Thế giới ngày qua: Nhất trí thành lập hội đồng cầm quyền chung quân sự - dân sự ở Sudan

(Baohatinh.vn) - Nhất trí thành lập hội đồng cầm quyền chung quân sự - dân sự ở Sudan; Sri Lanka bắt giữ 2 nghi can chính trong vụ đánh bom dịp lễ Phục Sinh... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 28/4 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Nhất trí thành lập hội đồng cầm quyền chung quân sự - dân sự ở Sudan

Người biểu tình Sudan phản đối chính quyền do Hội đồng quân sự chuyển tiếp điều hành, tại thành phố Kassala ngày 27/4. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhất trí thành lập hội đồng cầm quyền chung quân sự - dân sự ở Sudan: Trong cuộc đàm phán ngày 27/4, Hội đồng quân sự chuyển tiếp (TMC) và các thủ lĩnh lực lượng biểu tình Sudan, các nhóm phản đối chính quyền của Tổng thống vừa bị lật đổ Omar al-Bashir đã nhất trí thành lập một hội đồng cầm quyền chung, với thành phần bao gồm cả đại diện quân sự và dân sự.

Đây được coi là đột phá lớn trong các cuộc đàm phán giữa hai bên đối với những yêu cầu của phe biểu tình về việc chuyển giao quyền lực cho chính phủ dân sự.

Hội đồng mới sẽ là cơ quan cầm quyền, có nhiệm vụ thành lập một chính quyền dân sự chuyển tiếp.

Theo kế hoạch, hai bên sẽ tiếp tục đàm phán trong ngày 28/4 để quyết định tỷ lệ đại diện của mỗi bên trong hội đồng. Cũng tại cuộc họp, lãnh đạo quân đội cũng khẳng định sẽ không sử dụng vũ lực để giải tán người biểu tình.

Thế giới ngày qua: Nhất trí thành lập hội đồng cầm quyền chung quân sự - dân sự ở Sudan

2 nghi can chính vụ đánh bom ở Sri Lanka. (Ảnh: Newfirst)

Sri Lanka bắt giữ 2 nghi can chính trong vụ đánh bom dịp lễ Phục Sinh: Truyền thông địa phương dẫn nguồn tin cảnh sát Sri Lanka cho biết tối 27/4, lực lượng này này đã bắt giữ hai nghi can chính trong loạt vụ nổ bom đẫm máu hồi cuối tuần trước.

Các nghi can này, được xác định là Mohamed Saadik Abdul Haq và Mohamed Saahid Abdul Haq, bị bắt giữ gần thị trấn Nawalapitiya, cách thủ đô Colombo 125 km về phía Đông. Hai đối tượng này đã được bàn giao cho Cục Điều tra Hình sự Sri Lanka.

Loạt vụ nổ tại Sri Lanka hôm 21/4 đúng dịp lễ Phục Sinh khiến hàng trăm người thiệt mạng và bị thương. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công này.

Thế giới ngày qua: Nhất trí thành lập hội đồng cầm quyền chung quân sự - dân sự ở Sudan

Tên lửa liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân Titan II của Mỹ. (Ảnh: Sputnik/TTXVN)

Nga để ngỏ khả năng đàm phán hiệp ước kiểm soát vũ khí mới với Mỹ: Trả lời kênh truyền hình nhà nước Nga ngày 28/4, cố vấn về chính sách đối ngoại của Điện Kremlin Yuri Ushakov cho biết Nga sẵn sàng để ngỏ khả năng đàm phán các thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới với Mỹ.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ý muốn một thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới với Nga và Trung Quốc.

Trước đó, báo Washington Post đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu chính quyền Mỹ chuẩn bị thúc đẩy một hiệp ước kiểm soát vũ khí mới với Nga và Trung Quốc do chi phí chạy đua vũ trang hạt nhân của thế kỷ 21 ngày càng tăng. Mỹ đã ngừng thực hiện các cam kết trong Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) kể từ tháng Hai vừa qua.

Thế giới ngày qua: Nhất trí thành lập hội đồng cầm quyền chung quân sự - dân sự ở Sudan

Cảnh sát triển khai để ngăn chặn những người biểu tình “Áo vàng” quá khích tại thủ đô Paris ngày 20/4. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Pháp cắt giảm thuế vẫn không ngăn được người biểu tình "Áo vàng": Ngày 27/4, các cuộc biểu tình "Áo vàng" diễn ra tại các thành phố lớn của Pháp trong tuần thứ 24 liên tiếp nhằm phản đối các chính sách kinh tế mà Tổng thống Emmanuel Macron đưa ra, trong bối cảnh ông Macron vừa công bố các biện pháp nhằm đối phó với phong trào chống chính phủ.

Theo Bộ Nội vụ Pháp, khoảng 23.000 người đã xuống đường tham gia các cuộc biểu tình trên cả nước, trong đó có hơn 2.600 người ở Paris và 2.000 người ở Strasbourg. Tuy nhiên, đây là một trong những tuần biểu tình có số lượng người tham gia ít nhất kể từ cuộc biểu tình hồi cuối tháng 11/2018 thu hút 282.000 người.

Làn sóng biểu tình "Áo vàng" tiếp diễn trong bối cảnh Tổng thống Macron tối 25/4 đã tổ chức một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp, trong đó ông nêu 4 phương hướng hành động của chính quyền trong thời gian tới nhằm giải quyết bất ổn xã hội. Nổi bật trong số đó là các biện pháp giảm thuế thu nhập trị giá 5 tỷ euro (5,5 tỷ USD) cho những lao động thuộc tầng lớp trung lưu.

Tuy nhiên, ông Macron cho hay ông vẫn sẽ tiếp tục thúc đẩy các chính sách ủng hộ thương mại vốn bị người biểu tình phản đối.

Thế giới ngày qua: Nhất trí thành lập hội đồng cầm quyền chung quân sự - dân sự ở Sudan

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Iran cảnh báo rút khỏi Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí Hạt nhân: Truyền thông nhà nước Iran dẫn lời Ngoại trưởng nước này Mohammad Javad Zarif ngày 28/4 cảnh báo Iran có thể sẽ rút khỏi Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí Hạt nhân (NPT) sau khi Mỹ siết chặt trừng phạt nhằm vào Tehran.

Kênh truyền hình nhà nước IRIB dẫn lời ông Zarif nêu rõ Iran đang cân nhắc rất nhiều lựa chọn và một trong số đó là rút khỏi NPT.

Iran cũng từng đưa ra cảnh báo tương tự khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) mà Iran ký với P5+1 năm 2015.

Trước đó, ngày 22/4, Mỹ đã yêu cầu các các đối tác ngừng mọi hoạt động trao đổi với Iran trước tháng 5 nếu không sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt, qua đó chấm dứt 6 tháng miễn trừ trừng phạt vốn cho phép 8 đối tác nhập khẩu dầu lớn nhất của Iran, chủ yếu là các quốc gia châu Á, nhập một lượng dầu hạn chế từ quốc gia này.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast