Thế giới ngày qua: Quân đội Iraq và lực lượng người Kurd chiếm ưu thế tại Mosul

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 18/10.

the gioi ngay qua quan doi iraq va luc luong nguoi kurd chiem uu the tai mosul

Chiến đấu cơ Nga và Syria ngừng không kích khủng bố ở Aleppo: Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 18/10 cho biết, lực lượng không quân Nga và Syria đã tạm ngừng các cuộc không kích ở Aleppo, Syria từ 10h00 sáng 18/10 (theo giờ địa phương, tức 07h00 giờ GMT) để hướng tới “lệnh ngừng bắn nhân đạo” được công bố theo kế hoạch vào ngày 20/10.

Lệnh ngừng bắn tại Aleppo – thành phố lớn nhất ở Syria sẽ kéo dài từ 8h00 đến 16h00 (theo giờ địa phương) ngày 20/10, chủ yếu để tạo điều kiện cho dân thường tự do di chuyển, sơ tán người người bị bệnh, bị thương và đảm bảo cho các tay súng thánh chiến rút lui. (Ảnh: Máy bay Nga làm nhiệm vụ không kích các mục tiêu khủng bố ở Syria. Nguồn: Alalam)

the gioi ngay qua quan doi iraq va luc luong nguoi kurd chiem uu the tai mosul

Nổ nhà máy hóa chất lớn nhất thế giới ở Đức: Ít nhất 2 người thiệt mạng, 2 người khác mất tích và 6 người bị thương rất nặng khi các vụ nổ lớn liên tiếp xảy ra ở 2 nhà máy thuộc Tập đoàn hóa chất hàng đầu thế giới BASF ở miền Tây nước Đức hôm 17/10.

Tập đoàn BASF cho biết vụ nổ xảy ra khi các công nhân đang thi công một đường ống dẫn nguyên liệu thô. Nguyên nhân chính xác vẫn đang được các lực lượng chức năng điều tra làm rõ. 14 nhà máy của BASF trong khu vực đã ngưng hoạt động để đề phòng rủi ro.

Người dân ở Ludwigshafen và thành phố lân cận Mannheim được yêu cầu ở trong nhà và đóng kín cửa để đảm bảo an toàn cho tới khi ngọn lửa được dập tắt hoàn toàn. (Ảnh: Hiện trường vụ cháy. Nguồn: dw.com)

the gioi ngay qua quan doi iraq va luc luong nguoi kurd chiem uu the tai mosul

Liên Hợp Quốc công bố lệnh ngừng bắn 72 giờ tại Yemen: Đặc phái viên phụ trách Yemen của Liên Hợp Quốc, ông Ismail Ould Cheikh Ahmed, ngày 17/10 cho biết một lệnh ngừng bắn kéo dài 72 giờ tại Yemen dự kiến "sẽ có hiệu lực trở lại vào lúc 23 giờ 59 phút ngày 19/10 (giờ Yemen - 3 giờ 59 phút ngày 20/10 theo giờ Việt Nam)".

Ông Ahmed đưa ra thông báo trên sau khi nhận được cam kết của tất cả các bên tham chiến tại Yemen.Trước đó, Tổng thống Yemen Abedrabbo Mansour Hadi đã nhất trí với một lệnh ngừng bắn 72 giờ và có thể được kéo dài nếu các bên khác tán thành, theo đó kích hoạt ủy ban quân sự giám sát ngừng bắn (DCC) và chấm dứt bao vây thành phố Taiz, phía Tây Nam Yemen. (Ảnh: Một địa điểm bị không kích tại Sanaa, Yemen, ngày 9/10/2016. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua quan doi iraq va luc luong nguoi kurd chiem uu the tai mosul

Áo sẽ phá dỡ tòa nhà Hitler chào đời: Tòa nhà ở Áo nơi Adolf Hitler sinh ra sẽ bị phá dỡ để không trở thành tâm điểm của các phần tử theo chủ nghĩa phát xít mới, Bộ trưởng Nội vụ Áo Wolfgang Sobotka cho biết mới đây.

Theo một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ, Chính phủ đã ra một dự luật để thảo luận về việc tịch thu tòa nhà. Sau khi dự luật này được Quốc hội thông qua, các quan chức sẽ phá bỏ tòa nhà và xây lên một tòa nhà khác, với mục đích hành chính hoặc từ thiện. (Ảnh: Tòa nhà nơi Hitler chào đời năm 1889 ở thành phố Braunau am Inn, Áo. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua quan doi iraq va luc luong nguoi kurd chiem uu the tai mosul

Quân đội Iraq và lực lượng người Kurd chiếm ưu thế tại Mosul: Sau lời phát động tổng tấn công của Thủ tướng kiêm Tổng Tư lệnh Các Lực lượng Vũ trang Iraq Haider al-Abadi, sáng sớm ngày 17/10, các binh đoàn nước này cùng với súng ống, xe quân sự đã rầm rập kéo về giải phóng thành phố Mosul từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Reuters cho hay, cho đến chiều 18/10, số ngôi làng được quân chính phủ giải phóng khỏi IS ở Mosul đã lên đến con số 20.

Mosul là thành phố lớn thứ 2 ở Iraq. Nằm cách thủ đô Baghdad 400 km về phía Bắc, thành phố này có vị trí địa - chiến lược hết sức quan trọng. Kể từ khi bị IS chiếm đóng từ tháng 6/2014, cùng với Raqqa ở Syria, Mosul trở thành căn cứ chính của nhóm phiến quân này, đây đồng thời cũng là thành trì chính cuối cùng của IS tại Iraq. (Ảnh: Lực lượng Peshmerga người Kurd phóng rocket về phía vị trí được cho là nơi trú ẩn của IS ở Bertela (Ảnh: Daily Mail/Anadolu)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast