợp quốc cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA), sau khi Mỹ quyết định cắt khoản đóng góp cho cơ quan này.

Theo đó, các quốc gia Arab cam kết tiếp tục ủng hộ hoạt động của UNRWA hỗ trợ hơn 5,3 triệu người tị nạn Palestine và cung cấp tài chính cho 526.000 học sinh Palestine.

Tuyên bố đồng thời kêu gọi các quốc gia thành viên Liên đoàn Arab (AL) gia tăng các nỗ lực ở cấp độ quốc tế nhằm đối phó với những "ý đồ bất hợp pháp" của Mỹ và Israel.

Thế giới ngày qua: Nga xác định 2 nghi can vụ đầu độc điệp viên Skripal

Ông Sergei Skripal năm 2006. (Ảnh: AP)

Nga xác định 2 nghi can trong vụ đầu độc điệp viên Skripal: AFP đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 12/9 cho biết Moskva đã xác được 2 nghi can người Anh trong vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái bằng một chất độc thần kinh cấp quân sự, và họ đều là dân thường.

Phát biểu trong Diễn đàn Kinh tế phương Đông tại thành phố Vladivostok, với sự tham dự của Thủ tướng Nhật Bản và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Putin nói: "Chúng tôi biết họ là ai, chúng tôi đã tìm ra họ. Tất nhiên, họ đều là dân thường."

Phát biểu này rõ ràng đáp lại tuyên bố của chính quyền Anh rằng 2 nghi can vụ đầu độc trên là các thành viên cơ quan tình báo quân sự Nga.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast